Trong nước

“Nhanh chóng thẩm định hồ sơ chi trả bồi thường cho người dân”

Tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ chi trả tiền đền bù vừa được tổ chức vào sáng 28/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các huyện thị, thành phố vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển cần nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Trong tổng số trên 1.110 tỷ đồng Trung ương cấp ứng để chi trả bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, UBND tỉnh đã tiến hành thẩm định phê duyệt 1.029 tỷ đồng.

Đến thời điểm này các địa phương đã chi trả được trên 960 tỷ đồng và đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND tỉnh thẩm định phê duyệt và tiến hành chi trả cho người dân. Bên cạnh các địa phương có tiến độ chi trả nhanh như: Thành phố Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà thì một số địa phương số tiền chưa chi trả còn lớn như: Thị xã Kỳ Anh, các huyện: Lộc Hà, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Những hồ sơ đã đảm bảo đúng quy trình, quy định cần nhanh chóng thẩm định để tiến hành chi trả cho người dân

Tại cuộc họp soát xét, xử lý vướng mắc trong công tác hỗ trợ bồi thường, nhiều ý kiến cho rằng để sớm hoàn thành việc chi trả, các địa phương cần tuân thủ quy trình, nhất là sau khi niêm yết công khai danh sách các đối tượng được hỗ trợ, đền bù mà không có khiếu kiện phát sinh thì cần tổ chức chi trả sớm.

Về một số khó khăn vướng mắc liên quan đến kê khai, bồi thường cho đối tượng nuôi trồng thủy sản, hộ kinh doanh kho đông lạnh và kết quả soát xét các xã ven sông ven biển, nhiều ý kiến cho rằng cần phải sớm thống nhất quan điểm để trả lời cho người dân.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng: Quy trình chi trả đền bù đang được các địa phương thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. Tuy nhiên hiện nay, một số địa phương vẫn đang vướng mắc về mặt hồ sơ, thủ tục nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ chi trả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: Việc xác định thiệt hại, chi trả đền bù trong một số lĩnh vực là rất khó khăn, để đảm bảo tính chính xác của từng hô sơ, ngoài các tổ công tác, tổ thẩm định của tỉnh, của huyện, các địa phương cần mời các đơn vị trong khối nội chính, điều tra, xác minh những hồ sơ có nghi ngờ gian dối.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: Những hồ sơ đã đảm bảo đúng quy trình, quy định cần nhanh chóng thẩm định để tiến hành chi trả cho người dân. Liên quan đến những vướng mắc trong việc kê khai bồi thường cho các hộ nuôi, các kho đông lạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn giao các địa phương, các tổ thẩm định phải nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; đối với những vướng mắc liên quan đến xác định các xã ven sông, ven biển thì Sở Tài nguyên và Môi trường phải khẩn trương hoàn chỉnh các văn bản hướng dẫn để các địa phương có căn cứ thực hiện.

Nam Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP