Thế giới

Malaysia lùi lịch xét xử nghi án Kim Jong-nam

Phiên tòa xét xử 2 nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, những người bị cáo buộc có liên quan tới cái chết của công dân nghi là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị lùi lại tới tháng 1/2019 sau khi một luật sư bào chữa của cô Siti bị ốm.

Hai nghi phạm Siti Aisyah (trái) và Đoàn Thị Hương (Ảnh: Washington Times)

Hãng tin AFP dẫn thông báo ngày 7/11 của một tòa án Malaysia cho biết, phiên tòa xét xử nghi phạm Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam và Siti Aisyah, công dân Indonesia, sẽ diễn ra vào tháng 1/2019 thay vì tháng 11/2018 sau khi một luật sư bào chữa bị ốm.

Cô Hương và cô Siti bị phía Malaysia cáo buộc có liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol tại sân bay Kualar Lumpur ngày 13/2/2017. Giới chức Malaysia tin rằng, người đàn ông nghi là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã tử vong vì bị nghi phạm bôi chất độc thần kinh VX lên mặt.

Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aishah bị bắt giữ chỉ một ngày sau đó. Tuy nhiên, các nghi phạm này nói rằng họ bị lừa tham gia phi vụ vì nghĩ đó chỉ là một cảnh quay truyền hình thực tế. Những người trả tiền cho họ được cho là 4 người đàn ông Triều Tiên. Những người này đã lên máy bay trở về Bình Nhưỡng ngay sau vụ việc.

Hai nghi phạm đã bắt đầu hầu tòa vào tháng 10 năm ngoái, 8 tháng sau khi người nghi là ông Kim Jong-nam bị sát hại. Tuy nhiên, quá trình xét xử diễn ra khá chậm và kéo dài do số lượng lớn các nhân chứng và các phiên tòa diễn ra khá đứt quãng do hệ thống tòa án Malaysia.

Hồi giữa tháng 8, Thẩm phán Tòa thượng thẩm Malaysia Shah Alam đã ra phán quyết rằng vụ sát hại người nghi là Kim Jong-nam không phải là một trò lừa. Do đó, Đoàn Thị Hương và bị cáo người Indonesia sẽ bước vào phần biện hộ.

Tuần trước, luật sư của cô Siti cũng thúc giục tòa án buộc phía công tố phải cung cấp cho họ một số tuyên bố từ cảnh sát để trợ giúp cho việc bào chữa vụ án. Sẽ có một phiên tòa đặc biệt vào tháng 12 để xem xét yêu cầu này.

Dù 2 nghi phạm phủ nhận các cáo buộc, nhưng phía công tố Malaysia cho rằng 2 nghi phạm Hương và Siti đã được đào tạo bài bản và hiểu chính xác họ đang làm gì.

Theo luật hiện hành của Malaysia, 2 nghi phạm có thể đối diện với án tử hình nếu bị tuyên tội giết người. Tuy nhiên, chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad hồi tháng 10 đã cam kết rằng Malaysia sẽ sớm bỏ hình phạt tử hình cho mọi tội danh.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP