Thế giới

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ vì tường biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc tiếp xúc cử tri đã cảnh báo sẽ đóng cửa chính phủ Mỹ vào tháng 9 nếu Quốc hội nước này không duyệt chi thêm ngân sách để xây bức tường biên giới với Mexico, một trong những cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Reuters trích bài phát biểu của ông Trump ngày 28/4 ở Washington, Michigan, cho biết: “Bức tường đó đã bắt đầu được xây dựng, chúng ta có 1,6 tỷ USD. Chúng tôi phải xây bức tường đó thật nhanh. Chúng tôi sẽ họp lại (về vấn đề ngân sách liên bang) vào ngày 28/9 và nếu chúng tôi không có an ninh ở biên giới, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác là đóng cửa chính phủ vì chúng tôi cần an ninh ở biên giới”.

Hồi tháng 3, ông Trump đã kí thông qua một dự luật chi tiêu trị giá 1,3 nghìn tỉ USD, giúp cho chính phủ hoạt động tới cuối tháng 9. Ông Trump không nói rõ số tiền còn thiếu để xây bức tường là bao nhiêu trong bài phát biểu dù trước đó chính quyền của ông ước tính để hoàn thiện công trình Mỹ cần khoản tiền 20 tỉ USD.

Theo Reuters, việc đóng cửa chính phủ ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 dường như sẽ không được các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ, trong bối cảnh đảng này muốn tiếp tục nắm giữ nhiều ghế hơn trong lưỡng viện.

Ông Trump viện dẫn hình ảnh hàng trăm người nhập cư Trung Mỹ trong những đoàn xe lữ hành để làm cơ sở cho khẳng định Mỹ cần bức tường biên giới. “Hãy nhìn những đoàn xe lữ hành đó, hãy nhìn điều đó thật đáng buồn và tồi tệ đến mức nào. Đó là hành trình rất nguy hiểm đối với họ nhưng họ vẫn đi vì họ biết một khi họ đến đây (Mexico) họ có thể đi thẳng vào nước chúng ta”.

Những người nhập cư Trung Mỹ từ các nước Guatemala, El Salvador và Honduras, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em cho biết họ phải rời khỏi quê hương do tình trạng bạo lực, tội phạm gia tăng.

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích đảng Dân chủ, cho rằng đảng này không quan tâm tới quân đội, an ninh quốc gia và tình hình tội phạm. Ông Trump cho rằng “một phiếu bầu cho đảng Dân chủ vào tháng 11 tới (cuộc bầu cử giữa kỳ) là bầu cho việc biên giới mở cửa và tội phạm. "Đó cũng là phiếu bầu cho việc tăng thuế. Hãy cẩn thận”, ông nói.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP