Họ tộc tại Hà Tĩnh

Nhà Thờ họ Lê Đình đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh

Sáng ngày 27/4/2014, xã Sơn Bình và dòng họ Lê đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nhà thờ họ Lê Đình. Đến dự lễ, có đồng chí Phan Thư Hiền, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, ở huyện có đồng chí Trần Bình Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Lễ rước bằng di tích lịch sử 

Nhà thờ họ Lê Đình là nơi thờ thủy tổ Lê Đình Kính, Ông sinh vào cuối thế kỷ XV, tại Xa Lang nay là xã Sơn Tân. Sinh ra trong gia đình có 5 người con trai, 4 anh trai ở lại quê nhà Xa Lang làm ăn. Còn ông rời bỏ quê hương di cư lên làng Bảo Thịnh, tổng Đậu Xá sinh cơ lập nghiệp. Ban đầu vùng này là nơi rừng thiêng nước độc có các thú rừng như voi, hổ, lợn rừng hung dữ cùng sinh sống trên một vùng đất với một số người thưa thớt. Họ đã làm nương, rẫy, trồng lúa nước. Từ chỗ chỉ có một nhóm ít người đến làng Bảo Thịnh sinh sống, về sau con cháu, hậu duệ của dòng tộc đã phát triển thành xóm, làng, thành xã, lập nên dòng họ như ngày nay. Để góp phần chống giặc ngoại xâm, Ông đã vận động nhân dân trong vùng chăm lo sản xuất, đóng góp lương thực nuôi quân, giúp nhà Lê trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược. Khi vua Khải Định lên ngôi năm 1916, công lao của ông được nhà Vua ghi nhận và  truy tặng sắc phong.  Mộ của ông được an táng tại xứ Phúc Đạn, núi Chân Tiên xã Sơn Bình.

Đ/c Trần Bình Thân, PCT UBND huyện phát biểu tại buổi lễ


Nối tiếp truyền thống của ông, 2 người con trai Là Lê Văn Cấp và Lê văn Điểm cũng được vua Khải Định truy tặng vì đã có nhiều công lao với đất nước. Qua hơn 500 năm cùng với tiến trình lịch sử của dân tộc. Đến nay dòng họ Lê Đình đã có 20 đời sinh sống tại xã Sơn Bình, Sơn Thủy, Sơn Mai, Sơn Long, Sơn Giang, Sơn Kim…Thời đại nào dòng họ Lê Đình cũng có những người làm nên sự nghiệp lớn làm rạng danh dòng họ. Trải qua những thăng trầm của lịch sử và thời gian, nhà thờ họ Lê Đình vẫn được giữ nguyên, uy nghi, cổ kính với 2 tòa thượng, hạ điện, nhiều đồ tế lễ như hoành phi, câu đối, cai tọa, long ngai, giá gương, đao kiếm, mâm cổ bồng, lư hương được bảo quản chu đáo.

Nhà thờ họ Lê Đình được công nhận Bằng Di tích Lịch sử văn hóa là niềm vinh dự, tự hào của dòng tộc họ Lê Đình và còn là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Bình, đồng thời, qua đây cũng đặt ra những trách nhiệm to lớn trong công tác bảo tồn, tôn tạo, và phát huy các giá trị của di tích.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa TT&DL và lãnh đạo huyện trao bằng công nhận di tích lịch sử

Tại buổi lễ, đồng chí đồng chí Phan Thư Hiền, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và đồng chí Trần Bình Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao Bằng công nhận Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh cho nhà thờ họ Lê Đình.

Khả Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP