Văn hoá Dân gian

Phát hiện nhiều câu đối và sắc phong cổ quý hiếm tại Hà Tĩnh

Chiều 24/3, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, trong đợt khảo cứu, sưu tầm di sản văn hóa vào giữa tháng 3, các cán bộ chuyên môn của đơn vị đã phát hiện nhiều câu đối, sắc phong cổ có niên đại thời Lê và Nguyễn (thế kỷ 18-19), rất quý hiếm được lưu trữ tại nhà thờ họ Nguyễn Trinh ở huyện Kỳ Anh.

Câu đối và sắc phong dài khoảng 2 m, rộng 0,5 m được viết và khắc bằng chữ Hán, xung quanh là họa tiết hoa văn cách điệu, được chạm khảm trai.
sacphong-2011-1427195560.jpg

Các đạo sắc phong qua thời gian hàng trăm năm vẫn được giữ gìn nguyên trạng. Ảnh: Đức Hùng

Tổng cộng có 9 đạo sắc phong và 5 đôi câu đối có hình dáng bằng nhau, chiều dài trung bình là 2 m, chiều rộng là 0,5 m. Các sắc phong viết trên giấy dó, xung quanh là họa tiết hoa văn hình dây đặc sắc. Câu đối được khắc nổi bằng chữ Hán trên gỗ quý với kỹ thuật tinh xảo, các mặt chữ và hoa văn được chạm khảm trai.

Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho hay, nhà thờ họ Nguyễn Trinh khá lớn, là nơi thờ tự những vị quan lớn thời Lê và Nguyễn. Do những người này từng lập đại công nên được triều đình phong tặng bằng sắc, bức trướng, câu đối để ngợi ca. Khi các vị quan này mất, những người trong dòng tộc đã lập nhà thờ và lưu giữ những hiện vật cho tới tận bây giờ.

caudoi-8236-1427195560.jpg

Câu đối được khắc trên gỗ quý và được chạm khảm trai. Ảnh: Đức Hùng

“Các sắc phong, câu đối trên là tư liệu quý hiếm, có giá trị lịch sử rất lớn. Nó giúp mọi người hiểu rõ công lao và sự đóng góp của các dòng họ đối với quê hương đất nước”, ông Hạnh nói.

Đức Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP