Giáo dục

Nam sinh miền núi mang HCV Olympic Hóa quốc tế đầu tiên về Hà Tĩnh

1 trong 4 chiếc HCV tại Kỳ thi Olympic Hóa quốc tế 2022 đã thuộc về em Phan Xuân Hành – cậu học trò miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Phan Xuân Hành - chủ nhân HCV Olympic Hóa đầu tiên của Hà Tĩnh.


Phan Xuân Hành là đại diện xuất sắc cho những học sinh Hà Tĩnh luôn vượt qua những trở ngại trước mắt để theo đuổi ước mơ...

Cậu học trò miền núi với thành tích xuất sắc

Phan Xuân Hành (cựu học sinh lớp 12 Hóa, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) sinh ra và lớn lên tại xã Sơn Lâm thuộc huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh). Bố mẹ em đều làm nông nghiệp vất vả, ít có điều kiện được đi học thêm nên từ nhỏ hai anh em Hành đều bảo ban nhau tự giác học hành thật tốt để không phụ lòng mọi người.

Em Phan Xuân Hành (cựu học sinh 12 Hóa, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh).


Chia sẻ về “sở trường” của mình, Hành hơi ngại ngùng chia sẻ: Thực ra trước đây Hành không để ý đến bộ môn Hóa học. Chỉ khi lên lớp 8 tại trường THCS Hải Thượng Lãn Ông, do trượt đội tuyển Toán, Hành được giáo viên gọi bổ sung vào đội tuyển Hóa. Cũng từ đó, bộ môn này đã chiếm trọn được niềm yêu thích cậu học trò phố núi.

Đến năm lớp 9, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Hành đã mang về cho trường giải Nhì môn Hóa học. Với kết quả này giúp cho Hành thêm tự tin để chính phục cánh cổng của trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Và tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm học 2019-2020, Phan Xuân Hành đã gây ấn tượng với thầy cô và bạn bè khi giành ngôi vị thủ khoa đầu vào môn Hóa.

Với xuất phát điểm tốt nên khi vào THPT, Hành đã được cô giáo và nhà trường quan tâm, tạo điều kiện để em phát huy khả năng của mình. Quan trọng hơn, Hành tìm được niềm yêu thích với môn học này.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng thành tích cao của Phan Xuân Hành tại kỳ thi Olympic Hóa Quốc tế 2022.


Hành cũng cho biết, ngay khi bước chân vào trường Chuyên, em đã tự đặt cho mình mục tiêu sẽ giành giải Nhất môn Hóa tại Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia. Xác định được mục tiêu của mình, trong suốt 3 năm tại mái trường THPT, Hành đã luôn nỗ lực để hoàn thành đích đến.

“Em nghĩ đầu tiên để học tốt bất kỳ môn học nào, bản thân mình phải có sự yêu thích và nghiêm túc với bộ môn đó. Đối với môn Hóa, em thấy đây là môn học mang tính ứng dụng cao trong đời sống và rất thú vị. Để học Hóa học tốt, em còn làm rất nhiều bài tập với nhiều dạng khác nhau và sau mỗi bài tập sẽ tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Ngoài ra, em thường xác định những mục tiêu để định hướng bản thân phải luôn nỗ lực để hoàn thành”, nam sinh cho hay.

Với niềm đam mê của mình, Hành đã giành được nhiều kết quả ấn tượng trong 3 năm tại trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Năm học lớp 11, Hành được gọi tên vào đổi tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và đạt giải ba. Theo Hành, đây là kết quả khiến em hơi buồn nhưng đó cũng là động lực để Hành phấn đấu trong những kỳ thi sau. Và động lực đó đã giúp em hái được “quả ngọt” khi giành được giải Nhất môn Hóa học tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2022.

Hành cũng là thí sinh đầu tiên của Hà Tĩnh giành giải Nhất môn Hóa học tại kỳ thi HSG Quốc gia.

Chiếc HCV “lịch sử” của Hà Tĩnh

“Mục tiêu của em là giành giải Nhất tại Kỳ thi HSG Quốc gia. Vì vậy, sau khi hoàn thành mục tiêu, tâm lý của em rất thoải mái. Khi bước vào kỳ thi quốc tế, em không tự áp lực bản thân mà chỉ cố gắng hết mình để làm bài”, Hành tâm sự.

Gia đình em Phan Xuân Hành.


Chia sẻ về đề thi Hóa quốc tế năm nay, Hành đánh giá đề thi Hóa năm nay không quá khó. Trong thời gian 5 giờ đồng hồ, Hành đã hoàn thành 100% yêu cầu của đề ra và đủ thời gian để khảo lại bài làm.

“Sau khi, kiểm tra lại bài em khá tự tin với bài thi của mình. Tuy nhiên ra khỏi phòng thi đối chiếu kết quả với các bạn, em phát hiện một số đáp án không trùng khớp nên cũng khá lo lắng. Hồi hộp nhất là khi chờ kết quả được công bố. Em đợi mãi vì HCĐ và HCB đều không có tên mình. Đến khi HCV được công bố, em rất vui sướng khi tên mình được xướng lên. Vui hơn nữa là 4 bạn trong đội tuyển hóa đều giành HCV”, Hành vui mừng nhớ lại. Hành cũng cho biết số điểm tại kỳ thi năm nay em giành được là 94.33/100 điểm.

Đồ họa: An Nhiên.


Ngay khi chờ kết quả, Hành cũng đã gửi link cho bố mẹ và người thân cùng theo dõi. Nơi quê nhà, bố em vô cùng hạnh phúc khi biết tin con trai đã xuất sắc giành giải cao nhất tại đầu trường tri thức quốc tế.

"Khi thấy tên của Hành được xướng lên cả gia đình ai cũng reo lên vì vui sướng. Bố mẹ cũng đặt niềm tin vào con trước khi thi nhưng với kết quả này thực sự gia đình rất bất ngờ. Nhìn những kết quả của con, chúng tôi rất tự hào, xúc động”, anh Phan Sinh Quân, bố Hành phấn khởi chia sẻ.

Theo anh Quân, gia đình làm nông, điều kiện kinh tế hạn chế, nhưng bố mẹ luôn cố gắng hết sức để các con được học hành đến nơi đến chốn. Năm lớp 10, khi tiễn con đi học xa nhà hơn 70km, bố mẹ rất lo lắng sợ con áp lực tâm lý, dễ bị cám dỗ. Tuy nhiên, chính Hành đã động viên bố mẹ và xin hứa sẽ cố gắng học tập có kết quả tốt nhất. Và những thành tích em đạt được hôm nay chính là sự hồi đáp cho lời hứa của mình.

Thầy giáo Đinh Đình Hảo - Chủ nhiệm Đội tuyển Hóa trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.


Với thành tích xuất sắc tại 2 kỳ thi quốc gia và quốc tế, Hành đã có “tấm vé” tuyển thẳng vào trường Đại học Y Hà Nội. Đây cũng là mong mỏi của cả gia đình và ước mơ từ nhỏ của Hành. Hiện nay, Hành đang là sinh viên ngành Y khoa trường Đại học Y Hà Nội.

Nhận xét về cậu học trò của mình, thầy Đặng Đình Hảo - chủ nhiệm đội tuyển Hóa học chia sẻ: “Hành luôn là học sinh có kiến thức vững vàng và có phong độ ổn định. Khi biết tin em đạt giải nhất rồi HCV Olympic Quốc tế, thầy cô rất vui mừng nhưng không quá bất ngờ bởi kết quả này hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực và quyết tâm của em. Hành cũng là học sinh đầu tiên của đội tuyển Hóa đem HCV Olympic Hóa quốc tế cho Hà Tĩnh”.

Tác giả: Phương Hồ

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP