Họ tộc tại Hà Tĩnh

Can Lộc: Đón bằng công nhận Kỷ lục Việt Nam “Họ Ngô Trảo Nha – Họ Ngô Nước dòng họ 18 Quận công”

Huyện Can Lộc vừa long trọng tổ chức lễ đón nhận Kỷ lục Việt Nam công nhận “Họ Ngô Trảo Nha  – Dòng họ Ngô Nước – dòng họ 18 Quận công”. Tham dự có nhà sử học Dương Trung Quôc, Tổng Thư ký Hội Sử học Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Danh- PCT Hội đồng kỷ lục Việt Nam; Đại diện Ngô tộc trên mọi miền đất nước, Sở Văn hóa –  thể thao và du lịch tỉnh; về phía huyện Can Lộc có Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng, PCT UBND huyện Bùi Huy Cường và đại diện lãnh đạo các phòng ban, Thị trấn Nghèn cùng con cháu dòng họ Ngô.

Upload

Chương trình văn nghệ chào mừng

Upload

Các đại biểu và đông đảo con cháu dòng họ Ngô, nhân dân Thị trấn Nghèn tham dự Lễ

Họ Ngô Trảo Nha, nay thị Trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những dòng họ thế phiệt và nổi tiếng. Vào khoảng thế kỷ XV, họ Ngô mới tới vùng đất này sinh cơ lập nghiệp và nhanh chóng trở thành một “cự tộc võ thần”. Từ đời thứ hai đã có người mở đầu công nghiệp với chức Tổng binh Thái Nguyên Ngô Phúc Hải. Đời thứ ba, đời thứ tư Lê Sơ đều có người được phong tước hầu và tặng Thái Bảo như Ngô Phúc Thanh, Ngô Cảnh Hựu. Tới đời thứ 5 trở về sau nhờ có nhiều võ công trong nội chiến Nam Bắc Triều, nhiều người họ Ngô trở thành danh tướng thời Lê Trung Hưng. Đặc biệt, đời thứ bảy, Tào Quận công Ngô Phúc Vạn là con rể của Trịnh Tùng được tặng Thái Bảo. Ngô Phúc Vạn có 10 người con trai làm rạng rỡ thêm võ công dòng họ và đều được phong công hầu như Ngô Phúc Trị, Ngô Phúc Điền và cháu là Ngô Phúc Lâm, người viết Tân tập Hoan Châu Thạch Hà Trảo Nha Ngô Thị Truyền Gia lục tập.

Upload

Nhà sử học Dương Trung Quốc trao Bằng công nhận kỷ lục cho dòng họ Ngô

Upload

Chủ tịch Hội đồng Ngô tộc toàn quốc trao Cây Quận  Công cho dòng họ Ngô Trảo Nha

Upload

Lãnh đạo huyện tặng hoa chúc mừng dòng họ Ngô Trảo Nha

Cùng với nhiều tên đất, tên làng đã đi vào lịch sử của huyện Can Lộc, Trảo Nha xưa thuộc huyện Thiên Lộc, phủ Thạch Hà trấn Nghệ An, nay là thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, là một vùng đất “Địa linh nhân kiệt”. Nơi đây từ hàng trăm năm trước đã trở thành điểm dừng chân sinh cơ lập nghiệp của nhiều dòng họ. Hiện nay ở Trảo Nha có hàng chục dòng họ lớn như dòng họ Nguyễn, Phan, Võ, Bùi, Trần, Lê, Ngô, Đặng… .Các dòng họ đã cùng nhau chinh phục tự nhiên, khai hoang lập ấp, ổn định cuộc sống, xây dựng Trảo Nha ngày càng phát triển phồn thịnh. Nhưng có một dòng họ làm rạng danh vùng đất này đó là họ Ngô, được vinh danh là một dòng họ công thần, một trong hai dòng họ lớn ở vùng Hà Tĩnh: “ Hà Hoàng vi Võ, Trảo Nha vi Ngô” .

Upload

Nhà sử học Dương Trung Quốc…

Upload

…và PCT Thường trực Hội đồng kỷ lục Việt Nam; Nguyễn Xuân Danh phát biểu chúc mừng

Theo “Lịch sử họ Ngô Việt Nam” thì dưới thời Lê và Tây Sơn, họ Ngô cả nước có 60 Quận công thì họ Ngô Trảo Nha chiếm tới 18 Quận công. Trong đó đặc biệt là: ba anh em Ngô Phúc Đang, Ngô Phúc Hộ và Ngô Phúc Hạp được phong tước cùng một ngày. Họ Ngô cả nước có 147 tước Hầu thì họ Ngô Trảo Nha chiếm 36 người trong đó có ba người đỗ Tạo sĩ (Tiến sĩ võ).  Họ Ngô cả nước có 42 tước Bá thì họ Ngô Trảo Nha chiếm 6 người  (Theo “Phả hệ họ Ngô Việt Nam” Ngô Vui biên soạn).

Upload

Lễ rước Bằng công nhận về Nhà thờ dòng họ Ngô Trảo Nha

Upload

Ngày 12 tháng 4 năm 2016 tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục Việt Nam cho họ Ngô Trảo Nha – dòng Ngô Nước. Đây là niềm vinh dự to lớn cho huyện Can Lộc nói chung và con cháu dòng họ Ngô Trảo Nha nói riêng, thể hiện đạo lý “Uống nuớc nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và ghi nhận và tôn vinh các danh nhân có công với nước với dân.

 Anh Đức – Võ Đạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP