Văn hoá Dân gian

Nghi Xuân: Khơi dậy nét truyền thống lễ hội Ngư dân Làng Cam Lâm

Sáng ngày 21/09/2014 Cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng bà con ngư dân 5 thôn Hưng Nguyên ( Lâm Phú, Lâm Thịnh, Lâm Hải, Lâm Hoa, Lâm Vượng); xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Long trọng tổ chức lễ khánh thành đền Làng Cam Lâm với nhiều hoạt động khơi dậy nét văn hóa cổ truyền, tinh thần đoàn kết của nhân dân làng chài.

image002

D/c Hoàng Văn Cát, Chủ tịch UBND xã đọc diễn văn, cắt băng khánh thành di tích Đền Làng Cam Lâm.

Đền Làng Cam Lâm là một trên 20 di tích được xếp hạng di tích văn hóa cấp Tỉnh theo quyết định số 1796/QĐ-UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 27/06/2008. Đền làng là nơi tâm linh, thờ tự, bài vị và nhiều sắc phong từ nhiều đời vua đối với các vị thần có công khai phá bảo vệ làng Cam Lâm, được nhân dân dân trong vùng tôn kính phong làm Thành hoàng.

image004

Rước thuyền Nan truyền thống của Ngư dân làng chài Cam Lâm- Xuân Liên )

Với truyền thống làng biển, khu vực bãi ngang còn nhiều khó khăn trong cuộc sống mưu sinh, thường xuyên chiụ ảnh hưởng khắc nhiệt của thiên nhiên. Nhưng với ý chí của những “người con của biển” phát huy truyền thống cha, ông người ngư dân Xuân Liên luôn bám biển, vượt sóng ra khơi, không ngừng mở rộng ngư trường đánh bắt, để tăng năng xuất, ổn định đời sống ngày càng đi lên. Bên cạnh đó người dân cũng nhận được nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng nhà nước và sự quan tâm của chính quyền địa phương. Đời sống tinh thần của bà con dân chài cũng ngày càng được quan tâm hơn, hàng năm cứ vào ngày 06 tháng giêng dân làng lại tập trung lễ hội Cầu Ngư, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho vụ mùa thắng lợi, sức khỏe và dân làng yên ấm.

Vì vậy Đền làng Cam Lâm Là một nơi không thể thiếu được trong nét đẹp văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, của bà con ngư dân ở đây. Sau ngày được công nhận là di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh năm 2008. Công tác đầu tư tôn tạo và kiến thiết xây dựng luôn được chính quyền địa phương quan tâm và được bà con nhân dân tích cực hứng, đóng góp xây dựng với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng để xây dựng quy hoạch lại Đền với ba phần Thượng điện, Trung điên, Hạ điện, và phần vãn cảnh sân, ao…trên diện tích hơn 800m2 . Năm 2010 đã khởi công xây dựng phần Hạ điện của di tích, và đến năm 2012 nhân dân khuyên góp cùng chung sức xây dựng khu Thượng điện và Hạ điện phối hợp tôn tạo khu vực vãn cảnh, sân, ao… thành một hệ thống hoàn thiện đến ngày 28/08/2014 âm lịch đi vào cắt băng khánh thành.

Năm nay để chúc mừng sự kiện khánh thành đền Làng Cam Lâm đã long trong trọng, tổ chức nhiều hoạt động trong ngày lễ như: Rước thuyền, Đua thuyền truyền thống, múa lân quanh biển, dạ hội trang phục truyền thống… thu hút hàng ngàng lượt du khách và con cháu thập phương về tham dự.

Xây dựng đền Làng Cam Lâm là việc làm thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh vốn có của người dân địa phương. Đây là cội nguồn để lớp lớp con cháu đi sau được tri ân, thắp hương tưởng nhớ các vị tiền nhân ông cha đi trước, phát huy nét đẹp truyền thống của người ngư dân làng Cam Lâm hướng đến cuộc sống ấm no và hạnh phúc hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh trong ngày lễ cắt băng khánh thành Đền Làng Cam Lâm ( ảnh: Lý Ngô)

 image006

Múa Lân cầu an

image007

Rước thuyền và đua thuyền cầu phúc, cầu tài.

image009

Đông đảo bà con nhân dân tham gia trong ngày gia rước lễ khánh thành.

image011

Các cụ bô lão làng chài tham gia rước lễ

image013

Người dân phấn khởi tham gia ngày lễ trên bãi biển Xuân Liên.

 

Bài, ảnh: Ngô Thanh Lý.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP