Tin Hà Tĩnh

Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hệ lụy lớn từ việc cho thuê đất trái thẩm quyền tại xã Thạch Mỹ

Dù không đủ thẩm quyền nhưng UBND xã Thạch Mỹ (Lộc
Hà) đã tự ý cho một cán bộ huyện Thạch Hà thuê đất lên đến
20 năm. Sau khi sự việc vỡ lở, UBND xã buộc phải đơn phương chấm dứt hợp đồng này. Song sự việc đến nay vẫn dây dưa, chưa thể giải quyết dứt điểm khiến người dân bức xúc.

Xã tự ý cho thuê đất trái thẩm quyền Vừa qua, Báo Nhà báo & Công luận nhận được phản ánh của nhiều công dân thôn Liên Giang, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh về việc: Trước đây, thôn Liên Giang có trên 10 ha đất sản xuất nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa, nhưng do diện tích bị thấp trũng, thường xuyên bị ngập úng, sản xuất lúa không đem
lại hiệu quả kinh tế.

Sau nhiều lần khảo sát, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có chủ trương cho phép chuyển đổi diện tích nói trên sang nuôi trồng thủy sản, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương.

UBND xã Thạch Mỹ cho thuê đất nuôi trồng thủy sản trái thẩm quyền tại hồ Đập Hội, gồm 4 hồ với tổng diện tích 21.000m2


Năm 2006, số diện tích trên được chia thành các ao hồ và đưa vào sản xuất. Thời điểm ấy, do bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp, chưa nắm bắt được các kỹ thuật để nuôi trồng thủy sản, nên người dân yêu cầu xã hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng cho bà con.

UBND xã Thạch Mỹ đã mời bà Huỳnh Thị Ánh Diệu, cán bộ nuôi trồng thủy sản huyện Thạch Hà về để hướng dẫn, truyền đạt các kỹ thuật nuôi trồng cho các hộ dân. Bà Diệu đã phối hợp với UBND xã Thạch Mỹ thuê 4 hồ với gần 2 ha để làm mô hình thí điểm cho bà con. Và cũng chính bà Diệu đã ký hợp đồng với UBND xã để thuê lại 4 hồ này, cho ông Nguyễn Viết Nhật (chồng bà Diệu) đứng tên trong hợp đồng. Ông Nhật cũng là cán bộ
UBND huyện Thạch Hà.

“Chúng tôi là những người dân trực tiếp hiến đất trồng lúa để cho nhà nước thực hiện chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản, nhưng lại không được hưởng quyền lợi trên thửa đất của mình. Trong khi đó, UBND xã Thạch Mỹ lại cho vợ chồng anh Nhật, chị Diệu thuê đất trái thẩm quyền với 4 hồ (gần 2ha) lên đến 20 năm. Đáng nói, vợ chồng anh Nhật, chị Diệu đều là công chức huyện Thạch Hà, đã có công việc ổn định. Vì là người ngoài địa phương nên anh Nhật thuê đất nhưng không trực tiếp sản xuất, mà lại lợi dụng việc này để cho người khác thuê lại, trong khi bà con nhân dân trong địa phương không có công ăn việc làm”, ông Việt, một người dân thôn Liên Giang bức xúc nói.

Năm 2018, nhiều người dân trong thôn Liên Giang đã ký đơn tập thể kiến nghị lên UBND xã Thạch Mỹ, và nhiều cơ quan chức năng đề nghị chính quyền chấp dứt hợp đồng cho thuê trái thẩm quyền, thu hồi số diện tích nói trên trả lại cho bà con sản xuất, tạo công ăn việc làm và tăng thêm thu nhập. Nhưng đến nay, sự việc trên vẫn dây dưa, chưa được giải quyết dứt điểm.

Chậm trễ khắc phục sai phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 1/9/2006, UBND xã Thạch Mỹ ký hợp đồng với ông Nguyễn Viết Nhật (ở TDP 3, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) về việc cho thuê đất nuôi trồng thủy sản tại hồ Đập Hội, ở thôn Liên Giang, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh gồm 4 hồ với tổng diện tích 21.000m2, thời hạn hợp đồng là 20 năm (bắt đầu từ ngày 1/10/2006 đến 30/9/2026).

Năm 2019, UBND xã Thạch Mỹ đã làm việc với ông Nguyễn Viết Nhật để yêu cầu ông Nhật thanh lý hợp đồng, giao lại diện tích 21.000m2 đất nuôi trồng thủy sản (theo hợp đồng) để địa phương giao lại cho người dân theo nguyện vọng, nhằm đảm bảo ổn định tình hình của địa phương. Nhưng ông Nhật vẫn chưa thống nhất việc thanh lý hợp đồng.

Tại Văn bản thanh lý hợp đồng số 63/UBND ngày 27/12/2019 của UBND xã Thạch Mỹ nêu rõ: “Theo hợp đồng giữa UBND xã, do ông Lê Tiến Học, nguyên Chủ tịch UBND xã và ông Phan Văn Tình, nguyên cán bộ địa chính xã đã ký kết với ông Nhật. Việc Chủ tịch UBND xã ký hợp đồng cho thuê đất với thời hạn 20 năm, hiện nay đang thực hiện là không đúng thẩm quyền được quy định tại Điều 59, khoản 3 và khoản 5, điều 126 Luật Đất đai năm 2013.

Tại khoản 02 điều 4 hợp đồng quy định, UBND xã Thạch Mỹ sẽ thu hồi đất khi người thuê đất không có điều kiện để nuôi trồng. Do bản thân ông Nhật và chị Diệu là cán bộ công chức nhà nước nên không có điều kiện nuôi trồng. Ngày 4/1/2015, ông Nhật đã cho ông Lê Thế Mại ở xóm Tân Quý, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh thuê lại với thời hạn 5 năm, mỗi năm ông Mại phải trả cho ông Nhật số tiền 10,5 triệu đồng là vi phạm hợp đồng. Căn cứ vào hai nội dung trên, UBND xã Thạch Mỹ thông báo và yêu cầu ông Nhật trực tiếp đến UBND xã để thống nhất làm thủ tục thanh lý hợp đồng nói trên".

Mặc dù mấy năm qua, UBND xã Thạch Mỹ đã nhiều lần phát văn bản gửi cho ông Nguyễn Viết Nhật để mời ông đến UBND xã thống nhất làm thủ tục thanh lý hợp đồng trái thẩm quyền nhưng ông Nhật không hợp tác, buộc UBND xã phải làm văn bản hủy bỏ hợp đồng thuê đất nuôi trồng thủy sản này.

UBND xã Thạch Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với anh Nhật để sửa sai hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền, nhưng anh Nhật không đồng ý

Ông Võ Tá Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho biết, hiện tại UBND xã Thạch Mỹ và ông Nguyễn Viết Nhật vẫn đang tranh chấp hợp đồng. “Trong hợp đồng thuê đất nuôi trồng thủy sản ghi xã cho anh Nhật thuê 20 năm, nhưng Luật quy định thì xã chỉ được cho thuê 5 năm, mà 5 năm cho thuê thì đã hết hạn lâu rồi. Từ khi tôi lên làm Chủ tịch xã cũng đã tổ chức 4 cuộc làm việc với anh Nhật để sửa sai hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền nhưng anh Nhật không đồng ý, vì anh Nhật cho rằng xã ký hợp đồng cho thuê 20 năm thì xã phải chịu trách nhiệm, xã phải bồi thường cho anh…”, ông Hiếu cho biết.

Theo lãnh đạo UBND xã Thạch Mỹ, xã cũng đã phối hợp làm việc với huyện Thạch Hà và ông Nguyễn Viết Nhật nhưng ông Nhật vẫn không hợp tác. Hiện xã đã đề nghị với lãnh đạo huyện Lộc Hà chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn cho xã làm quy trình thanh lý hợp đồng này.

“UBND xã muốn anh Nhật phối hợp cùng làm thủ tục chấm dứt hợp đồng cho thuê trái thẩm quyền, để cho đúng quy định của pháp luật. Khi anh Nhật đồng ý ngồi lại để chấm dứt hợp đồng thì hai bên sẽ bàn bạc thanh lý hợp đồng và hoàn trả lại những trang thiết bị mà anh Nhật đã đầu tư vẫn còn giá trị”, ông Hiếu cho biết thêm.

Được biết, hiện nay cả hai vợ chồng ông Nguyễn Viết Nhật và bà Huỳnh Thị Ánh Diệu đều là Phó Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP