Khám phá

Phát hiện gần 60 hang động mới ở Quảng Bình

Đoàn thám hiểm do chuyên gia hang động Howard Limbert dẫn đầu đã phát hiện thêm 57 hang động mới trong đợt khảo sát, tìm kiếm hang động ở Quảng Bình năm 2016.

Sáng 22/6, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức buổi công bố kết quả khảo sát hang động 2016 do chuyên gia hang động Howard Limbert dẫn đầu đoàn thám hiểm. Theo đó, có 57 hang động mới được đoàn phát hiện trong đợt khảo sát ở các khu vực vùng núi đá vôi Quảng Bình.

Đợt khảo sát bắt đầu từ tháng 3/2016 gồm 13 thành viên với sự tham gia của các chuyên gia hang động đến từ vương quốc Anh do Howard Limbert cùng các nhà khoa học thuộc Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội và một số người địa phương đã tìm ra 57 hang động trên 14 khu vực khác nhau thuộc địa phận Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và vùng núi đá vôi lân cận ở huyện Minh Hoá.

Kết quả, đoàn đã phát hiện và đánh dấu vị trí 57 hang động mới tại nhiều vị trí có địa hình hiểm trở khác nhau. Trong số gần 60 hang động mới phát hiện, nổi bật nhất là hang Hoà Hương với nhiều giá trị về khoa học, địa chất.

“Đây là hang động dài 2.876 m, nằm ở độ sâu 121m dưới lòng đất, sát khu vực hang Khe Ry, hang Én và hang Sơn Đoòng. Hang động này có nhiều thạch nhũ đẹp, là bằng chứng về dòng nước ngầm cách đây hàng triệu năm từng chảy từ Việt Nam sang hướng Lào”, ông Howard Limbert nói.

Ngoài hang Hoà Hương, đoàn khảo sát còn phát hiện ra hang Tiên 2 dài 251 m, cao 50 m và rộng 30 m ở Minh Hoá, có tiềm năng đưa vào khai thác du lịch.

hatinh24h
Thạch nhũ bên trong hang Hoà Hương được đánh giá là rất đẹp. Ảnh: Đoàn khảo sát cung cấp.
Theo chuyên gia hang động người Anh, hầu hết trong số 57 hang động mới phát hiện đều nằm ở các vị trí hiểm trở, không phù hợp cho khai thác du lịch.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đánh giá cao kết quả của đợt khảo sát, tìm kiếm hang động năm 2016 của đoàn và hy vọng các chuyên gia sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc phát hiện hang động mới.

“Quảng Bình có khối núi đá vôi khổng lồ nhất châu Á với nhiều bí ẩn bên trong nhưng chỉ mới khảo sát được 30% diện tích. Ông Limbert nhiều lần nói với tôi rằng, có thể còn có hang động lớn hơn cả hang Sơn Đoòng nhưng chưa được phát hiện. Chính quyền tỉnh và người dân mong các chuyên gia sẽ tìm kiếm thêm nhiều hang động mới”, ông Hoài phát biểu.

Dự kiến, Howard Limbert cùng các cộng sự sẽ tiếp tục mở đợt khảo sát hang động mới vào năm 2017.

Văn Được

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP