Tin Hà Tĩnh

Nhiều cơ sở y tế gặp khó khi quy định trần vượt giường bệnh

Hà Tĩnh là 1 trong 9 tỉnh, thành có số tiền bội chi quỹ bảo hiểm y tế cao nhất cả nước. Để kiểm soát tình hình, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có một số quy định cụ thể trong việc thanh toán. Và trong số những quy định đang được áp dụng thì việc chỉ cho phép thanh toán vượt giường 30% đang gây nhiều tranh cãi và làm cho nhiều cơ sở y tế gặp khó khăn.

Thực hiện thông báo kết luận số 798 ngày 12 tháng 7 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về các giải pháp thực hiện việc tạm ứng, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì từ năm 2017, áp dụng quy định đối với giường bệnh nội trú thanh toán không quá 30% số giường thực kê tăng thêm so với số giường của cả năm trước được phê duyệt.

Bảo hiểm xã hội quy định trần thanh toán giường bệnh

Theo đó, từ tháng 1 năm 2017, bảo hiểm xã hội chỉ thanh toán cho vượt giường kế hoạch là 30%. Quy định này không được các cơ sở khám chữa bệnh đồng tình.

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện ở tỉnh ta đều trong tình trạng quá tải và có mức giường vượt gấp 3, gấp 4 lần so với thực tế. Do đó, khi thực hiện cách thanh toán của bảo hiểm xã hội đã khiến cho nhiều bệnh viện bị treo với số tiền khá lớn. Và ngành y tế cho rằng quy định này không phù hợp với tình hình hiện tại.

Tuy nhiên, theo ngành bảo hiểm thì việc chỉ thanh toán vượt giường kế hoạch 30% là đúng với quy định về nhân lực phục vụ trên số giường bệnh hiện có của các cơ sở y tế và điều này nhằm đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Có một thực tế là, 9 tháng đầu năm, quỹ bảo hiểm y tế của Hà Tĩnh đã bị bội chi với 368 tỷ đồng và việc áp dụng quy định mới trong thanh toán tiền giường nội trú đang là vấn đề nóng gây nhiều tranh cãi tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Y tế đã có phương án tự chủ cho 12 đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2017 – 2019. Theo đó, số giường tại các đơn vị này đề nghị tăng từ 1.790 giường lên 2.690 giường. Nếu được chấp thuận thì đây sẽ là giải pháp để tháo gỡ những khó khăn cho các cơ sở y tế.

Tác giả: Nguyễn Tâm

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP