Thế giới

Nhà ngoại giao Mỹ lãnh 40 tháng tù vì nhận tiền của tình báo Trung Quốc

Người phụ nữ 63 tuổi thừa nhận nói dối trong vụ điều tra việc Bắc Kinh tuyển mộ quan chức Mỹ nhằm lấy tin tình báo.

Candace Marie Claiborne. Ảnh: String News.

Candace Marie Claiborne, 63 tuổi, bị kết án 40 tháng tù hôm 9/7 vì khai man với các nhà điều tra số tiền đã nhận được từ tình báo Trung Quốc để trao đổi tài liệu của Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay Claiborne thừa nhận đã âm mưu lừa gạt Mỹ trong vụ án cấp cao liên quan tới việc điệp viên Bắc Kinh tuyển mộ quan chức Mỹ nhằm thu thập thông tin tình báo tuyệt mật. Claiborne cũng bị phạt 40.000 USD.

Theo cáo trạng, Claiborne, chuyên gia quản lý văn phòng Bộ ngoại giao Mỹ tại Bắc Kinh và Thượng Hải, bắt đầu tiếp xúc với hai người là điệp viên của Bộ Công an Trung Quốc năm 2007. Họ đã đưa bà "hàng chục nghìn USD" tiền mặt và quà tặng để đối lấy các tài liệu và thông tin về hoạt động của Bộ Ngoại giao. Caliborne bị bắt hai năm trước sau một cuộc điều tra nhưng không bị buộc tội gián điệp.

"Với tư cách là nhân viên chính phủ Mỹ, Claiborne có quyền tiếp cận thông tin đặc thù nhưng đã lạm dụng lòng tin đó", John Selleck, quyền trợ lý giám đốc FBI nói.

"Việc tình báo Trung Quốc nhằm mục tiêu vào những người nắm giữ tin tức an ninh Mỹ là mối đe dọa thường trực mà chúng ta phải đối mặt và bản án hôm nay cho thấy những người phản bội lòng tin của người dân Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm".

Hồi tháng 5, cựu nhân viên CIA Kevin Mallory, 62 tuổi, bị kết án 20 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc. Trong một vụ án khác, cựu sĩ quan CIA Jerry Chun Shing Lee, 54 tuổi, cũng nhận tội làm gián điệp cho Bắc Kinh và đối mặt án chung thân.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP