Kinh tế

Nhà sản xuất mì ăn liền đầu tiên trên thế giới thua lỗ ở Việt Nam

Năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa rồi, Nissin Việt Nam lỗ ròng 33,2 tỷ đồng. Năm trước đó, công ty này cũng lỗ tới 59 tỷ đồng.

Mới đây, công ty con của tập đoàn Nissin Foods Holdings (Nissin Nhật Bản) là Nissin Foods (có trụ sở chính tại Hong Kong) thông báo ký thoả thuận chuyển nhượng vốn với Nissin Foods Asia để mua cổ phần của Nissin Việt Nam.

Cụ thể, Nissin Foods sẽ mua số cổ phần của Nissin Việt Nam với giá 9,5 triệu USD. Ngoài ra, công ty sẽ góp thêm 2 triệu USD vào vốn của Nissin Việt Nam sau khi hoàn tất quá trình mua lại. Tổng giá trị đầu tư mà công ty bỏ ra để mua cổ phần và góp vốn khoảng 11,5 triệu USD.

Sau khi hoàn tất mua lại và góp vốn, Nissin Foods sẽ nắm 67% cổ phần Nissin Việt Nam. Phần còn lại thuộc Nissin Foods Asia. Kết quả tài chính của Nissin Việt Nam cũng sẽ được hợp nhất vào tập đoàn.

Lãnh đạo Nissin Foods tin rằng thương vụ mua lại cho phép công ty nắm quyền kiểm soát Nissin Việt Nam, từ đó mở rộng danh mục đầu tư theo khu vực địa lý và mang lại sự linh hoạt hơn trong việc triển khai năng lực sản xuất tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và môi trường kinh doanh thay đổi.

Khoản góp vốn sẽ nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và phân phối mì ăn liền của Nissin Việt Nam. Ngoài ra, công ty có thể đầu tư nguồn nhân lực, chuyên môn và kinh nghiệm vào Nissin Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và tận dụng các xu hướng tăng trưởng dài hạn của thị trường mì ăn liền Việt Nam, tăng thu nhập và lợi nhuận chung của tập đoàn.

Nhà máy của Nissin tại Việt Nam. Ảnh: Nissin Việt Nam.

Lãnh đạo công ty dự đoán việc tận dụng năng lực sản xuất của Nissin Việt Nam sẽ tăng cường năng lực sản xuất chung của công ty cũng như tiết kiệm chi phí, qua đó cho phép tập đoàn duy trì mức giá cạnh tranh cho một số sản phẩm mì ăn liền phù hợp với sản xuất tại Nissin Việt Nam.

Nissin Việt Nam là nhà sản xuất, xuất nhập khẩu mì ăn liền và các sản phẩm khác. Công ty đang sản xuất các sản phẩm mì gói (bao gồm cả dòng sản phẩm Fuku) cho Nissin Foods và mua các sản phẩm granola (thực phẩm bổ sung ngũ cốc dinh dưỡng) từ Nissin Foods để bán.

Nissin Việt Nam được thành lập từ tháng 3/2011 và do Tổng giám đốc Akifumi Alba điều hành. Công ty hiện sở hữu và vận hành nhà máy sản xuất mì ăn liền có diện tích khoảng 60.000 m2 tại khu công nghiệp VSIP II-A, tỉnh Bình Dương. Vốn đầu tư ban đầu vào công ty khoảng 41 triệu USD.

Tại ngày 31/3, giá trị tài sản ròng đã được kiểm toán của Nissin Việt Nam khoảng 345,3 tỷ đồng (tương đương 14,7 triệu USD). Trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3, Nissin Việt Nam lỗ ròng 33,2 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước đó lỗ 59 tỷ đồng.

Nissin Foods là công ty thực phẩm có mặt ở Hong Kong, Trung Quốc với danh mục đầu tư đa dạng, chủ yếu tập trung vào phân khúc mì ăn liền cao cấp. Ngoài ra, công ty cũng sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thực phẩm đông lạnh chất lượng cao như dim sum đông lạnh, mì đông lạnh cùng một số mặt hàng khác như đồ ăn nhẹ, nước khoáng, nước sốt, rau củ.

Công ty mẹ Nissin Nhật Bản cũng là một trong những nhà sản xuất và bán mì ăn liền lớn trên thế giới. Bên cạnh mì ăn liền, Nissin Nhật Bản còn sản xuất và bán các sản phẩm khác bao gồm thực phẩm ướp lạnh và đông lạnh, đồ ăn nhanh, bánh kẹo và đồ uống.

Trong khi đó, Nissin Foods Asia là công ty con của Nissin Nhật Bản được thành lập tại Thái Lan. Doanh nghiệp này chủ yếu tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ quản lý hoặc hỗ trợ các công ty liên kết thực hiện hoạt động giao dịch ở nước ngoài

Tác giả: Minh Khánh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP