Thế giới

Người biểu tình đòi thủ tướng từ chức, Thái Lan ban sắc lệnh khẩn cấp

Từ 4h sáng 15-10, Thái Lan áp dụng các biện pháp khẩn cấp để đối phó với các cuộc biểu tình leo thang trong 3 tháng qua. Người biểu tình đã tụ tập qua đêm bên ngoài văn phòng thủ tướng Prayut Chan-o-cha để yêu cầu ông từ chức.

Cảnh sát chống bạo động Thái Lan chiếm giữ các vị trí sau một cuộc đụng độ với người biểu tình chống chính quyền ở Bangkok ngày 15-10 - Ảnh: REUTERS

Sáng sớm 15-10, chính phủ Thái Lan đã ban bố sắc lệnh khẩn cấp để xử lý những người biểu tình trên đường phố, sau khi nhiều người tụ tập phản đối bên ngoài văn phòng Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và cản trở đoàn xe của hoàng gia Thái Lan.

"Dường như nhiều nhóm người đã mời gọi và xúi giục các cuộc tụ tập bất hợp pháp nơi công cộng ở Bangkok. Họ đã gây ảnh hưởng tới đoàn xe hoàng gia và phạm phải các hành động nghiêm trọng tác động đến an ninh quốc gia.

Do đó, việc đưa ra biện pháp cấp bách là cực kỳ cần thiết để chấm dứt tình hình này một cách hiệu quả và nhanh chóng duy trì hòa bình, trật tự" - Hãng tin Reuters dẫn một thông báo trên truyền hình quốc gia Thái Lan.

Theo sắc lệnh khẩn cấp trên, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha "tuyên bố tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng", có hiệu lực từ 4h sáng 15-10 (giờ địa phương).

Với sắc lệnh trên, chính phủ Thái Lan sẽ cấm các cuộc tụ tập từ 5 người trở lên, cấm xuất bản các tin tức hoặc thông điệp trên mạng có khả năng gây hại cho an ninh quốc gia. Sắc lệnh cũng cho phép chính quyền cấm người dân đi vào bất kỳ khu vực nào mà họ chỉ định.

Còn theo Hãng tin AFP, hàng ngàn người Thái Lan đã biểu tình qua đêm bên ngoài văn phòng Thủ tướng Prayut Chan-o-cha ở Bangkok ngày 15-10 để yêu cầu ông từ chức. Người biểu tình ở nước này nhiều tháng qua còn kêu gọi có một hiến pháp mới và thực hiện các cải cách với chế độ quân chủ Thái Lan.

Sau khi sắc lệnh khẩn cấp có hiệu lực lúc 4h sáng, cảnh sát chống bạo động Thái Lan đã tiến về phía người biểu tình tụ tập qua đêm bên ngoài văn phòng thủ tướng để giải tán họ. Nhiều người biểu tình sau đó đã rời khỏi địa điểm.

Một số người biểu tình đã dựng chướng ngại vật để kháng cự, trong khi hàng trăm cảnh sát chiếm giữ các con đường gần đó. Ít nhất 3 người dẫn đầu các cuộc biểu tình đã bị bắt.

Hôm 14-10, hàng chục ngàn người đã tham gia biểu tình ở Bangkok, theo Reuters. Một số người biểu tình cản trở xe chở Hoàng hậu Thái Lan Suthida, hô to "hãy rời khỏi" về phía các cảnh sát đang bảo vệ phương tiện di chuyển. Trước đó một ngày, người biểu tình la hét về phía đoàn xe của nhà vua Thái Lan ở Bangkok.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP