Lộc Hà

Lộc Hà: Thực hư chuyện 'thánh cô' trị bệnh

Đang là cán bộ hội phụ nữ xã, “bỗng dưng” bà Dương Thị Oanh cho rằng mình được thánh mẫu giáng trần và chuyển sang “nghề” bói toán, bốc thuốc trị bách bệnh.


Gần một năm qua, hàng nghìn khách thập phương đổ xô về nhà bà Oanh (45 tuổi) ở xóm Phú Mậu, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh để được “thánh mẫu” xem âm phần, cho thuốc chữa bệnh… Con ngõ hẹp dẫn vào nhà bà Oanh chật kín xe lẫn người, những nhà bên cạnh cũng tranh thủ dựng lều trông xe, bán hương, lễ… gây mất an ninh trật tự địa phương. Xếp hàng chờ “thánh” gọi


Đúng như lời đồn thổi, đến xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, khi hỏi nhà bà “thánh cô”, ai cũng biết. Chị Nguyễn Thị Ngân, một người dân xã Thạch Bằng, cho biết những người ở tỉnh khác như Quảng Bình, Nghệ An cũng về đây xếp hàng chờ “thánh cô” xem cho. Để được vào yết kiến “thánh cô” thì phải đến rất sớm bởi người đến rất đông và mỗi ngày “thánh cô” chỉ coi được mười lăm người trở lại. “Có người phải đến chờ cả tuần lễ, nhưng phần lớn đến ghi danh lấy số, để lại số điện thoại lại, rồi về chờ ‘cô’ gọi đến xem”, chị Ngân cho biết.


Trong vai đôi vợ chồng mới cưới đến xin xem gia sự, chúng tôi phải nhờ người quen đặt vấn đề để “thánh cô” cho xem trước. Trong lúc chờ đợi, chúng tôi thấy “thánh cô” đang phán cho một cô gái chừng 18 tuổi: “Trong người con đang xuất hiện một con ma nữ, có phải ba tháng trước con ăn phải quả ổi khu vực sau vườn nhà không? Giờ con ma này cứ lớn lên dần mà không chịu ra. Có phải con thường xuyên bị đau bụng quằn quại không?”. Khi thấy cô gái vừa khóc, vừa gật đầu lia lịa, “thánh cô” nói tiếp: “Giờ ta cho con lá bùa về sắc lên uống mà đuổi nó ra…”. Nhận được “lộc thánh” (thuốc), cả hai mẹ con cô gái đều mừng rỡ ra mặt.


Chính quyền làm ngơ?


Với các bệnh nhân đến xin chữa bệnh, “thánh” Oanh không cần bắt mạch, không cần khám, chỉ nhìn, bấm bấm đầu các ngón tay, rồi bảo đệ tử bán thuốc cho khách đưa về uống, không quên dặn các đệ tử nhớ bỏ tờ giấy (còn gọi là “phép”) vào thang thuốc, còn nếu không làm như thế thì “không có công hiệu”. Thuốc là những loại lá cây mọc quanh vườn được nhặt về phơi khô. Không những thế, “thánh cô” còn đưa em gái về mở dịch vụ châm cứu tại nhà. Theo lời bà Oanh, đây là “người do bề trên phán về làm việc phúc đức”.

Gần 1 năm nay hàng ngàn người dân các tỉnh khác nhau đổ về nhà bà “mẹ” Oanh để được cho thuốc, xem âm phần.

Được hỏi về vấn đề trên, ông Phan Đình Cương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng, thừa nhận sự việc và cho biết: “mẹ” Oanh tên thật là Dương Thị Oanh, sinh năm 1969, quê ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, lấy chồng về Thạch Bằng, gia đình khó khăn. “Sau này khi kinh tế ổn định, thấy bà Oanh biết cách làm ăn nên người dân bầu làm cán bộ chi hội phụ nữ xóm rồi cán bộ hội phụ nữ xã. Bỗng dưng bà Oanh lại ‘nổi bóng’ khiến hàng trăm người khắp nơi đổ về xem bói, gây mất an ninh trật tự buộc chúng tôi phải mời bà ta lên ủy ban giải thích nhiều lần. Nhưng bà ta vẫn không dừng lại, chúng tôi phải đình chỉ công tác trong chi hội”, ông Cương nói.


Ông Cương cũng cho biết, việc này gây hoang mang dư luận nên xã đã báo cáo lên cấp trên để tìm phương hướng xử lý, nhưng nay vẫn chưa xử lý được. Chính vì điều này mà dư luận băn khoăn rằng, liệu chính quyền địa phương đã kiên quyết vào cuộc, xử lý một cách nghiêm minh chưa, hay đã và tiếp tục làm ngơ để “bà thánh” tiếp tục hành nghề mê tín dị đoan, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, thời gian và tiền bạc của biết bao người?


Thân Ba

Baodatviet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP