Thế giới

Mỹ xem xét rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan

Nguồn tin từ quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng Trump dường như ngày càng mất kiên nhẫn với sự hiện diện của quân đội tại Afghanistan.

Lính Mỹ tuần tra tại căn cứ Quân đội quốc gia Afghanistan ở tỉnh Logar hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Lính Mỹ tuần tra tại căn cứ Quân đội quốc gia Afghanistan ở tỉnh Logar hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 20/12 cho biết hàng nghìn trong số 14.000 binh sĩ Mỹ hiện diện tại Afghanstan sẽ được rút về nước sau kết quả của một sự cân nhắc thận trọng, Reuters đưa tin. Tiết lộ này có thể làm suy yếu các nỗ lực hòa bình của Mỹ với Taliban.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu đã than phiền về sự can dự của quân đội Mỹ vào Afghanistan. Trump nói với một đồng minh hôm 19/12 rằng "chúng ta đang làm gì ở đó. Chúng ta đã ở đó suốt những năm qua". Nguồn tin giấu tên cho biết có vẻ như Tổng thống đã mất hết kiên nhẫn với sự hiện diện của quân đội ở Afghanistan.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin trên. Garrett Marquis, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia, nói rằng Nhà Trắng sẽ không bình luận về "những phát triển chiến lược trong tương lai".

Sau tiết lộ từ hai quan chức trên, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói rằng ông đã xin từ chức để Trump tìm được người đứng đầu Lầu Năm Góc phù hợp hơn với quan điểm của Tổng thống.

Mattis lập luận rằng việc duy trì sự hiện diện mạnh mẽ của quân đội Mỹ tại Afghanistan nhằm mục đích củng cố các nỗ lực hòa bình ngoại giao. Ông cũng phản đối việc Mỹ rút quân khỏi Syria mà Trump tuyên bố hôm 19/12, động thái khiến các đồng minh hoang mang và gây ra phản ứng gay gắt từ đảng Cộng hòa.

Hơn 2.400 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến 17 năm ở Afghanistan. Lầu Năm Góc nhiều lần cảnh báo một lối thoát thiếu cân nhắc sẽ khiến các chiến binh lên kế hoạch tấn công nước Mỹ như cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Trump năm ngoái đã chấp thuận sự gia tăng quân đội Mỹ ở Afghanistan nhưng thừa nhận ông đã làm điều đó một cách miễn cưỡng. Các quan chức Mỹ nói rằng Trump rất muốn kết thúc cuộc xung đột Afghanistan.

Lực lượng nổi dậy Taliban đã tăng cường sức mạnh trong ba năm qua, khiến chính phủ ở Kabul chỉ còn kiểm soát 56% lãnh thổ Afghanistan, giảm so với 72% vào năm 2015. Đầu tuần này, đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad và đại diện Taliban đã hội đàm tại Abu Dhabi về thỏa thuận chấm dứt chiến tranh. Các quan chức từ Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cũng tham gia.

Đại sứ Arab Saudi tại Washington Khalid bin Salman đăng Twitter hôm 20/12 rằng các cuộc thảo luận rất hiệu quả và sẽ mang lại kết quả rất tích cực vào đầu năm tới. Tuy nhiên, một cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng các đại diện Taliban đã từ chối đề nghị của Khalilzad về lệnh ngừng bắn và yêu cầu các cuộc đàm phán tập trung vào việc Mỹ rút quân.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Afghanistan , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP