Lộc Hà

Lộc Hà: Phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang

Để tiến hành thi công công trình nghĩa trang với diện tích hơn 10ha, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã cho phá bỏ 9ha rừng phòng hộ chống cát bay, biến đổi khí hậu để phục vụ dự án.


Để có đất làm nghĩa trang, huyện Lộc Hà đã cho chặt bỏ 9ha rừng phòng hộ

Đây là dự án nghĩa trang huyện Lộc Hà được đầu tư hơn 41 tỉ đồng, xây dựng trên truông cát có rừng phòng hộ thuộc xã Thịnh Lộc. Dự án này được khởi công vào tháng 6/2013 nhưng mãi đến tháng 10/2013 tỉnh Hà Tĩnh mới có quyết định cho chuyển đổi 9ha rừng phòng hộ ở xã Thịnh Lộc sang thực hiện dự án…

Kiểm lâm không hay biết?

Ông Nguyễn Công Trình, Phó chủ tịch xã Thịnh Lộc, cho biết cách đây khoảng 30 năm Nhà nước có chủ trương khuyết khích trồng rừng, người dân xã này đã trồng được hàng trăm ha rừng bạch đàn, phi lao phòng hộ trên các đồi cát bay. Đầu năm 2013, UBND huyện Lộc Hà đã thu hồi, giải phóng hơn 10ha đất cát có rừng phòng hộ nằm ở xóm 11 của xã để bàn giao cho nhà thầu thi công dự án nghĩa trang.

“Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích rừng bạch đàn phòng hộ giao cho huyện đã được chặt bỏ để thi công dự án nghĩa trang. Trước khi khởi công dự án thì huyện vẫn chưa có quyết định chuyển đổi rừng”, ông Trình nói.

Theo ông Hồ Văn Chính, hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Lộc Hà, trong quá trình phê duyệt, khảo sát, lập hồ sơ dự án nghĩa trang huyện, kiểm lâm địa bàn không được mời tham gia và không hay biết dự án này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến rừng phòng hộ ở xã Thịnh Lộc.

“Khi khởi công dự án nghĩa trang chúng tôi mới biết có một diện tích rừng phòng hộ bị chặt phá mà chưa được tỉnh quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng. Sau khi lập biên bản tạm dừng dự án, chúng tôi đã kiến nghị, làm việc với huyện Lộc Hà để hoàn thiện thủ tục chuyển đổi rừng. Nguyên nhân khởi công dự án mà không có quyết định chuyển đổi rừng của tỉnh là do đơn vị tham mưu cho huyện chưa đầy đủ…”, ông Chính nói.

“Rừng không có tác dụng phòng hộ”

Ông Trần Tú Anh, Chủ tịch huyện Lộc Hà khẳng định, dự án nghĩa trang huyện nằm trong quy hoạch khi chưa tách huyện. Toàn bộ dự án không phải là rừng phòng hộ mà chỉ lỗ chỗ một số lô có rừng phòng hộ. Huyện đã có phương án chuyển đổi gửi lên và đã được tỉnh thống nhất cho chủ trương. Còn việc tỉnh chưa có quyết định cho chuyển đổi rừng phòng hộ mà huyện đã khởi công dự án, ông Trần Tú Anh cho rằng thời điểm khởi công là ở chỗ không có rừng…

Quyết định ngày 8/10/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng 9ha rừng phòng hộ thuộc khoảnh 3, tiểu khu 127B thuộc địa bàn xã Thịnh Lộc sang thực hiện dự án nghĩa trang huyện Lộc Hà. Nhưng ông Trần Tú Anh cho rằng: “Trước đây diện tịch rừng phòng hộ được vẽ, khoanh trên bản đồ nhưng khi đến thực địa lại khác. Thực chất dự án vướng vào một số lô rừng không có tác dụng phòng hộ vì không có cây. Những chỗ vướng rừng phòng hộ giờ đã được tỉnh cho chuyển đổi và dự án cũng làm rồi…”.

Ông Bùi Lê Bắc, Chánh văn phòng Ban phòng chống lụt bão Hà Tĩnh:

– Đồi truông cát được trồng rừng phòng hộ ở xã Thịnh Lộc có tầm quan trọng trong việc ngăn nạn cát bay ảnh hưởng đến đất canh tác của người dân, cần được bảo vệ. Nếu phá rừng, lấy cát làm nghĩa trang là không nên!

Ông Lê Đình Sơn, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh:

– Việc huyện Lộc Hà thi công dự án nghĩa trang trước khi tỉnh có chủ trương cho chuyển đổi rừng là sai phạm. Còn việc ký quyết định chuyển đổi rừng là tỉnh dựa vào cơ quan tham mưu. “Việc chuyển đổi rừng phòng hộ ở xã Thịnh Lộc nếu sai cơ quan tham mưu chịu trách nhiệm trước tôi, còn tôi ký sai sẽ chịu trách nhiệm…”, ông Sơn khẳng định.

VĂN ĐỊNH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP