Di tích - Thắng cảnh

Ngôi mộ “lạ” ở di tích đền Lê Khôi?

Dư luận ở Hà Tĩnh đang xôn xao vì ngôi mộ “lạ” được coi là của dòng họ Lê Quang nằm trong khuôn viên di tích đền Lê Khôi (Thạch Bàn, Thạch Hà) mà ngay cả người trong ban lễ nghi di tích cũng không rõ nguồn gốc.



Di tích lịch sử – danh thắng Đền thờ chiêu trưng Đại vương Lê Khôi nằm trên đỉnh Long Ngâm thuộc xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là di tích nổi tiếng được công nhận là di tích lịch sử văn hoá quốc gia năm 1993. Với địa thế nơi sơn thuỷ hữu tình, có núi, có sông, có biển, được đầu tư nâng cấp nên di tích ngày càng thu hút khách thập phương.Trong những ngày gần đây, nhân dân trong vùng, những người đến thắp hương, thưởng ngoạn ngạc nhiên, xôn xao bởi một ngôi mộ mới ngay cạnh phần mộ danh nhân Lê Khôi.
Di tích – danh thắng đền Lê Khôi tại Thạch HàNgôi mộ “lạ” này được xây bằng gạch xi măng, rộng chừng 2,2m, cao 50cm, cách đền thờ chính khoảng 8m về phía đông nam, nằm ngang và có phần cao hơn phần mộ của Đại vương Lê Khôi.Theo ông Tăng – thành viên ban lễ nghi, đồng thời bảo vệ khu di tích cho biết: Đầu tháng 7/2011, một nhóm chừng 30 người của dòng họ Lê Quang ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà đã tổ chức cúng, lên đồng và chỉ vào một khu đất khẳng định phía dưới là phần mộ của một người của dòng họ Lê Quang cách đây hàng chục năm. Đến ngày 11/7/2011 âm lịch, những người trong dòng họ Lê Quang đến tổ chức làm lễ cúng sau đó nhờ ông Phan Xuân Sửu – bảo vệ di tích tiến hành xây dựng mộ.Theo ông Tăng và các cụ cao tuổi ở xã Thạch Bàn, Thạch Hải thì trong đền hiện có 22 đạo sắc của các đời vua Minh Mệnh, Tự Đức nhưng không có đạo sắc nào nói đến anh hùng hoặc dòng họ Lê Quang.
Ông Tăng, thành viên ban lễ nghi đền Lê Khôi cũng không biết rõ về nguồn gốc của ngôi mộ này.Theo ông Tăng sau khi ngôi mộ này xây xong cũng đã có các đoàn thuộc Sở VH – TT & DL Hà Tĩnh, Phòng Văn hoá TT huyện Thạch Hà ….về kiểm tra và lập biên bản nhưng cũng chưa đưa ra quyết định chính thức nào.Hiện nay, khu di tích đền Lê Khôi đã được Nhà nước phê duyệt trùng tu với kinh phí trên 40 tỉ đồng. Việc xuất hiện ngôi mộ lạ trong khu di tích có dấu hiệu xâm phạm di tích quốc gia rất cần được các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh quan tâm giải quyết.
Hữu Vũ

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP