Khám phá

Nghệ An: Củ khoai vạc rồng khổng lồ nặng 75kg

Một nông dân tại Nghệ An vừa thu hoạch được một củ khoai vạc rồng khổng lồ với trọng lượng hơn 70 kg và phải nhờ tới 4 người khiêng.

 Củ khoai vạc rồng khi mới được đào lên nặng tới 75kg

Củ khoai vạc rồng khi mới được đào lên nặng tới 75kg

Những ngày vừa qua, người dân xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An xôn xao trước thông tin ông Nguyễn Như Bắc trú tại đây vừa thu hoạch một củ khoai vạc rồng nặng 73 kg.

Ông Bắc cho biết, khoai vạc rồng (còn gọi là vạc tay tiên vì củ có nhiều nhánh như ngón tay) là một giống cây bản địa rất dễ trồng, năng suất cao, ít bị sâu bệnh. Giá bán khoảng 20.000 đồng/kg. Thông thường khoai được trồng vào đầu mùa xuân và thu hoạch vào cuối mùa đông.

Riêng bụi khoai vạc rồng này được ông Bắc trồng vào đầu năm 2015, dây khoai gồm 3 nhánh được ông cho leo lên cây mít. Gần đây khi thấy cây già, rũ lá ông mới thu hoạch.

Và thật kinh ngạc, khi mới đào lên, củ khoai này nặng trên 75 kg nên ông Bắc phải nhờ tới 4 người khiêng.

Hay tin ông Bắc đang sở hữu củ khoai vạc rồng nặng 75 kg, hàng ngày có rất nhiều người dân kéo đến xem. Nhiều người trong số đó đã tò mò và mong muốn kiếm “chút lộc” nên đã xin gia chủ cắt một số nhánh để về làm giống nên củ khoai sau này chỉ còn nặng 73 kg.

Ông Bắc cho biết, ông sẽ chia hết khoai cho bà con để làm kỷ niệm và làm giống. Hiện tại củ khoai đang được trưng bày chính giữa gian nhà ông Bắc đang ở để mọi người tới xem.

“Củ khoai vạc rồng đào lên sau khi gọt vỏ khoai có màu trắng pha tím ăn, có vị thơm ngon đặc trưng, có thể luộc ăn riêng, luộc chung với các loại khoai, củ khác hoặc nấu chè, nấu xôi tạo nên màu sắc bắt mắt.

Dù dễ trồng, cho năng suất cao nhưng thông thường củ khoai vạc rồng chỉ đạt từ 10-15 kg. Để trồng khoai vạc rồng phải đào hố sâu rộng, bỏ nhiều phân chuồng và rơm rạ, đất càng xốp củ càng to”, ông Bắc chia sẻ.

 Rất nhiều người dân kéo tới xem củ khoai khổng lồ và xin giống lấy lộc.

Rất nhiều người dân kéo tới xem củ khoai khổng lồ và xin giống lấy lộc.

Nguyễn Duy

  Từ khóa: Củ khoai vạc , khổng lồ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP