![]() |
Chủ tịch Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại phiên tiếp dân. Ảnh: BHT |
Kết quả xử lý đơn của công dân từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3
Tại phiên tiếp công dân, Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thế Hoàn báo cáo một số kết quả thực hiện. Từ 13/2 đến 12/3, Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận 36 đơn, đã phối hợp tham mưu xử lý 2 đơn, số còn lại tiếp tục nghiên cứu và lưu theo dõi.
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại xử lý 10 đơn và đã chuyển 1 đơn đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết, số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý 8 đơn, đã chuyển 1 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, lưu 5 đơn, đang giao các phòng tham mưu xử lý 2 đơn.
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp nhận, xử lý 4 đơn thư, đã lưu theo dõi do không đủ điều kiện xử lý. Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 9 đơn kiến nghị của tổ chức, công dân, trong đó chuyển xử lý 1 đơn, lưu và theo dõi 8 đơn.
Trong thời gian từ ngày 10/2 đến 13/3, với các vụ việc được giao theo dõi, đôn đốc tại các phiên tiếp công dân định kỳ, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có báo cáo, trả lời công dân 9 vụ việc; 6 vụ việc chưa đến hạn đã có báo cáo tiến độ, chưa giải quyết xong và đang tiếp tục theo dõi, tổng hợp báo cáo theo quy định.
Trong kỳ, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp tổng số 53 lượt, 47 vụ việc, trong đó, tiếp dân định kỳ là 9 lượt/8 vụ việc; tiếp dân thường xuyên 44 lượt/39 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 70 đơn thư và đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển 21 vụ việc, còn 49 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.
Xử lý nhiều phản ánh liên quan đất đai, bồi thường
Trong phần tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025, bà Lưu Thị Bình (tổ dân phố 2, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết quyền lợi cho gia đình bà về các ô đất tại khu vực hồ Bình Sơn dù trước đó, UBND tỉnh cùng các ban, ngành cấp tỉnh và huyện Hương Khê đã nhiều lần có văn bản trả lời công dân.
Hơn nữa, hiện giờ đã có bản án của tòa án cấp cao nên cơ quan hành chính không xem xét xử lý đơn. Dù vậy, các đồng chí chủ trì vẫn đề nghị chính quyền địa phương giải thích thấu đáo những nội dung đã được xử lý đúng thủ tục, trình tự cho công dân hiểu, nắm rõ, chấp hành đúng quy định của pháp luật.
Tiếp đó, là phản ánh của ông Trần Đình Chất (thôn Minh Hương, xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) liên quan tới việc bảo vệ lợi ích hợp pháp cho thửa đất thuộc quyền sở hữu của gia đình. Trong vụ việc này, đồng chí chủ trì đề nghị địa phương rà soát, căn cứ vào hồ sơ hợp pháp để cấp đất cho công dân, đồng thời cũng cần xử lý hành vi vi phạm về lấn chiếm đất đai (nếu có) theo đúng quy định.
![]() |
Chủ tịch Hà Tĩnh Võ Trọng Hải trao đổi với người dân tại phiên tiếp. Ảnh: BHT |
Trong phiên tiếp công dân lần này, các đồng chí chủ trì còn giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến đất đai, đặc biệt là công tác bồi thường.
Cụ thể, một số hộ dân ở xã Cẩm Sơn khiếu nại về việc cán bộ thôn, xã ở xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) phân lô bán đất sai quy định; bà Đinh Thị Bằng (sinh sống ở Hà Nội) đề nghị các cấp chính quyền kiểm tra, rà soát, cấp đất cho hộ gia đình ở huyện Đức Thọ; các công dân ở xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) kiến nghị liên quan tới việc thu hồi đất để thực hiện Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng, hạng mục hồ chứa nước lòng hồ Rào Trổ; các hộ dân Trịnh Bá Lữ, Trần Quốc Nam và một số hộ dân ở xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn) kiến nghị liên quan tới bồi thường thiệt hại nhà cửa, công trình do thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8; công dân Trần Minh Thông (trú TP HCM) kiến nghị liên quan tới công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc qua xã Kim Song Trường (huyện Can Lộc)…
Từ phản ánh của người dân và báo cáo của đơn vị, địa phương về các nội dung thuộc thẩm quyền, các đồng chí chủ trì giao các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật và có văn bản báo cáo tỉnh, đồng thời phải trả lời đầy đủ, rõ ràng cho người dân.
Kết luận phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
Trong xử lý, cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong soát xét, nghiên cứu kỹ hồ sơ, thủ tục và tham mưu phương án giải quyết theo đúng trình tự, đúng thời gian, đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Với các vụ việc đã có thông báo, kết luận của cơ quan có thẩm quyền, cần tích cực tuyên truyền, giải thích để công dân hiểu và chấp hành, không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp.
Tác giả: Lê Hữu Chính
Nguồn tin: Báo Thanh Tra