Thế giới

Mỹ sắp “bật đèn xanh” cho các chuyến bay thẳng từ Việt Nam

Mỹ được cho là sẽ xếp hạng năng lực giám sát hàng không Mức 1 cho Việt Nam trong vài tuần tới, động thái có thể mở đường cho các hãng hàng không Việt Nam bay thẳng tới Mỹ.

Sân bay Nội Bài, Việt Nam (Ảnh minh họa: Châu Như Quỳnh)

Reuters ngày 30/1 dẫn lời 2 quan chức Mỹ đưa tin, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ xếp hạng Mức 1 cho Việt Nam trong thời gian tới. Điều đó giúp các hãng hàng không của Việt Nam có thể mở các chuyến bay thẳng tới Mỹ, cũng như thực hiện các chuyến bay liên danh với các hãng hàng không của Washington trong tương lai gần.

Hiện chưa có chuyến bay thẳng nào giữa 2 nước, mặc dù nhu cầu thị trường liên quan tới các hoạt động du lịch và thăm thân là khá lớn.

Hiện thời, có 2 hãng hàng không của Việt Nam thể hiện mong muốn được thực hiện chuyến bay thẳng tới Mỹ, dù động thái này chưa được đồng thuận cho tới khi Việt Nam được xếp hạng Mức 1.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, động thái trên có thể sẽ được thực hiện trong vài tuần tới. Hiện FAA chưa lên tiếng khi được Reuters yêu cầu đưa ra bình luận.

Theo tạp chí Aviation Week, hồi năm ngoái FAA đã cử một phái đoàn sang Việt Nam để thực hiện các đánh giá về mức độ an toàn.

Thị trường hàng không Việt Nam phát triển khá ấn tượng trong thời gian qua, với mức độ tăng trưởng trung bình mỗi năm 16% từ năm 2010 tới 2017, theo Reuters. Một số hãng hàng không Việt Nam cũng là những khách hàng lớn của các tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới như Boeing và Airbus.

Tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không của FAA là một trong những chỉ số nhằm đánh giá hãng hàng không của một nước có đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, chuyên môn kỹ thuật, giám sát kỹ thuật… Khi được FAA cấp phép Mức 1 thì hãng hàng không của một nước mới có thể được phép mở đường bay thẳng tới Mỹ. Theo một số chuyên gia, tiêu chuẩn mà FAA đặt ra thậm chí còn khắt khe hơn tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO), cơ quan chuyên giám sát an toàn hàng không của Liên Hợp Quốc (trụ sở tại Canada).

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: chuyến bay thẳng , Mỹ , việt nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP