Trong nước

“Nóng” chuyện mỏ đá phá di tích, sinh viên thất nghiệp

Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh điều hành phiên chất vấn.

Ngày 16/7/2014, tại kì họp thứ 9, khóa 16, HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiến hành phiên chất vấn với hàng loạt vấn đề bức xúc như việc cấp mỏ đá chồng lên rừng phòng hộ, “phá” di tích đền Lê Khôi; chuyện sinh viên ra trường không có việc làm, khuất tất trong đầu tư xây dựng cơ bản, chậm trễ trong việc công nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Mở đầu phiên chất vấn là vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên, con em Hà Tĩnh đang còn nhiều tồn tại, bất cập, tỷ lệ sinh viên có bằng cấp thất nghiệp lớn; sinh viên thuộc diện thu hút cũng chưa có việc làm. Ông Trần Huy Liệu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ đăng đàn trả lời chất vấn. Theo ông Liệu, tình hình sinh viên ra trường không có việc làm hiện nay rất phổ biến, trong một phương diện nào đó vượt ngoài khả năng giải quyết của tỉnh, thậm chí đây là vấn đề nan giải của cả nước.

Trước thực trạng đó, việc hướng vào cơ quan nhà nước chỉ là một kênh, ngoài ra còn các cơ hội khác ngoài xã hội, doanh nghiệp.

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định năm 2014, Hà Tĩnh phấn đấu thu ngân sách đạt 8.500 tỷ đồng

Về vấn đề chính sách thu hút theo Thông báo 21 của Thường trực Tỉnh ủy, do Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu qui chế, nhưng sau hơn 1 năm, vân chưa xong. Về vấn đề này, ông Trần Trung Dũng giải thích rằng ngành đang tiếp tục rà soát, và chờ đợi qui định mới về biên chế giáo viên từ Trung ương nên làm chậm.

Qua phần trả lời của ông Trần Huy Liệu, đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu cho rằng còn né tránh, chưa rõ.

Và qua nội dung này, có thể thấy bài toán giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp còn bế tắc.

Vấn đề thứ hai được đưa ra chất vấn tại hội trường là hiện tượng rác thải lớn, dân xả rác bừa bãi gây ô nhiễm. Ông Trần Văn Tiến, Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo giải trình, nguyên nhân là do các dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải còn chưa thực hiện được do khó khăn về vốn, công nghệ và hiệu quả đầu tư. Nguyên nhân thứ hai thuộc về trách nhiệm của chính quyền các địa phương, ý thức của người dân… Hiện nay, tỉ lệ thu gom rác ở thành thị đạt 90%, nông thôn chỉ 38%.

Rò ràng, vấn đề giải quyết núi rác từ sản xuất và dân sinh cũng đang rơi vào tình trạng ‘treo’.

Đại biểu Bùi Đức Hạnh phát biểu tại Hội trường.

Mở đầu phiên chất vấn buổi chiều là việc mỏ đá ở Cửa Sót (núi Nam Giới) có hiện tượng cấp chồng lên đất rừng phòng hộ, khai thác đá gây ảnh hưởng tới khu di tích tâm linh đền Lê Khôi đại vương và một số biểu hiện tiêu cực khác. Ông Trần Nhật Tân, Giám đốc Sở Công thương giải trình, cho rằng mỏ đá đổ đất phong hóa vào bãi thải, chứ không đổ xuống cửa biển; ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định mỏ đá không cấp chồng lên diện tích đất rừng phòng hộ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trí Lạc, Trưởng Ban Tài chính – Ngân sách HĐND tỉnh khẳng định qua đợt giám sát của HĐND, cho thấy đã cấp chồng mỏ lên rừng phòng hộ với diện tích 8 ha. Về vấn đề này, đại diện Sở NN&PTNT trả lời sẽ cho kiểm tra lại.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng cần xem xét đầy đủ, thận trọng về mỏ đá nói trên, cân nhắc giữa lợi ích của Nhà nước, DN và nhân dân; xem xét khi mỏ đá hoạt động với công suất lớn có ảnh hưởng đến môi trường không, có ảnh hưởng đến di tích không, nhất là đây là một di tích tâm linh được đông đảo người dân và du khách ngưỡng mộ. Cần phải xử lí sao cho hợp lòng dân, không để dân thắc mắc, kiến nghị.

Về chuyện nghi vấn khâu đấu thầu dự án không được minh bạch, có hiện tượng thông thầu, ông Phan Cao Thanh, Giám đốc Sở KH-ĐT khẳng định qua thanh tra, kiểm tra không thấy có sai phạm hay thông thầu. Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng trong khâu quản lý đầu tư XDCB còn nhiều bất cập, đặc biệt là trong trách nhiệm của chủ đầu tư, chế tài xử lí các sai phạm.

Về dự án nước sinh hoạt cho vùng tái định cư Khe Hói, Khe Ná, Khe Gỗ thuộc huyện Vũ Quang, ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang khẳng định có một số sai phạm, yếu kém, và trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư là UBND huyện Vũ Quang. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định phải tìm các giải pháp để nhanh chóng lo nước cho dân, không để người dân quá khó khăn về chuyện lo nước sinh hoạt và cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong khâu quản lí đầu tư XD.

Về thủ tục, quy trình phong tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng theo Nghị định 56, lãnh đạo Sở TBXH cho biết đã triển khai kịp thời, việc chậm trễ là do các nguyên nhân khách quan. Hà Tĩnh sẽ phấu đấu hoàn thành việc này trong năm 2014.

Kết thúc phiên chất vấn, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu, khẳng định những thành tựu của tỉnh trong phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, phấn đấu thu ngân sách cả năm đạt 8.500 tỷ đồng, vượt hơn 3.000 tỷ đồng so với năm 2013.

                                                                                                      Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP