Văn hoá Dân gian

Mồng 7 tháng Giêng, khai hạ hết Tết

Theo quan niệm truyền thống, mồng 7 tháng Giêng là ngày tổ chức lễ khai hạ (hạ cây nêu) với ý nghĩa chấm dứt những ngày nghỉ Tết để bắt tay vào lao động, sản xuất.

Mồng 7 tháng Giêng, khai hạ hết Tết

Dâng hương khai hạ tại Đền Nen (Thạch Tiến)…

Mặc dù ý nghĩa gốc đã có những thay đổi nhưng giá trị của lễ khai hạ vẫn được con người thời hiện đại giữ gìn. Ông Trần Hậu Sơn, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Thạch Hà cho rằng: lễ khai hạ là lễ hóa vàng áo, tiễn biệt các vị thần về với thế giới cõi âm, đồng thời mong muốn lưu ân, lưu phúc, phù hộ độ trì cho dương gian mùa màng tươi tốt, làm ăn thuận lợi. Vì thế, lễ khai hạ đối với người đương thời cũng là lễ cầu phúc.

Mồng 7 tháng Giêng, khai hạ hết Tết

… khai hạ tại Đình Trung (xã Thạch Hương)

Kế thừa truyền thống đó, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, người dân tổ chức lễ khai hạ. Tại Di tích quốc gia Đền Nen (xã Thạch Tiến – Thạch Hà), nơi trước đây 13 xã thuộc tổng Đông cùng thờ tự, cấp ủy chính quyền địa phương đã long trọng tổ chức lễ khai hạ. Trong ngày, có hàng ngàn lượt khách đến viếng, cầu phúc, cầu an.

Mồng 7 tháng Giêng, khai hạ hết Tết

… và tại Đình Hát (xã Thạch Hương)

Cũng tại xã Thạch Tiến, người dân thôn Thọ long trọng tổ chức lễ khai hạ đền thờ Đương cảnh Thành hoàng. Trước đó, người dân đã cùng nhau quét dọn khuôn viên, quyên góp từ thiện để cải tạo đền. Theo Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin Trần Hậu Sơn, đền đang được cấp tỉnh xem xét, xếp hạng, dự kiến khoảng tháng 6 năm 2015, việc xếp hạng sẽ được thông qua.

Mồng 7 tháng Giêng, khai hạ hết Tết
Mồng 7 tháng Giêng, khai hạ hết Tết

Nghi thức cúng tế tại Đền Đương cảnh thành hoàng (thôn Thọ, xã Thạch Tiến)

Cùng chung quan niệm về tín ngưỡng, nhiều nơi như: Miếu Ao (Thạch Trị), Đền Sắc (Thạch Lạc), Miếu Kè, Đình Hát (Thạch Hương), người dân cũng đã cùng nhau tổ chức lễ khai hạ.

Tại Thạch Hương, lễ khai hạ thu hút đông đảo người dân cùng con em xa quê về tham dự. Lễ khai hạ tại Miếu Kè, Đình Hát đã trở thành ngày hội của những người xa quê có tâm nguyện hướng về nguồn cội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Mạnh Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP