Tư Liệu

Nghi vấn tấn công bằng khí gas ở Syria, 58 người chết

Ít nhất 58 người, trong đó có 9 trẻ em, thiệt mạng trong vụ tấn công được cho là bằng khí gas ở Idlib ngày 4/4, trong khi quân đội Syria bác bỏ thông tin tấn công bằng hóa học.

Al Jazzera dẫn thông tin từ Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) rằng khí gas độc đã làm nhiều người ngạt thở, ngất xỉu và trào bọt từ miệng. Nguồn tin y tế cho biết vụ việc có dấu hiệu của một vụ tấn công bằng khí ga.

Người dân địa phương kể rằng vụ tấn công bắt đầu vào buổi sáng. Họ nghe thấy tiếng máy bay trên trời, sau đó là hàng loạt tiếng nổ và mọi người bắt đầu có những triệu chứng trên.

Một phóng viên AFP có mặt tại hiện trường cho biết một quả rốc két đã được ném xuống bệnh viện nơi các nạn nhân đang được điều trị làm đất và bụi phủ hết xuống các y bác sĩ.

Thi thể một em bé sau chết trong vụ tấn công ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Phóng viên Alan Fisher của Al Jazzera, tường thuật từ Beirut (Lebanon), cho biết nhiều nguồn tin hiện trường dự đoán số người chết sẽ tăng lên. Phương pháp cấp cứu thông dụng nhất lúc này là cố gắng cởi quần áo nạn nhân để hạn chế chất độc tiếp xúc với cơ thể họ. Các bệnh viện Syria đang quá tải trước quy mô của cuộc tấn công.

Fisher cũng cho biết Al Jazzera hiện không có cách nào để kiếm chứng các thông tin từ hiện trường dù các nguồn tin đều đưa ra các miêu tả tương tự nhau.

Khan Sheikhoun là thị trấn đang do lực lượng nổi dậy ở Syria kiểm soát.

Các nhóm đối lập tuyên bố vụ tấn công “làm dấy lên nghi vấn” về tiến trình hòa bình trong Syria. Trước đó, quân đội Syria liên tiếp phủ nhận sử dụng các loại vũ khí hóa học.

Ngoài ra, Nga, đồng minh với lực lượng chính phủ, cho biết họ không tiến hành cuộc tấn công nào gần Khan Sheikhoun.

The Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP