Thế giới

Mỹ lặng lẽ theo dõi Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa, quyết định không bắn hạ

Tình báo Mỹ đã phát hiện các hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa của Triều Tiên từ hai ngày trước đó khi bắt đầu di chuyển bệ phóng tên lửa. Tuy nhiên, vào phút chót, giới chức Mỹ một lần nữa quyết định không bắn hạ tên lửa của Triều Tiên, hãng tin New York Times cho biết.

Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa hồi tháng 7. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên sáng sớm nay phóng đi một tên lửa từ sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng. Tên lửa này bay xa 3.700km, bay cao 770km qua vùng đảo Hokkaido của Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Vụ phóng diễn ra vào cuối ngày làm việc ở Nhà Trắng. Các quan chức cấp cao của Mỹ đã nhóm họp tại Phòng Tình huống bên trong Nhà Trắng để cân nhắc phương án đối phó, New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn phương án không bắn hạ mặc dù giới tình báo của Mỹ đã phát hiện Triều Tiên chuẩn bị cho vụ phóng này từ 48 giờ trước đó khi Bình Nhưỡng bắt đầu di chuyển bệ phóng.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua thậm chí đã được trực tiếp xem những hình ảnh vệ tinh về các hoạt động chuẩn bị này của Triều Tiên khi ông tới thăm một trong các cơ quan tình báo quốc gia.

Cả quân đội Mỹ và Nhật Bản được cho là không tìm cách bắn hạ tên lửa của Triều Tiên vì đánh giá vào phút chót rằng tên lửa đó không nhằm vào khu vực dân cư.

"Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ đã phát hiện và theo dõi cái mà chúng tôi đánh giá là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên phóng đi lúc 11h57 ngày 14/9 theo giờ Hawaii. Đánh giá ban đầu cho thấy đây là một vụ phóng tên lửa tầm trung. Vụ phóng diễn ra ở khu vực Sunan của Triều Tiên và bay về phía đông. Tên lửa bay qua phía bắc Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương ở phía đông Nhật Bản", thông cáo của quân đội Mỹ cho biết.

Mặc dù vậy, chính phủ Nhật Bản vẫn kích hoạt hệ thống cảnh báo tên lửa có tên gọi J-Alert để khuyến cáo người dân tìm nơi trú ẩn an toàn.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP