Quốc hội khóa XIV

Nhiều bộ trưởng nói ‘lo lắm’ khi các hội xin kinh phí

Chủ tịch QH cho hay, nhiều hội ngành nghề ra đời lại mời các lãnh đạo bộ nghỉ hưu về làm lãnh đạo, rồi lại xin trụ sở, xe, kinh phí. “Nhiều bộ trưởng nói với tôi là lo lắm vì bao nhiêu hội cứ ‘đeo’ theo xin tiền”.

Dự thảo luật về Hội nhấn mạnh nguyên tắc tổ chức và hoạt động của hội là tự trang trải kinh phí hoạt động. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói, khi luật ra đời thì nguyên tắc này phải được đảm bảo.

Dự thảo luật về Hội được trình UB Thường vụ QH hôm nay.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, chấm dứt lập hội
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quochoi.vn

“Thực tế hiện nay, nhiều hội ngành nghề ra đời lại mời các lãnh đạo nghỉ hưu về làm lãnh đạo hội, rồi lại đi xin đủ thứ từ trụ sở, xe, đến kinh phí hoạt động. Nhiều bộ trưởng nói với tôi là lo lắm vì bao nhiêu hội cứ ‘đeo’ theo xin tiền”, bà Ngân cũng nói từ kinh nghiệm bản thân khi còn làm trong lĩnh vực lao động xã hội với rất nhiều hội, quỹ được lập ra.

Do đó, dự thảo luật nhấn mạnh Nhà nước chỉ hỗ trợ kinh phí hoạt động cho hội khi thực hiện nhiệm vụ do Nhà nước giao.

Dự thảo mới nhất cũng bỏ điều kiện thành lập hội là “Lĩnh vực hoạt động chính không trùng lắp với lĩnh vực hoạt động chính của hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trong cùng phạm vi hoạt động”.

Lý do là quy định như trên không tạo được cơ chế khuyến khích các hội hoạt động và sẽ là hạn chế quyền lập hội của công dân, nhất là khi mục đích thành lập hội là tốt đẹp vì mục tiêu từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ phát triển, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội, hội viên và cộng đồng…

Công chức chỉ làm hội khi được phân công

Theo dự thảo luật, trong các trường hợp bị hạn chế quyền lập hội có đối tượng là cán bộ, công chức và những người đang làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân.

Băn khoăn về quyền công dân của những người này cũng như mức độ hạn chế quyền lập hội của họ được đưa ra tại phiên họp.

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định nói: Các đối tượng trên chỉ được sáng lập hội, đăng ký thành lập hội, lãnh đạo, điều hành hoạt động các hội có đăng ký, khi được cơ quan có thẩm quyền phân công.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, chấm dứt lập hội
Ông Nguyễn Khắc Định. Ảnh: Quochoi.vn

“Nghĩa là với các hội không đăng ký, lập ra do tự nguyện, tự quản, tự trang trải, tự chịu trách nhiệm như các hội đồng hương, đồng môn, hội yêu cây cảnh… thì không ai bị cấm tham gia cả. Thực tế hiện nay cán bộ, công chức cũng tham gia nhiều các hội như vậy”, ông Định nói.

“Còn ở các hội có đăng ký, có tư cách pháp nhân, hoạt động như một thực tể pháp lý, thì các cán bộ, công chức và những người đang làm trong quân đội, công an bị hạn chế”.

Ông cho biết có ý kiến nên cấm hoàn toàn vì có thể ảnh hưởng đến sự độc lập, khách quan trong công tác. Tuy vậy, trên thực tế, ở những hội thành lập theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước thì vẫn có các cán bộ cao cấp được cử đến tham gia lãnh đạo, quản lý hội.

Do đó, mức độ hạn chế là nếu không được phân công thì cán bộ, công chức và những người đang làm trong quân đội, công an không được phép tham gia lãnh đạo, quản lý, sáng lập hội.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng dự thảo luật đã được hoàn chỉnh, có thể trình QH tại kỳ họp tới để thông qua, không “nợ” dân thêm nữa.

Dự thảo luật xác định không áp dụng đối với Mặt trận Tổ quốc VN, Công đoàn VN, Hội Nông dân VN, Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM, Hội Liên hiệp phụ nữ VN, Hội Cựu chiến binh VN và các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo tại VN.

Chung Hoàng 

  Từ khóa: xin kinh phí , Bộ trưởng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP