Chăm sóc sức khỏe

Lượng người đăng ký tiêm vắc xin não mô cầu tăng

Hai ngày qua, hơn 1.200 người dân đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk đăng ký tiêm vắc xin phòng bệnh não mô cầu cho con.

Chiều 15/3, bác sĩ Phạm Văn Lào – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk – cho biết mỗi ngày, đơn vị tiêm khoảng 100 liều cho những trường hợp đăng ký trước.

Ông cho biết, số lượng người dân đưa con đến đăng ký và tiêm vắc xin tăng đột biến vì vừa qua trên địa bàn xảy ra trường hợp bé trai 5 tháng tuổi nhiễm bệnh.

“Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 1.600 liều vắc xin não mô cầu. Trong đó, Trung tâm Y tế dự phòng có 700 liều, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên 500 liều, Ea Súp và một số phòng khám tư khoảng 400 liều. Trước khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh, rất ít người đến tiêm phòng. Nhu cầu đột ngột tăng cao dẫn đến thiếu thuốc. Những trường hợp đăng ký sẽ được tiêm trong vòng một tuần”, ông Lào nói.

Lượng người đăng ký tiêm vắc xin não mô cầu tăng
Người dân đến đăng ký tiêm phòng cho con chiều 15/3. Ảnh: M.Q.

Theo quan sát của phóng viên chiều 15/3, tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, gần một trăm người dân vẫn đợi đăng ký tiêm cho con dù sắp hết giờ hành chính.

Chị Phạm Thị An (xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông) cho biết, chị đưa con trai 5 tuổi đến Trung tâm Y tế dự phòng từ sáng. Tuy nhiên, số lượng người dân đưa con đi tiêm quá đông nên đến 15h, con chị mới được tiêm.

Trước đó, ngày 11/3, ông Nguyễn Hữu Huyên – Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ (Sở Y tế Đắk Lắk) – cho biết theo kết quả giám định của Viện dịch tễ Tây Nguyên, cháu Lý Anh Phước (5 tháng tuổi, ngụ xã Cư San, huyện M’Đrắk) dương tính với Neisseria meningitidis, vi khuẩn gây bệnh nhiễm não mô cầu. Cháu Phước là trường hợp nhiễm não mô cầu đầu tiên tại Đắk Lắk trong vòng hơn 20 năm qua.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay vào tiết đông xuân dịch viêm màng não do mô cầu thường gia tăng. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh.

Theo số liệu thống kê tính từ năm 2011 tới nay, cả nước có 610 ca nhiễm bệnh và năm có số người mắc bệnh cao nhất là 2011 với 272 ca nhiễm viêm não mô cầu. Từ năm 2012, số ca nhiễm bệnh viêm não do mô cầu cũng như các ca tử vong do bệnh đã giảm dần.

Hiện có 2 loại vắc xin phòng ngừa viêm não mô cầu là vắc xin BC (cho trẻ 3 tháng tuổi trở lên) và AC (cho trẻ trên 21 tháng tuổi và người lớn). Sau tiêm 10 ngày, cơ thể sẽ có miễn dịch bảo vệ và kháng thể nhưng sau 3 năm sẽ giảm, cần tiêm nhắc lại mũi thứ 2.

Tây Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP