Họ tộc tại Hà Tĩnh

Nhà thờ Đào Doãn Thắng đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Sáng ngày 5/4/2014, dòng họ Đào tại xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích văn hóa cấp Tỉnh nhà thờ Đào Doãn Thắng.

Xe rứơc bằng về đến nhà thờ họ Đào Doãn.

Về dự lễ, ở tỉnh có ông Nguyễn Tùng Lĩnh, Trưởng phòng Quản lý di sản, Sở VHTT&DL, ông Lê Bá Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh; Về phía huyện Hương Sơn có bà Cù Bích Thuận – Huyện ủy viên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, ông Lê Nhật Tân, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, ông Hồ Đình Lĩnh – Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Tường- PBT Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Sơn Bằng đã nêu lên lịch sử, truyền thống và công lao của Khai cơ hầu Đào Doãn Thắng đối với quê hương, đất nước.

Con cháu dòng họ  Đào  Doãn  đi trong ngày hội lớn

Theo gia phả họ Đào thì Đào Doãn Thắng quê góc ở làng Thịnh Quả nay là xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ di cư lên đất Hữu Bằng khai sơ lập nghiệp vào thời nhà Lê. Ông là người văn, võ song toàn lại giỏi về đông y, lý số và rất sùng bái đạo Phật và là người giàu lòng nhân ái. Thân phụ của ông Đào Doãn Thắng là ông Đào Quang Oánh (còn gọi là Đào Vưu) một danh thần thời Lê đã có nhiều công lao trong việc giúp dân cứu giúp nước. Ông Đào Doãn Thắng làm quan giữa lúc hoàn cảnh nước nhà có nhiều biến động, nhân dân khổ cực do sự tranh giành quyền lực giữa các phe phái trong triều đình. Không chịu hòa mình vào vòng xoáy của xã hội lúc bấy giờ, ông đã từ bỏ làm quan, cùng với gia đình tìm nơi ẩn giật và đã chọn mảnh đất Cửa Truông chạy dài đến Lịch Sơn Động ven dòng sông Ngân Thủy thuộc đất Hữu Bằng xưa để khai cơ lập nhiệp. Đây là vùng đất khô cằn, có nhiều đầm lầy và thú dữ. Ông đã dìu dắt con cháu khai phá đất đai, ruộng vườn, trồng khoai, trồng lúa, trồng dâu nuôi tằm dệt vải, tạo nên một làng, xã, vườn tược trù phú, đánh dấu một thời kỳ vàng son trong lịch sử phát triển kinh tế, văn hóa của một vùng quê. Tên tuổi, công lao của ông và các vị tiền bối không những là niềm tự hào của dòng tộc, mà còn được lưu danh, là niềm tự hào trên quê hương xứ sở.

Ghi nhận công lao to lớn của ông Đào Doãn Thắng, nhân dân nơi đây đã tôn vinh ông là Thành Hoàng và lập đền thờ để quanh năm hương khói, phụng sự và đã được triều đình nhà Lê phong tước Khai cơ hầu vì đã có công lao to lớn trong việc xây dựng và chấn hưng đất nước và ngày nay được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng nhà thờ Đào Doãn Thắng là di tích lịch sử, văn hóa cấp Tỉnh .

Đ/c Nguyễn Tùng Lĩnh, Trưởng phòng QLDS, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng cho dòng họ Đào ở Sơn Bằng.

Vui mừng, phấn khởi đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Bằng cùng dòng tộc họ Đào nguyện cùng nhau đoàn kết, phát huy truyền thống văn hóa của các bậc tiền bối, ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân.

Minh Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP