Tin Liên Quan

Nâng cấp quốc lộ, dân khổ vì thi công quá chậm

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Nghệ An có tổng chiều dài 73,8 km từ thị xã Hoàng Mai đến TP Vinh được chia cho 5 chủ đầu tư thi công trên từng địa phận các huyện thị Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và phía bắc TP Vinh.

Thi công đang dở, nhà dân đóng cửa ngồi chờ. Ảnh: V.H Thi công đang dở, nhà dân đóng cửa ngồi chờ. Ảnh: V.H
Tuyến quốc lộ 1A (QL1A) đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An thi công chậm chạp, thường xuyên gây cảnh tắc đường. Không chỉ người đi đường khiếp sợ mà hàng ngàn nhà dân ven đường phải sống chung với ô nhiễm.

Tại các xã Quỳnh Hậu, Quỳnh Lâm, Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu), Diễn An (huyện Diễn Châu), và một số điểm trên địa bàn huyện Nghi Lộc, nhiều đoạn các nhà thầu đều đào đường lên và để thành rãnh sâu hút và ngăn một nửa tuyến QL1A, có đoạn ngăn 2/3 tuyến đường, khiến giao thông đi lại rất khó khăn, tắc nghẽn.

Ông Trần Văn Hà, (Diễn An, Diễn Châu) nói: “Cả làng tui khiếp đảm vì bụi đất đỏ, mùi khói xe cộ và tiếng ồn. Trong khi nhà thầu thi công dở dang, đào hết cả lối vào nhà dân rồi để rứa. Họ đào xong kéo đi nơi khác đào, để cảnh tan hoang trước cửa nhà hàng tuần, trong khi chúng tôi chỉ đếm từng giờ chờ đợi”.

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Thắng bị tàn tật, xe cơ giới đào mất lối đi sát vào vách nhà khiến bà vợ ốm yếu chạy vòng quanh tìm lối để cho chồng trườn qua những thớ đất choẹt, đỏ lòm. Ông Thắng than: “Tui tàn tật đã đành, con cái tui đi học cũng phải trườn trên đống đất đỏ, đồ áo nhuốm bùn”.

Tài xế xe Container Nguyễn Quang Lê, lưu hành từ cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) vào Vũng Áng (Hà Tĩnh) bức xúc: “Tui chở hàng vào Hà Tĩnh ít nhất 3 năm nay và cũng là khoảng thời gian tui đếm từng giờ qua địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là trên địa phận huyện Diễn Châu. Có ngày tắc đường gần 4 tiếng đồng hồ, thời điểm trước và sau tết chúng tôi đành ngồi chờ ở nhà, không thể đi lại. Ngán ngẩm cảnh tắc đường lắm rồi”.
Ông Phạm Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Tuyến QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An mặc dù đã được tiến hành tu bổ, sửa chữa và nâng cấp từ năm 2010 đến nay nhưng vẫn chưa thể dứt điểm được là vì thiếu vốn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng (GPMB), gây tắc đường kéo dài”.

So sánh với địa bàn hai tỉnh lân cận Thanh Hóa và Hà Tĩnh, cũng cùng thời điểm nhưng các địa phương này đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến QL1A qua địa bàn trong năm 2013.

Ông Quang chia sẻ: “Không thể so sánh với hai địa phương bạn được, ở họ vốn BTO đến trước nên họ làm dứt điểm trước, còn Nghệ An chưa có vốn mới ì ạch, kéo dài”.

Theo ông Quang, tuyến QL1A đoạn qua Thanh Hóa dài 62,7km hiện đã GPMB được 53,04km đạt 85%. Đoạn qua Hà Tĩnh dài 76,44km đã GPMB 69,35km đạt 90,7%, trong khi đó đến thời điểm này Nghệ An mới đạt 79,0% với 59,8km.

Một nguyên nhân nữa gây chậm trễ, là vì một số địa bàn có QL1A đi qua Nghệ An đông dân cư, tỷ lệ tái định cư nhiều nên công tác di dời bồi thường hỗ trợ GPMB khó khăn, phức tạp hơn.

Ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Khi nguồn kinh phí về chúng tôi sẽ quyết liệt để hoàn thành việc nâng cấp QL1A trên địa bàn tỉnh xong trong năm 2014. Địa phương đã có thông báo tới tất cả các ban ngành, huyện, thị liên quan, huy động các lực lượng vào cuộc hỗ trợ gấp rút làm xong đường để giao thông được thông suốt”.
(TPO)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP