Kinh tế

Người Việt chi tiền triệu để 'ăn thử' tôm hùm Mỹ ngày càng nhiều

Với giá từ 1 triệu đồng/kg tôm hùm Mỹ, nhiều cửa hàng kinh doanh hải sản nhập khẩu cho hay đây là mặt hàng họ bán chạy thời gian qua bởi khách hàng muốn "ăn thử" cho biết.

Nhiều tiểu thương, cửa hàng chuyên kinh doanh hải sản nhập khẩu cho hay, người Việt ngày càng chịu chi hơn để từ “ăn thử” tôm hùm Mỹ rồi trở thành khách quen của họ.

Tôm hùm sống, đông lạnh, chín bán từ cửa hàng đến online
Kinh doanh được vài năm nay, chủ một cửa hàng hải sản nhập khẩu tại quận Tân Bình (TP.HCM) cho hay so với các năm trước, hiện hải sản đắt đỏ với giá tiền triệu mà anh cung cấp đã trở nên đắt hàng hơn.

“Tôm hùm nhập khẩu từ Mỹ là một trong những mặt hàng bán chạy nhất của chúng tôi, nhất là khoảng thời gian qua Tết. Gần đây, nhiều đơn hàng cứ tới tấp đặt, vì quá gấp rút không đủ tôm hùm để giao, buộc tôi phải hẹn lịch để trực tiếp liên lạc người mua khi hàng về”, anh nói.

Tôm hùm nhập khẩu từ Mỹ từ 1-4 kg/con tại cửa hàng này có giá gần 1,1 triệu đồng/kg.

Tôm hùm Mỹ kích cỡ lớn dao động từ 1-4 kg/con tại cửa hàng này có giá gần 1,1 triệu đồng/kg. Mức giá sẽ thấp hơn một nửa nếu khách hàng chọn mua tôm hùm có kích cỡ khoảng 0,5 kg/con.

Chủ cửa hàng này tiết lộ thêm nếu như thời điểm trước, phần đông khách hàng của anh là các quán ăn, nhà hàng sang trọng thì gần đây đã có nhiều khách lẻ đến tìm hiểu và mua về ăn thử.

“Nhiều người lần đầu ăn tôm hùm nên cũng còn phân vân lựa chọn. Nếu chưa biết cách chế biến họ có thể mua hẳn tôm hùm chín đã được xông nhiệt trước với giá 700.000 đồng/kg, chất lượng tôm cũng giống như những con còn tươi rói”, chủ cửa hàng cho hay.

Tương tự, một nơi chuyên bán hải sản tươi sống khác tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) cũng cho hay, gần đây, họ nhận được nhiều đơn hàng về tôm hùm hơn.

“Tôm hùm còn sống với giá hơn 1 triệu đồng/kg được nhiều khách hàng trẻ lựa chọn. Thời gian đầu nhiều người chỉ đến dùng thử nhưng bây giờ lại thành khách quen, cứ đến cuối tuần phải chuẩn bị trước tôm cho họ”, chị T.Mai - nhân viên bán hàng cho hay.

Tại đây, ngoài sản phẩm tươi sống, cửa hàng còn cung cấp cả tôm hùm đông lạnh được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ về, giá bán cũng không chênh lệch nhiều tôm còn sống.

Khi đặt vấn đề liệu tôm đông lạnh có ngon như tôm sống, chị Mai khẳng định thịt tôm vẫn chắc và ngọt. Nhân viên này giải thích trong quá trình vận chuyển nếu tôm vừa yếu sẽ được bảo quản ngay nên chất lượng vẫn đảm bảo.

Không chỉ các cửa hàng truyền thống kinh doanh hải sản tăng cường nhập về để bán thì trên mạng xã hội mặt hàng này cũng trở nên nóng hơn.

Giá bán tôm hùm tại một số tài khoản không chênh lệch nhiều so với cửa hàng. Tận dụng mạng xã hội để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, các “cửa hàng online” này khẳng định miễn phí vận chuyển cho khách hàng ở TP.HCM dù họ ở Hà Nội và ngược lại.

Mỹ tăng xuất tôm hùm vào Việt Nam

“Trước đây tôi chưa từng dùng tôm hùm vì giá quá cao. Tuy nhiên, gần đây được một người bạn giới thiệu dùng thì tôi nghĩ rằng bỏ ra số tiền tương đối để được dùng hải sản cao cấp cũng không có vấn đề gì. Hiện gia đình tôi ăn khoảng 2-3 lần mỗi tháng để bồi bổ cho các con”, chị N.Linh (quận Bình Thạnh) cho hay.

Nhu cầu dùng hải sản cao cấp theo mức sống tương tự chị Linh hiện khá nhiều. Vì vậy, hải sản, tôm hùm Mỹ thời gian qua nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng mạnh.

Không chỉ bán qua các cửa hàng hải sản nhập khẩu, nhiều tài khoản mạng xã hội cũng bắt đầu kinh doanh tôm hùm Mỹ.

Tại chương trình quảng bá hải sản Mỹ với các nhà nhập khẩu Việt Nam mới đây, bà Colleen Coyne - thành viên Hiệp hội Xuất khẩu hải sản vùng Đông Bắc Mỹ, cho hay Việt Nam đang trở thành thị trường mới nổi về hải sản của họ, trong đó, phát triển nhanh nhất là sản phẩm tôm hùm.

Theo bà Colleen Coyne, trong 7 tháng đầu năm 2018, Mỹ đã xuất khẩu 39 triệu USD hải sản vào Việt Nam, trong đó, tôm hùm Mỹ tăng trưởng rất nhanh. Thời gian tới, tôm hùm, hào, sò điệp và nhiều loài hải sản khác sẽ được Mỹ quảng bá nhiều hơn đến người tiêu dùng Việt.

Các đối tác Việt Nam tham gia nhập khẩu hải sản Mỹ cũng đánh giá rất tích cực mối quan hệ hợp tác hai bên. Chương trình quảng bá này nhằm tìm kiếm các thị trường mới cho hải sản Mỹ.

Đến tháng 10 tới, Mỹ cũng sẽ tổ chức thêm một chương trình quảng bá hải sản nước này với các doanh nghiệp Việt Nam, nơi Mỹ đang muốn mở rộng thị phần, nhất là sau căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Tôm hùm Mỹ được khai thác chủ yếu ở khu vực biển Đại Tây Dương. Hơn 10 năm trở lại đây, các doanh nghiệp hải sản Mỹ có nguồn cung tôm hùm rất lớn, đặc biệt là tôm hùm tự nhiên.

Đại diện Hiệp hội Xuất khẩu hải sản vùng Đông Bắc Mỹ giải thích sở dĩ giá tôm hùm Mỹ rất cạnh tranh trên thị trường bởi các doanh nghiệp nước này quản lý, khai thác tốt dựa trên tính toán bền vững, khoa học nên nguồn cung ngày càng cao và dồi dào.

Tác giả: Phúc Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP