Địa Chí Hà Tĩnh

Nghi Xuân: Người dân Cổ Đạm hy vọng một mùa hoa trúng đậm

Chỉ gần 1 tháng nữa là đến mùa hoa đào nở, nhiều người dân ở xã Cổ Đạm ( Nghi Xuân – Hà Tĩnh ) đang gấp rút hoàn thành những khâu cắt tỉa cuối cùng nhằm đảm bảo cho hoa đào nở đúng dịp tết.

Là một trong những vùng trồng đào có tiếng ở huyện Nghi Xuân ( Hà Tĩnh ). Xã Cổ Đạm đang dần xây dựng được thương hiệu trồng đào của mình. Cây đào được trồng ở xã Cổ Đạm có kiểu dáng đẹp, đỗ hoa đúng mùa, chính vì vậy rất được thực khách quan tâm.

Hiện nay xã Cổ Đạm có hơn 1/3 thôn, xóm đang trồng loại cây đào này và họ xem đây là cây trồng chủ lực, cho thu nhập kinh tế cao. Trong 1/3 số thôn, xóm đó phải kể đến những thôn,xóm đã rất thành công trong việc trồng đào, như: thôn 1, thôn 2, thôn 3…

Đến thăm mô hình trồng đào ở thôn 1, chúng tôi bất ngờ với những vườn đào bạt ngàn, có hệ thống tưới tiêu công phu, khoảng cách hàng cách hàng, cây cách cây đẹp, bắt mắt.

Đến thăm mô hình trồng đào của hộ gia đình ông Nguyễn Công Minh ( Thôn 1 – xã Cổ Đạm ), ông cho biết, mô hình trồng đào của ông hiện nay có khoảng 700 gốc, chủ yếu phục vụ cho ngày tết, trung bình mỗi gốc ông bán cho khách từ 1 đến 3 triệu đồng. Riêng năm ngoái, ông đã bán gần 300 gốc với giá gần 600 triệu đồng. Với 700 gốc năm nay, nếu trúng mùa hoa ông dự tính sẽ bán được trên 900 triệu đồng.

“Đây là khoảng thời gian quan trọng nhất trong quá trình trồng đào, để hoa đào nở đúng dịp tết thì người trồng cần am hiểu về kĩ thuật, cắt tỉa đúng thời điểm. Mặt khác, vấn đề về thời tiết cũng góp phần để hoa đào có nở đúng dịp tết hay không ; hy vọng năm nay, thời tiết sẽ thuận lợi cho hoa đào nở trúng vụ xuân” – Ông Minh cho biết thêm.

Ông Thành, người trồng đào lâu năm cho hay, muốn cây đào phát triển tốt thì đầu tiên phải chọn được loại giống tốt, đất trồng phù hợp, bên cạnh đó cũng cần am hiểu sâu về kĩ thuật, chẳng hạn như: cắt sửa cành, tưới bón, hãm cây, tuốt lá, hãm thúc thời gian ra hoa,…Cây đào phải được trồng chỗ có đủ ánh sáng, đủ nguồn dinh dưỡng, khoảng cách hàng cách hàng, cây cách cây là 1,5m. Sau khi trồng 2 năm, cây bắt đầu cho hoa và có thể bán cho khách.

Đào là một loài cây được trồng để lấy hoa hay quả. Nó là một loài cây có thân gỗ nhỏ, chiều cao từ 5–10 m. Lá của nó có hình mũi mác, dài từ 7–15 cm và rộng 2–3 cm. Hoa nở vào đầu mùa xuân, có đường kính từ 2,5–3 cm, màu hồng.

“ Người dân ở đây quanh năm làm ăn vất vả, các hộ gia đình chỉ trông chờ vào dịp tết. Vì vậy, để cây đào nở đúng dịp tết, có được những cây đào thế đẹp, độc, lạ, người dân phải chăm sóc, ghép cành, uốn cành rất kì công. Hy vọng mùa đào năm nay sẽ trúng đậm ” – Ông chắt, trưởng thôn 1 chia sẻ.

Đến hẹn lại lên, hy vọng bằng những kinh nghiệm sản xuất được tích lũy cùng với niềm đam mê, sự sáng tạo của những người trồng đào, các chủ vườn sẽ có thêm một vụ đào thắng lợi, mang sắc xuân, đem đến cái tết đầy cho người sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP