Tin

Nên có cơ chế rõ ràng với Trung tâm PHCN Võ Hoàng Yên

Được thành lập tháng 3/2013, Trung tâm Phục hồi chức năng (PHCN) Võ Hoàng Yên không chỉ thu hút bệnh nhân bị câm điếc, bại liệt trong tỉnh mà còn thu hút đông đảo bệnh nhân khắp mọi miền, kể cả Việt kiều.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là đến thời điểm này, Trung tâm vẫn hoạt động không khác gì một cơ sở tư nhân.


Mưa to, nhưng cơ sở chữa bệnh Võ Hoàng Yên vẫn rất đông bệnh nhân. Họ đứng ngồi khắp nơi từ phòng đợi, hành lang cho đến cả quán nước, nhà trông xe. Chị Nguyễn Hồng Hạnh đến từ quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, con chị bị tai nạn liệt chân. Chị đã đưa cháu đi chữa trị khắp nơi. Trước khi vào đây, chị đã cho uống thuốc của một ông thầy ở Hà Nội.


“Giờ cháu đã có chuyển biến. Tuy nhiên, tôi không biết được nó có chuyển biến là do bấm huyệt hay do tôi đã cho nó điều trị và uống thuốc những lần trước đó. Có điều tôi chắc chắn là chữa trị ở đây giá rất rẻ so với các điểm khác, chủ yếu là kinh phí đi lại. Còn ăn ở trong dân, chi phí cũng vừa phải. Tiền chữa bệnh thì không đáng kể. Tính tổng tất cả mới bằng nửa tiền thuốc của ông thầy ngoài Hà Nội” – chị Hạnh cho biết.


Mỗi người một cảnh, người thì bị câm, điếc, người bị bại não, người tai biến, người thì bị tai nạn liệt cả 2 chân… và đủ mọi lứa tuổi, giới tính. Tất cả đến với Trung tâm PHCN Võ Hoàng Yên với hy vọng bệnh tật được cải thiện.


Tháng 5/2013, Trung tâm PHCN Võ Hoàng Yên chính thức đi vào hoạt động. Mỗi tháng, Trung tâm mở cửa phục vụ 10 ngày, từ 20 – 30 hàng tháng với khoảng 1.200 – 1.500 bệnh nhân. Lương y Võ Hoàng Yên cho biết: Chúng tôi phục vụ với nguyên tắc bình đẳng đối với bệnh nhân, lần lượt theo tên đăng ký. 10 ngày phục vụ/tháng nhưng ghi tên 3 ngày là phải khóa sổ (vì quá đông sẽ không phục vụ được). Những người tìm đến đây chữa bệnh gọi là bệnh nhân nhưng nói đúng hơn là bị tật nguyền. Có rất nhiều người đã chữa chạy khắp nơi mọi chốn nhưng không khỏi. Vì vậy, nói về hiệu quả chữa bệnh của tôi thì có người tốt, có người chưa tốt lắm, cũng có người không được…


Trung tâm PHCN Võ Hoàng Yên được kế thừa cơ sở cũ của Trường Tiểu học Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên). Trường học bỏ hoang lâu ngày nên cơ sở vật chất xuống cấp, hư hỏng nặng. Nhờ sự tài trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Trung tâm đã cải tạo và xây dựng mới một số phòng phục vụ. Tuy nhiên, nhìn chung còn rất đơn sơ. Nếu thời tiết không thuận lợi thì việc ngồi chờ, đi lại của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân còn rất vất vả.


Điều đáng bàn nữa là cơ chế hoạt động của Trung tâm không rõ ràng. Từ khi hoạt động đến nay, Trung tâm đã tự thu 100.000 đồng/bệnh nhân để trang trải chi phí hoạt động. Lương y Võ Hoàng Yên cho biết: “Thu như thế là trái quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, không có thu thì Trung tâm sẽ không có kinh phí để hoạt động. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đề nghị HĐND tỉnh Hà Tĩnh xem xét và phê duyệt nhưng chưa có trả lời”.


Như vậy, đến thời điểm này, Trung tâm PHCN Võ Hoàng Yên vẫn hoạt động không khác gì một cơ sở tư nhân tự phát. Thiết nghĩ, tỉnh cần sớm xem xét, đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm. Nếu Trung tâm thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người dân thì tỉnh cần có cơ chế rõ ràng để đảm bảo tính bền vững.


Biện Nhung

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: bại liệt , câm điếc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP