Tin Hà Tĩnh

Nhà nứt, sụt lún do thi công kênh Linh Cảm: Chưa thống nhất phương án xử lý

Việc thi công tuyến kênh đã làm nứt, lún nhà của người dân nhưng các bên vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết hợp lý...

Mệt mỏi vì chờ phương án giải quyết

Hơn 1 năm nay, hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, sống tại thôn Tân Tiến, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc liên tục gửi đơn tới các cấp, ngành, chính quyền địa phương đề nghị can thiệp giải quyết về việc đơn vị thi công tuyến kênh chính Linh Cảm, thuộc dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (giai đoạn 2), làm sụt lún móng và nhiều vết nứt tại căn nhà 3 tầng của gia đình.

Ngôi nhà 3 tầng của gia đình chị Thúy bị ảnh hưởng bởi việc thi công tuyến kênh chính Linh Cảm.

Chị Thúy cho biết: Năm 2015, gia đình chị xây dựng ngôi nhà 3 tầng kiên cố để ở và kinh doanh dịch vụ karaoke. Tuy nhiên, năm 2021, khi đơn vị thi công tuyến kênh chính Linh Cảm sử dụng lu rung để thi công thì ngôi nhà bắt đầu xuất hiện các vết rạn, nứt từ tầng 1 đến tầng 3.

Ngôi nhà 3 tầng xuất hiện nhiều vết nứt từ tầng 1 đến tầng 3.

Đặc biệt, vào thời điểm giữa tháng 10/2021, khi đơn vị thi công dùng máy xúc phá một ngôi nhà phía trước nhà chị Thuý để làm cầu tạm cho phương tiện đi lại thì hiện tượng nứt, lún xuất hiện nhiều hơn.

“Thời điểm phá dỡ ngôi nhà hàng xóm, cả gia đình tôi đang sinh hoạt trong nhà bỗng nghe tiếng động mạnh, tưởng như là động đất...”, chị Thúy nhớ lại.

Khi các bên chưa thống nhất được phương án khắc phục thì người dân còn sống trong nỗi sợ hãi

Theo quan sát của PV, căn nhà của gia đình chị Thúy có hiện tượng lún móng và nứt toác nhiều vị trí từ tầng 1 đến tầng 3. Không chỉ nhà của gia đình chị Thúy bị nứt, lún mà nhà của 3 hộ dân lân cận cũng lâm tình cảnh tương tự.

Ông Trần Hữu Giáo (SN 1970, trú tại thôn Tân Tiến) cho biết, thời điểm thi công dự án, nhà ông chưa có hiện tượng nứt toác. Tuy nhiên, sau khi nhà thầu sử dụng lu rung thì bắt đầu xuất hiện các vết nứt toác kéo dài.

Các hộ dân bị ảnh hưởng phản ánh, trước khi thi công tuyến kênh không thấy lực lượng chức năng hoặc cá nhân nào đi kiểm tra hiện trạng thực tế hoặc mời bên thứ 3 ghi nhận hiện trạng các ngôi nhà.

Hộ ông Trần Hữu Giáo cũng phản ánh tình trạng nhà ở xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài

Chị Nguyễn Thị Thúy cho biết, sau khi xuất hiện nhiều vết nứt, gia đình có phản ánh với chính quyền địa phương và viết đơn gửi các cấp, ngành liên quan. Sau đó, đơn vị thi công và chủ đầu tư có đến kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại.

Tuy nhiên, gia đình không đồng ý với phương án mà chủ đầu tư và đơn vị thi công xử lý đối với các vết nứt là khoan vá dặm, bơm keo SIKA gắn kết đồng thời sơn lại các bức tường có bơm keo hoặc hỗ trợ việc sơn lại với số tiền 30 triệu đồng.

Nhà thầu thi công ẩu, thiếu trách nhiệm?

Khi được hỏi về việc các hộ dân khiếu kiện việc nhà cửa bị nứt do thi công tuyến kênh chính, ông Nguyễn Xuân Chương - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc thừa nhận, đơn vị thi công quá ẩu và vô trách nhiệm với người dân và chính quyền địa phương.

Cột điện trên tuyến đường nơi dự án đi qua đổ nghiêng vào nhà dân.

Ông Chương cho hay, thời điểm thi công, do người dân có ý kiến về các công trình của họ bị ảnh hưởng nên việc GPBM gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó, với tư cách là chủ tịch xã, tôi đã đến cam kết với các hộ dân sẽ xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công.

“Ngoài việc gây sụt lún móng và nứt nhà dân, do thi công đắp đường cao nhưng không làm hệ thống mương thoát nước nên mỗi lần mưa to là nhà người dân rơi vào tình cảnh ngập úng. Tôi nhiều lần gọi cho đơn vị thi công để khắc phục nhưng không nhận được câu trả lời”, ông Chương nói.

Ông Nguyễn Trọng Tâm - Giám đốc quản lý dự án kênh chính Linh Cảm thuộc hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang cho biết, việc người dân phản ánh nứt, UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng và các bên liên quan đi kiểm tra.

Hạng mục nâng cấp, cải tạo kênh chính Linh Cảm có tổng chiều dài 34 km, đi qua 3 huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà.

Theo ông Tâm, đoạn tuyến kênh đi qua thôn Tân Tiến, xã Phú Lộc do Công ty TNHH Hợp Lực thi công.

Đến thời điểm này các bên vẫn chưa thống nhất được phương án khắc phục vì còn phải xem xét nguyên nhân gây nứt nhà là do kết cấu nhà, nền móng, hay là vật liệu khi xây dựng nhà...

“Việc xử lý các vết nứt chúng tôi đã thỏa thuận và chốt phương án là vá dặm, bơm keo nhưng các hộ dân không đồng ý”, ông Tâm nói.

Còn ông Nguyễn Quốc Hà - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin, Sở đã kiểm tra và tổ chức cuộc họp 3 bên giữa người dân, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án để thống nhất phương án giải quyết.

“Nếu họ không thống nhất được phương án giải quyết thì phía ban quản lý phải báo cáo lại với Sở Xây dựng. Tuy nhiên đến thời điểm này, Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể từ phía ban”, ông Hà nói.

Dự án kênh chính hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 1.485,6 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm; xây dựng mới kênh Hương Sơn và kênh Cầu Động.

Trong đó, hạng mục nâng cấp, cải tạo kênh chính Linh Cảm có tổng chiều dài 34 km, đi qua 3 huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà.

Công trình thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho hơn 32.000 ha đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của 8 huyện, thị xã; kết hợp phát điện công suất 15 MW; cấp nước sinh hoạt, đặc biệt là giảm lũ cho vùng hạ du, gồm các huyện Hương Khê, Vũ Quang và Đức Thọ.

Tác giả: Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP