Kinh tế

Ôtô VinFast sẽ có giá bao nhiêu?

VinFast đã thu hút được sự chú ý của ngành công nghiệp ôtô thế giới khi chỉ trong 2 năm đã hoàn thành công việc mà thông thường phải mất 5 năm, từ lập dự án, lên ý tưởng, thiết kế, mua công nghệ và sản xuất xe concept. Và giờ đây, mối quan tâm của người tiêu dùng hiện nay là giá.

Những hình ảnh bên trong khu sản xuất xe VinFast cuối cùng lại đến từ tờ báo chuyên ngành của Đức Auto-motor-und-sport chứ không phải một tờ báo trong nước. Nguyên do là phóng viên G. Hebermehl mới được quyền tiếp xúc và đưa những hình ảnh của khu sản xuất của thương hiệu ôtô non trẻ nhất này ra giới thiệu với thế giới.

Hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ôtô Vinfast được đăng tải trên báo của Đức.

Việc một thương hiệu ôtô non trẻ mua lại nền tảng công nghệ của một hãng đi trước là hoàn toàn không có gì mới; trước VinFast Lux SA 2.0, cũng đã có cả Brilliance V7 SUV cũng sử dụng lại nền tảng của BMW.

Tuy nhiên, dù thế nào, sự kiện ra mắt hai mẫu concept Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 tại Paris hôm qua cũng đã đủ chạm tới niềm tự hào dân tộc của rất nhiều người, khi lần đầu tiên một chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam xuất hiện tại một trong những triển lãm chuyên ngành ôtô lâu đời trên thế giới.

Kế hoạch năm 2019 ra mắt mẫu xe ôtô (động cơ đốt trong) của VinFast đã đi được một chặng đường khá dài, chỉ còn là việc lắp đắp đặt thiết bị và hoàn thiện nhà máy để đi vào sản xuất. Và mối quan tâm của người tiêu dùng là giá bán? Và liệu đó có phải là dòng xe sang hay sẽ là một mẫu xe quốc dân?

VinFast-BMW là niềm tự hào

Hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA 2.0 xuất hiện tại Paris Motor Show sử dụng nền tảng động cơ N20 (đã được hiệu chỉnh lại), với các trang bị tiện nghi cao cấp. Do vậy, không khó để nhận thấy đây là các dòng xe được định vị vào thương hiệu hạng sang, với các đối thủ tại Việt Nam hiện nay có Mercedes-Benz E-Class và GLC (lắp ráp trong nước), Audi A6/Q5 và chính BMW 5-Series/X3 (nhập khẩu nguyên chiếc).

Được lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu xe (sedan và SUV) của VinFast có lẽ sẽ có mức giá cạnh tranh với các đối thủ Meredes-Benz, hơn là thương hiệu nhập khẩu nguyên chiếc là BMW/Audi/Lexus, do khác biệt về thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, với tiết lộ về công suất động cơ (228 mã lực, 300 Nm), có vẻ như mẫu SUV Lux SA 2.0L sẽ cạnh tranh với Mercedes-Benz GLC, hơn là mẫu GLE nhập khẩu nguyên chiếc.

Cuối năm nay, các bản concept của Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ có mặt tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, các mẫu Mercedes-Benz E-Class (đối thủ cùng phân khúc sedan cỡ trung với BMW 5-series) có giá bán từ 2,1 - 2,4 tỉ đồng (các phiên bản tiêu chuẩn, không phải phiên bản nâng cấp hay hiệu suất cao), trong khi mẫu SUV GLC có giá bán 1,7 tỉ đồng cho bản dẫn động cầu trước và từ 1,9 tỉ đồng - 2,2 tỉ đồng cho các phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Chính vì vậy, giá bán của các mẫu VinFast Lux A2.0 và Lux SA 2.0 khó có thể cao hơn giá bán các đối thủ này; thậm chí, nhiều chuyên gia đánh giá là sẽ thấp hơn từ 20 - 30%, bởi ở phân khúc xe hạng sang, việc thuyết phục khách hàng cao cấp sử dụng một thương hiệu xe sang mới nổi, như VinFast là điều rất khó khăn.

Dự đoán 1,6 - 1,8 tỉ đồng sẽ là mức giá hợp lí cho hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA 2.0, chưa tính đến các yếu tố có tác động lên giá bán xe, như thuế nhập khẩu linh kiện, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế TTĐB cho sản phẩm sản xuất tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải.

VinFast-GM là thực tế

Tất cả sự quan tâm đang tập trung vào hai mẫu xe concept của VinFast tại Paris Motor Show, nhưng để có thể đưa xe lên dây chuyền sản xuất, còn cần có một nghiên cứu khả thi (thiết kế, kinh doanh...); chưa kể, khu vực nhà máy của VinFast tại Đình Vũ còn đang trong quá trình hoàn thiện.

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng mẫu xe nhỏ mà GM sản xuất cho VinFast (trên nền tảng mẫu Chevrolet Spark) mới là mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam này lăn bánh. Với việc VinFast sẽ sử dụng chính nhà máy và đội ngũ công nhân hiện có tại Hà Nội từ năm 2019, mẫu xe nhỏ này có thể sớm có mặt trên thị trường.

Thiết kế mẫu xe nhỏ của VinFast - IDG ICE A được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất.

Hiện tại, Chevrolet Spark thuộc dòng xe giá rẻ và điều này đi ngược với định hướng của thương hiệu của toàn bộ tập đoàn Vingroup (chứ đừng nói là riêng VinFast) sẽ không chấp nhận VinFast-GM là một mẫu xe giá rẻ. Chính vì vậy, giá bán của mẫu xe nhỏ VinFast-GM chắc chắn sẽ cao hơn Chevrolet Spark - hiện ở mức từ 299 - 329 triệu đồng.

Và với có thêm những trang bị tiện nghi cao cấp hơn, vật liệu tốt hơn, dự đoán mẫu xe nhỏ mang thương hiệu VinFast này được định giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam thời điểm này, như Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo. Mức giá 400 - 500 triệu đồng đi kèm các trang bị tiện nghi và vật liệu cao cấp là con số được dự báo dành cho mẫu xe nhỏ này.

Dự án tổ hợp sản xuất ôtô VinFast được ưu đãi gì ở khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải?

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, nhằm khuyến khích đầu tư vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Nhà nước có nhiều ưu đãi cho các dự án lớn. Theo đó, dự án VinFast của Vingroup sẽ được hưởng khá nhiều ưu đãi.

Thuế thu nhập doanh nghiệp

- Dự án của Vinfast sẽ được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm, kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Trong trường hợp các dự án thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư và có ảnh hưởng lớn về kinh tế, xã hội cần được khuyến khích cao hơn, được Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định trong trường hợp cần có khuyến khích cao hơn.

Thuế thu nhập cá nhân

Dự án của VinFast thuộc danh mục dự án công nghệ cao, các sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Euro 6. Với chính sách ưu đãi của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, tất cả các lao động Việt Nam và nước ngoài làm việc tại đây đều được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân. Dự án có kế hoạch sử dụng 25.000 lao động.

Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu

Vingroup đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu khu vực Đông Nam Á và sẽ có xuất khẩu lớn. Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải ưu đãi cho các hàng hóa không phải chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trong các trường hợp sau:

- Hàng hóa từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài.

- Hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan.

- Hàng hóa đưa từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác.

Thuế Giá trị gia tăng (VAT)

Hàng hóa, dịch vụ được mua bán giữa nước ngoài với các khu phi thuế quan và giữa các khu phi thuế quan với nhau tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải không phải chịu thuế VAT. Đồng thời, hàng hóa, dịch vụ được bán, cung ứng trong khu phi thuế quan được áp dụng mức thuế suất VAT bằng 0%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Một trong những ưu đãi đặc biệt của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đó là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho nhiều loại hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan; Hàng hóa từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan; Hàng hóa được mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau, trừ xe ôtô chở người dưới 24 chỗ.

Tiền thuê đất, thuê mặt nước

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời hạn thuê cho các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư được đầu tư tại địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Dự án sử dụng đất xây dựng nhà ở cho công nhân của các khu công nghiệp; Đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, thời gian miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sẽ là 11 năm đối với các dự án đầu tư tại các địa bàn điều kiện kinh tế khó khăn và 15 năm đối với dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư được đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

(Theo Vneconomy)

Tác giả: Việt Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Ôtô Vinfast , Vinfast

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP