Địa Chí Hà Tĩnh

Ngẩn ngơ trước những cánh cổng “đẹp như cổ tích” ở Hà Tĩnh

Xuất hiện trên một trăm năm trước, những cái cổng và hàng rào được tạo bởi hệ thống cây xanh tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là những công trình hết sức độc đáo, thu hút đông đảo người hâm mộ.

Công trình hết sức độc đáo, thu hút đông đảo người hâm mộ.

Chỉ là một đoạn đường tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh với chiều dài khoảng 250m nhưng người dân nơi đây đã có  tới 5 “công trình xanh thế kỷ” liền kề nhau. Đó là những hàng cây, với bàn tay chăm sóc, cắt tỉa của con người thành những cái cổng độc nhất vô nhị.

Chất liệu để làm nên những công trình này không phải là bê tông, cốt thép mà chủ yếu là cây dới và cây mận hảo.

Ý tưởng làm cổng bằng cây xanh, bắt nguồn từ gia đình cụ Mai Xuân Kế.

Nói về công trình thế kỷ này, ông Mai Xuân Tam, 70 tuổi, con trai cụ Kế cho biết: “Những cây này đã có từ thời ông nội tôi, nhưng đến thời cha tôi thì mới hình thành nên cái cổng này, đến nay cũng đã hai phần ba thế kỷ rồi”.

Theo đánh giá “tự xếp hạng” của người dân nơi đây, cái cổng “bề thế” nhất thuộc về gia đình ông Phan Nho Mai 78 tuổi. Với chiều cao khoảng 4m, rộng 5m, bề ngang 2m, công trình như một kiệt tác của thiên nhiên giữa cuộc sống đời thường.

Hàng rào đẹp nhất là của gia đình anh Phạm Phúc Long và bà Nguyễn Thị Vinh, với chiều cao khoảng 3m, bề ngang 50cm, dài khoảng 30m.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vinh cho biết: “Mẹ chồng tôi (Cụ Phan Thị Nhự – PV), kể lại rằng, khi bà về làm dâu thì đã có hàng cây xanh này rồi. Tính đến nay, những cây dới này đã có trên 100 tuổi”.

Cũng theo bà Vinh, để có công trình thế kỷ này, gia đình bà phải thường xuyên cắt tỉa, chăm sóc, ít nhất là hai tháng một lần vào mùa Đông, ba tháng một lần vào mùa Hè. Mỗi lần cắt tỉa, phải mất hai ngày công ròng rã chưa kể việc quét dọn, vệ sinh.

Được biết, công việc cắt tỉa cũng hết sức phức tạp. Vì cổng và hàng rào cao và rộng nên để làm công việc này, các gia đình ở đây phải thuê thợ hàn một bộ khung bằng sắt để đứng lên mới cắt được. Để bảo vệ hàng cây, họ phải dùng lưới B40 ép sát bờ rào đề phòng trâu bò phá hoại.

Điều khiến chúng tôi cảm thấy lo lắng nhất là trong “công cuộc bê tông hóa nông thôn”, những hàng rào xanh đang có nguy cơ bị thay thế.

Chùm ảnh mà PV Infonet ghi lại tại những khu vườn ở Tùng Ảnh:

Trần Hoàn -Trương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP