Tin thế giới

Nga cảnh báo Tổng thống Belarus sẽ bi thảm nếu theo đuôi phương Tây

Nga cảnh báo tổng thống Belarus hãy cẩn thận. Ảnh TL (minh hoạ)

tong thong Belarus

Trong thời gian gần đây, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã có  xu hướng quay lưng với Nga và thân phương Tây. Điều đó khiến Nga không hài lòng và cảnh báo ông Lukashenko có thể sẽ chịu số phận bi thảm.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (tức hạ viện Nga) Aleksey Pushkov đã cảnh báo Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko rằng ông có thể sẽ giống như lãnh đạo Libya, Gaddafi kể cả khi “ve vãn Mỹ”.
“Milosevic, Gaddafi và Hussein, tất cả bọn họ đều cố gắng làm bạn với Mỹ. Số phận của họ thế nào thì ai cũng biết. Bây giờ Mỹ đang chìa “mối quan hệ mới” với Lukashenko. Đây là một thử nghiệm nguy hiểm”, ông Pushkov đã viết trên Twitter hôm thứ Hai.
Lời bình luận đến ngay sau khi trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland nói về một cải tiến nhỏ trong quan hệ Mỹ-Belarus, và nói thêm rằng Mỹ luôn luôn cởi mở đối thoại nhiều hơn với Belarus.
Ông Lukashenko vừa cho biết người Belarus “cần dừng lại việc cầu nguyện cho Nga đơn độc”, và ra lệnh cho chính phủ tìm kiếm thị trường mới cho sản phẩm của Belarus. Đó là một phần phản ứng với các hạn chế ngắn hạn đối với thực phẩm nhập khẩu Belarus do Nga (cơ quan giám sát quyền người tiêu dùng Rospotrebnadzor) đặt ra.
Sở dĩ Nga làm chuyện này để hạn chế việc các nước Tây Âu lách lệnh cấm nhập thực phẩm từ Nga và tuồn hàng qua ngả tạm nhập, tái xuất ở Belarus. Đồng thời, chính sách mới của ông Lukashenko cũng nhằm đáp ứng với sự mất giá nhanh chóng của đồng rúp Nga.
Vào Chủ nhật, ông Aleksandr Lukashenko đã bất ngờ đi thăm Ukraine. Nói chuyện với ông  Petro Poroshenko, tổng thống Belarus mô tả hai nước như “người hàng xóm và người thân” đồng cam kết sẽ làm bất cứ điều gì Poroshenko đòi hỏi chỉ trong một ngày.
“Tôi muốn bảo đảm với các bạn rằng trong các vấn đề chính trị, chúng tôi là hoàn toàn minh bạch, hoàn toàn chân thành và thẳng thắn. Nếu chúng ta có thể làm điều gì đó với nhau hoặc chúng tôi có thể làm điều gì đó cho Ukraine hoặc nếu chúng tôi thấy rằng Ukraine có thể làm điều gì đó cho chúng tôi trong vấn đề kinh tế, chúng tôi sẽ cho các bạn biết một cách trực tiếp và công khai. Trong trường hợp này, các bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào chúng tôi “, nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh tại Kiev.
Ông Lukashenko nói thêm rằng Ukraine là không xa lạ gì đối với Belarus. Bên cạnh đó, ông khẳng định có những lợi ích thiết thực trong Belarus-Ukraine hợp tác: kim ngạch thương mại gần 7 tỷ USD. “Ai sẽ thay thế các giá trị thương mại giữa Belarus và Ukraine? Sẽ không có ai”.

Anh Tú (theo Itar Tass)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP