Tin Hà Tĩnh

Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Hà Tĩnh khi tham gia lãnh đạo, quản lý

Chiều 5/3, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị đối thoại, gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý và Hội phụ nữ các cấp.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng các nữ lãnh đạo, quản lý.


Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 230 điểm cầu trên toàn tỉnh với sự tham gia của hơn 5.000 đại biểu là cán bộ quản lý, hội viên hội phụ nữ các cấp.

Đây là diễn đàn để cán bộ nữ lãnh đạo quản lý, cán bộ Hội các cấp trao đổi, chia sẻ, đề xuất những vấn đề quan tâm; tạo môi trường, cơ hội cho phụ nữ tham các hoạt động xã hội và tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị. Thông qua đối thoại để lãnh đạo tỉnh nhìn nhận rõ hơn công tác cán bộ nữ, việc thực hiện các chính sách đối với cán bộ nữ; vấn đề việc làm, đời sống của lao động nữ...

Theo thống kê, toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 5 phụ nữ có trình độ tiến sỹ; 1.314 phụ nữ có trình độ thạc sĩ; 23.301 phụ nữ trình độ đại học, cao đẳng; 5.786 phụ nữ có trình độ cử nhân, cao cấp chính trị. Trong số đó có 1 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 7 Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (tỉ lệ 12,96%); 9 đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND huyện và tương đương, 121 nữ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy phường, xã, thị trấn. 100/595 cán bộ nữ (chiếm tỷ lệ 16,8%) đảm nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng cấp tỉnh và cấp huyện. Phần lớn các chị em luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, khẳng định mình ở trong mỗi vị trí công tác.

Phụ nữ tỉnh đã phát huy tốt đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trên tổng số 5.000 doanh nghiệp trong toàn tỉnh, có 750 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ (chiếm tỷ lệ hơn 15%), 61 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ (chiếm 8,3%); 45.362 hộ nữ kinh doanh cá thể (chiếm 85%) trong tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hội nghị đối thoại được kết nối trực tuyến đến 230 điểm cầu trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.


Tại diễn đàn, nhiều cán bộ nữ quản lý các cấp tại Hà Tĩnh đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng liên quan đến công tác cán bộ nữ như việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ nữ; công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm; đề xuất nhiều chính sách để nâng cao chất lượng cán bộ nữ, đặc biệt là trong một số ngành nghề đặc thù như y tế, giáo dục.

Chị Đặng Thị Giang, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Nam Hà, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh bày tỏ: Đời sống cán bộ nữ cấp thôn nhiều khi còn khó khăn, trong khi phụ cấp thấp so với khối lượng công việc mà họ phải đảm nhận, vì vậy, công tác phát triển đảng ở các chi bộ nông thôn có nhiều hạn chế.

Phát biểu tại buổi đối thoại, chị Đặng Thị Giang đề xuất tăng phụ cấp cho đội ngũ cán bộ thôn, đặc biệt là cán bộ nữ, tăng cường đào tạo cho đội ngũ cán bộ nữ cấp cơ sở. Đồng thời, cần tạo việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn để chị em yên tâm ở lại quê hương tham gia công tác xã hội, tạo nguồn cho việc phát triển đảng và công tác cán bộ nữ.

Tham gia diễn đàn, là nữ cán bộ quản lý của một đơn vị đặc thù là ngành y tế, chị Phan Thị Xuân Liễu, Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh chia sẻ: Công việc của phụ nữ ngành y khó khăn hơn các ngành nghề khác bởi tính chất đặc thù của nghề nghiệp. Vì vậy, để chị em yên tâm cống hiến với công việc, chị Phan Thị Xuân Liễu đề nghị đối với cán bộ nữ ngành y cần có thêm chính sách riêng tùy theo vị trí việc làm, hỗ trợ kinh phí nuôi con nhỏ khi mẹ phải đi trực đêm (theo quy định con trên 12 tháng là mẹ phải đi làm việc ngoài giờ, đi trực đêm).

Theo chị Từ Thị Hoà, Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ Hương Khê, tại huyện Hương Khê, chất lượng, tỷ lệ nữ cán bộ chủ chốt ngày càng được nâng cao, nữ cán bộ đã vượt lên khó khăn, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị Từ Thị Hoà cũng đề xuất lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo cán bộ nữ trẻ, có các chính sách hỗ trợ cán bộ phụ nữ ở vùng cao, vùng biên giới.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Việt Hà đề xuất tăng cường hơn nữa lãnh đạo chỉ đạo đối với công tác cán bộ nữ. Theo đó, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh đề nghị hằng năm trong đánh giá công tác cán bộ, cần có đánh giá riêng đối với cán bộ nữ; đồng thời cần tăng cường luân chuyển để nữ cán bộ Hội phát huy được vai trò của mình.

Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của chị em là cán bộ quản lý các cấp, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đã trả lời nhiều nội dung liên quan đến các vấn đề được nêu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho biết: Những đề xuất, kiến nghị về thực trang công tác cán bộ nữ cũng là thực trạng chung của công tác cán bộ hiện nay mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã nhận ra, theo đó đã ban hành Nghị quyết 03, xác định rõ mục tiêu: Đến đầu nhiệm kỳ 2025 - 2030, phấn đấu đạt tỷ lệ cán bộ nữ trong cấp ủy cấp tỉnh từ 15% trở lên, tỷ lệ cán bộ trẻ trong cấp ủy tỉnh từ 10% trở lên; 100% ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện có cán bộ nữ; phấn đấu trên 40% ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có cán bộ nữ trong ban lãnh đạo.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng nhấn mạnh, trong các chủ trương, chính sách của tỉnh Hà Tĩnh khi xây dựng, ban hành đều xác định hoặc lồng ghép các chỉ tiêu về bình đẳng giới, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ tham gia các hoạt động trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh sẽ gắn trách nhiệm cụ thể hơn, rõ hơn của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu được đề ra trong các chủ trương, nghị quyết, để phụ nữ tiếp tục phát huy vai trò, bản lĩnh của mình, xứng đáng với phẩm chất người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

Tác giả: Hoàng Ngà

Nguồn tin: Báo Tin Tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP