Trong nước

Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử

Ông Nguyễn Sĩ Kỷ cho rằng cơ quan chức năng địa phương ra quyết định cưỡng chế nhà xây dựng trên đất nông nghiệp của vợ chồng ông là chưa công bằng và do nhiều người ganh ghét.

Vợ đòi tự tử nếu cưỡng chế

Theo UBND phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) bà Quách Thị Tuất (vợ ông Nguyễn Sĩ Kỷ – nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn 2011 – 2015, hiện là Phó trưởng Ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk, trú tại tổ dân phố 11, phường Ea Tam) đứng tên chủ sử dụng 3 thửa đất có tổng diện tích gần 1 ha tại tổ dân phố 11.

Căn biệt thự xây dựng trái phép do vợ ông Nguyễn Sỹ Kỷ đứng tên

Từ năm 2011 đến nay, bà Tuất đã cho xây dựng khu biệt thự với nhiều hạng mục gồm: căn nhà 2 tầng diện tích gần 200m2; khu nhà bếp, nhà khách (91m2); căn nhà chòi (19m2); hồ bơi (153m2); đào một hồ diện tích 80m2 vào hồ cá kết hợp dựng nhà chòi diện tích 625m2.

Xung quanh khu đất này, bà Tuất còn cho xây tường bao kiên cố cao gần 3m, rào kẽm thép gai và còn mở một con đường bê tông rộng 3m, dài trên 261m dẫn vào nhà.

Về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, 3 thửa đất trên thuộc quy hoạch đất trồng cây lâu năm.

UBND phường đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả yêu cầu bà Tuất hoàn trả lại hiện trạng khu đất này.

Một lãnh đạo phường Ea Tam cho biết, trong quá trình xử lý công trình sai phạm trên, khi cán bộ phường xuống kiểm tra, gia đình bà Tuất bất hợp tác, cửa đóng then cài không thể vào kiểm tra. Phường đã phải gửi giấy mời, sau đó bà này mới cho vào.

Một lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng xác nhận thông tin trên và cho biết thời điểm kiểm tra là trước Tết Nguyên Đán 2017.

PV VietNamNet đã tìm đến tổ dân phố 11 để “mục sở thị” khu biệt thự của vợ chồng ông Kỷ.

Theo ghi nhận, khu biệt thự được xây dựng tường bao kiên cố rất cao, trên được giăng dây thép gai. Cổng vào khu biệt thự kín mít, khóa trái và được lắp camera theo dõi bên ngoài.

Hồ và tam quan xây dựng trái phép trong khuôn viên khu biệt thự

“Vợ chồng ông ấy ít giao lưu với bà con ở đây lắm. Cổng gắn camera theo dõi, nếu người quen mới cho vào. Mỗi lần có khách vào, xe ô tô chạy tung bụi mù… ” – một người dân ở tổ dân phố 11 cho biết.

PV đã liên hệ điện thoại với ông Nguyễn Sĩ Kỷ để tìm hiểu rõ về khu biệt thự.

Qua điện thoại, ông Kỷ cho biết, khu đất này do vợ đứng tên và được mua từ khoản tiền lương tích cóp. Theo ông Kỷ, khi mua hiện trạng khu đất đã được chủ đào ao, dựng nhà cấp bốn trên đất.

“Thời kỳ đó cuộc sống khó khăn lắm. Ngày tôi làm ở thanh tra tỉnh, tối thì lo chạy xe ôm thâu đêm. Vợ chồng còn phải nuôi heo, gà cóp nhặt từng đồng” – ông Kỷ phân trần.

Ông Kỷ cho biết, khoản tiền xây nhà là do vợ chồng tích cóp, một phần là hỗ trợ của con cái. Cũng theo ông Kỷ, khi nhận quyết định yêu cầu khắc phục của UBND phường, vợ ông rất bức xúc và nói rằng nếu bị cưỡng chế sẽ tự tử.

“Vợ tôi nóng tính lắm. Bà ấy bức xúc mà nói vậy, tôi đã khuyên bà ấy bình tĩnh” – ông Kỷ cho hay.

Không có vùng cấm

Trao đổi về khu biệt thự xây dựng trái phép của vợ chồng ông Nguyễn Sĩ Kỷ, ông Vũ Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, sẽ không có vùng cấm.

Theo ông Hưng, quy định của Chính phủ những công trình xây dựng trái phép như thế này phải bị tháo dỡ để trả lại nguyên trạng đất như ban đầu. Tuy nhiên, do đây là công trình xây dựng lớn, lại liên quan đến cán bộ lãnh đạo của tỉnh nên UBND thành phố đang xin ý kiến của UBND tỉnh và Tỉnh ủy về hướng xử lý.

Trao đổi với một lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk, vị này cho biết sai phạm của ông Kỷ nếu xử lý đúng, hình thức kỷ luật sẽ còn nặng hơn chứ không phải cảnh cáo.

Tuy nhiên ông Kỷ cho rằng, việc ông bị xử lý kỷ luật là “chưa công bằng và do bị ganh ghét”.

Showroom ô tô của con ông Nguyễn Sĩ Kỷ bị xử phạt vì xây dựng trái phép

Showroom của con ông Kỷ vẫn được thi công hoàn thiện dù bị xử phạt

Theo ông Kỷ, phường chỉ xử lý xây dựng trái phép nhà vợ chồng ông là không thể chấp nhận được vì quanh khu nơi ông sinh sống còn có rất nhiều nhà xây dựng tương tự, trong đó có cả cán bộ nguyên là thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Kỷ cũng cho biết đã rút đơn khiếu nại, chấp nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo vì thấy quá mệt mỏi.

Con trai cũng bị xử phạt xây dựng không phép

UBND phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) đã xử phạt vi phạm hành chính khoản tiền 6,2 triệu đồng đối với ông Nguyễn Sĩ Kỷ Nguyên (con trai ông Nguyễn Sĩ Kỷ) vì hành vi xây dựng không phép. Theo đó, ông Nguyên xây dựng Showroom ô tô tại thửa đất 198, tờ bản đồ số 12, tổng diện tích 649m2 (thuộc phường Tân Thành).

Ông Nguyên sau đó xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất 300m2 nhưng cho xây gần 500m2.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet ngày 1/4, sau khi bị UBND phường xử phạt, ông Nguyên vẫn tiếp tục cho xây dựng, hàn khung sắt hoàn thiện mái che toàn bộ diện tích trên 600m2.

Làm việc với cán bộ xây dựng phường Tân Thành, vị này nói rằng chưa nắm được sự việc và hứa sẽ cho kiểm tra lại.

Trao đổi qua điện thoại ông Nguyên xác nhận đang cho xây dựng khung sắt để làm mái che di dộng hoàn thiện Showroom.

“Nếu không cho xây dựng thì tôi sẽ tháo dỡ thôi” – ông Nguyên cho biết.

Trùng Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP