Họ tộc tại Hà Tĩnh

Nhà thờ họ Phan xã Sơn Tiến đón nhận Bằng DTLS văn hóa cấp tỉnh

Văn nghệ chào mừng Nhà thờ họ Phan được xây dựng vào khoảng nửa đầu Thế kỷ XVI, nằm ở trung tâm làng Đông Lỗ, nay thuộc thôn Trung Tiến, xã Sơn Tiến. Đây là nơi thờ tổ tiên dòng họ Phan là Đô sứ Phan Duy Minh, người có công khai phá vùng đất hoang sơ hẻo lánh xưa thành làng Đông Lỗ. Đô sứ Phan Duy Minh quê ở làng Thượng Khê, xã Hương Cái, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cùng 2 em trai theo cha là Tri phủ phủ Đức Quang Phan Nhân Nhạ khởi binh phò Lê chống Mạc nhưng việc không thành đã về đây ở ẩn rồi lập ấp, chiêu mộ dân chúng mở mang bờ cõi ở vùng này. Ông sống làm quan vào thời Lê Trung Hưng, sau khi mất ông được triều đình nhà Lê phong là Tôn Thần, đến thời nhà Nguyễn, triều vua Khải Định ông được phong tặng “Trung đẳng Thần”. Đặc biệt, trong dòng họ Phan có ông Phan Sỹ Vỹ là hậu duệ đời thứ 7 của Phan Duy Minh. Ông đã làm quan dưới triều vua Lê Hiển Tông, niên hiệu Cảnh Hưng, ông đã đóng góp nhiều công lao trong việc bảo vệ, xây dựng đất nước, đã từng được nhiều triều đại bổ nhiệm làm quan ở nhiều nơi và ban thưởng nhiều phẩm hàm cao quí thời bấy giờ. Cuộc đời làm quan của ông Phan Sỹ Vỹ đã để lại một hình ảnh đẹp, sự kính trọng và lòng yêu mến trong dân chúng với phẩm chất đức độ, liêm khiết, hết lòng yêu thương dân chúng, Chính vì thế, ông được nhân dân rất tín nhiệm, khi ông mất, dân làng vô cùng thương tiếc và đã xây lăng tại vùng Cửa Trùa để tổ chức lễ tế vào ngày 9/9 âm lịch hàng năm và được triều đình nhà Lê phong thần cho ông là “Tú nghi dực bảo trung hưng”, đến năm Khải Định thứ 9 ông được tôn là “Trung đẳng Thần”. Các đại biểu tham dự buổi lễ

Sáng 23/8/2014, xã Sơn Tiến và dòng tộc họ Phan đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng DTLSVH cấp tỉnh nhà thờ họ Phan. Đến dự lễ có đồng chí Nguyễn Cảnh Thụy, Phó Giám đốc Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, đồng chí Lê Đức Hùng, phó chủ tịch UBND huyện,đồng chí Lê Nhật Tân, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Hương Sơn.

Nối tiếp truyền thống tổ tiên, ngày nay con cháu họ Phan tiếp tục có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược nhiều con em dòng họ Phan đã xung phong lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, hàng chục người đã anh dũng hy sinh.  Con cháu họ Phan hiện có khoảng 2.500 người có mặt ở khắp mọi miền đất nước tiếp tục có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Lễ rước bằng Di tích lịch sử 

Nhà thờ họ Phan được công nhận di tích lịch sử văn hóa là niềm vinh dự, tự hào của dòng họ Phan và là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Tiến.

Khả Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP