Du lịch

Món ăn bình dị nhưng độc đáo của đồng bào Chăm Ninh Thuận

Đặc sản của người Chăm tại Ninh Thuận là những món ăn vô cùng độc đáo. Không chỉ nhẹ nhàng với các món ăn bình dân mà còn mặn nồng với các món mắm đặc biệt và còn xanh mát với những món gỏi rau của vùng đất đầy nắng và gió này.

Cháo trắng

Cháo trắng, một món ăn bình dân và quen thuộc với mọi người nhưng đây lại là đặc sản của người Chăm tại Ninh Thuận. Một món ăn chứa rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Theo quan niệm của người Chăm, cháo trắng là món ăn tinh khiết, sạch sẽ và rất tốt cho dạ dày. Ăn cháo trắng là lúc nhìn lại cuộc sống trong những ngày còn sống trong vòng tay âu yếm của mẹ. Ăn cháo trắng là lúc để biết ơn những người đã khổ công trồng lúa tạo ra hạt gạo; và ăn cháo trắng là lúc thể hiện cho mong ước bình yên, an lành. Chính vì vậy mà cháo trắng đã trở thành món ăn truyền thống của người chăm tại Ninh Thuận trong những bữa sáng.(Ảnh sưu tầm)

Cà dĩa là một loại cà to, có vị thơm dịu nhẹ và phần ruột rất xếp và dẻo. Chính vì thế mà cà dĩa là nguyên liệu lý tưởng cho việc chế biến các món chiên và xào. Thưởng thức món cà dĩa chiên, người Chăm thường hay nói sẽ rất tốn cơm. Bởi lẽ, khi trộn cơm với cà, cái mặn mặn, béo béo, cay cay cộng thêm cái thơm dịu, ngọt ngào sẽ khiến cho người ăn nhớ mãi không quên. (Ảnh sưu tầm)

Canh bồi

Không giống với những món canh rau mà bạn thường thấy. Món canh bồi của người Chăm Ninh Thuận được chế biến một cách cầu kỳ và cẩn thận. Để có một tô canh bồi ngon, người nấu canh phải lựa chọn những cộng rau non xanh mướt và phải chế biến theo một nguyên tắc nhất định. Đặc biệt là phải nêm nếm theo khẩu vị truyền thống để tạo nên một nồi canh không chỉ thơm ngon mà đó còn phải là một liều thuốc quý. (Ảnh sưu tầm)

Canh bầu cá cơm

Một món canh nữa mà chắc ai cũng thích nếu có dịp thưởng thức chính là món canh bầu cá cơm. Khác với nhũng món canh được nấu từ cá biển khác. Món canh bầu cá cơm cuốn hút ánh nhìn người khác bằng hương thơm dậy mùi rau é ngào ngạt nhưng lại giản dị vô cùng.(Ảnh sưu tầm)

Mắm nêm

Mắm nêm hay còn gọi là mắm cá, là một loại gia vị được sử dụng khá nhiều không chỉ ở đồng bào người Chăm mà người dân Ninh Thuận cũng thường xuyên ăn và khi ăn chỉ cần pha với chanh, đường, tỏi và ớt là đủ để ăn và nhớ mãi. Đặc biệt khi ăn các loại cuốn, như cá đồng nướng cuốn rau, thịt dê nướng cuốn cà, gỏi rau cuốn bánh tráng…thì không thể thiếu món mắm nêm đặc biệt này vì hình như chúng sinh ra là để dành cho nhau.(Ảnh sưu tầm)

Mắm ruột

Mắm ruột hay còn gọi là mắm lòng cá. Một loại mắm được làm từ lòng các loại cá biển như: cá Ngừ, cá lồ ồ, cá Quê, cá Thu…Cách làm ra loại mắm này cũng rất đơn giản. Chỉ cần có lòng cá, đem đi rửa sạch sau đó trộn với muối hột loại to bỏ vào trong một cái hũ. Đem phơi nắng khoảng ba ngày là có thể dùng được.Để thưởng thức món mắm đặc biệt này người ta sẽ pha thêm chút đường, tỏi, ớt, gừng... ăn kèm với cơm trắng, cá đồng nướng và các loại rau…thì ngon hết ý.(Ảnh sưu tầm)

Gỏi tôm rau

Bên cạnh món gỏi xoài cá cơm, món gỏi tôm rau cũng là món không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của người Chăm Ninh Thuận. Khác với những món gỏi tôm khác. Món tôm rau của người Chăm chỉ vỏn vẹn ba thứ, tôm, rau và đậu phộng. Thêm vào đó là chút gia vị nêm nếm cho vừa ăn đã tạo nên một món ăn xanh mát. (Ảnh sưu tầm)

Gỏi xoài cá cơm

Gỏi xoài cá cơm là món gỏi rất được ưa chuộng trong đời sống ẩm thực của người Chăm nơi đây. Một món ăn chỉ cần những nguyên liệu đơn giản và dễ kiến đó là cá cơm loại nhỏ đã được phơi khô và chiên cho giòn rụm, xoài chua bào sợi, rau răm, đậu phộng rang và không thể thiếu nước sốt pha với vị cay nồng đã tạo nên một món ăn lạ miệng và hấp dẫn.(Ảnh sưu tầm)

Tác giả: Kim Anh (T/h)

Nguồn tin: dulich.petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP