Lộc Hà

Lộc Hà: Ban lễ nghi đền Lê Khôi bị tố tư túi tiền công đức (kỳ tiếp)

Trước việc Ban lễ nghi đền Lê Khôi bị tố là đã tư túi tiền công đức ông Trưởng phòng Văn hoá thể thao huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho rằng “họ tố nhau là do đấu đá nội bộ”.



>Hà Tĩnh: Ban lễ nghi đền Lê Khôi bị tố tư túi tiền công đức


Để làm rõ hơn vấn đề quản lí tài chính của Ban lễ nghi đền Lê Khôi (Thạch Hà) như Tamnhin.net đã phản ánh sau khi nhân được đơn tố cáo của một số thành viên trong ban, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Hậu Sơn – Trưởng phòng VHTT huyện Thạch Hà.Họ “tố” nhau là đấu đá nội bộ đấy!Khi chúng tôi đề cập đến sự tố cáo của một số thành viên trong Ban lễ nghi cho rằng tiền công đức do người dân, nhà hảo tâm… ủng hộ khi đến thăm đền đã bị một số đối tượng chủ chốt trong ban sử dụng không đúng mục đích và có dấu hiệu tư túi cá nhân thì ông Sơn phân bua: “Khi nhận được đơn tố cáo chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, mọi việc không có gì sai sót, hay tham ô, tham nhũng gì trong vấn đề tài chính ở đây. Sở dĩ có đơn từ tố cáo là do anh em nội bộ đấu đá nhau. Cụ thể là anh Nam, một thành viên trong ban không muốn ông Hoan giữ chức trưởng ban nữa?!”
Quyết định ban hành quy chế của huyện Thạch Hà về hoạt động của Ban QL và Ban lễ nghi đền Lê KhôiKhi chúng tôi đặt câu hỏi việc anh Nam tố cáo Ban lễ nghi đền trong 3 năm không công khai vấn đề thu, chi tiền công đức; việc khi mở hòm công đức không có đầy đủ các thành viên cũng như khi thu, chi không có kế toán, thủ quỷ là không có cơ sở không, ông Sơn giải thích: “Để quản lí hòm công đức chúng tôi có 3 chìa khóa. Tôi quản lí một cái, anh Chiến, phó BQL một cái và ông Hoan quản lí một cái. Còn việc mở tiền hòm công đức không có đầy đủ các thành viên là vì khi chúng tôi thấy hòm đã đầy là chúng tôi mở không tuân theo một ngày cụ thể nào. Khi mở hòm lấy tiền chúng tôi chỉ cần gọi điện cho nhau là đủ”.”Còn việc chi tiêu không đúng mục đích là khi mở hòm công đức kiểm kê xong chúng tôi có trích cho mỗi người một ít gọi là tiền uống nước, số còn lại Ban quản lí gửi vào ngân hàng để phục vụ cho việc trả lương theo qui định”, ông Sơn cho biết thêm.Khi chúng tôi đề nghị xin được xem sổ sách ghi chép về số tiền công đức hiện nay của đền Lê Khôi đang gửi vào ngân hàng là bao nhiêu, thì ông Sơn không đồng ý.Quy chế một đường, thực thi một nẻoĐể tạo điều kiện cho Ban quản lý và Ban lễ nghi đền Lê Khôi hoạt động có hiệu quả, góp phần phát huy tốt giá trị truyền thống của di tích, bảo vệ nguyên ven giá trị cơ sở vật chất, cổ vật, bảo vật, di vật, sắc phong, mộ, khuôn viên, cảnh quan… Ngày 15/5/2009, UBND huyện Thạch Hà đã ban hành quy chế hoạt động của Ban quản lý, Ban lễ nghi di tích lịch sử văn hóa Đền Chiêu Trương Đại vương Lê Khôi.
Báo cáo “về việc sử dụng kinh phí từ nguồn công đức trong năm 2010” do BQL đền lập, có nội dung chi “trả phụ cấp tháng 10/2009 cho 8 người” được chi đến 2 lần, mục chi “Lễ hội Đền Lê Khôi” với kinh phí 90.839.000 đồng không có chi tiết cụ thể. Tại điều 5 của quy chế có quy định về việc quản lý các nguồn tài chính ở đền. Nội dung của điều 5 nêu rõ:”Toàn bộ kinh phí do nhà nước, từ sử dụng đóng góp của nhân dân, từ công đức của các tập thể, cá nhân và du khách giao cho các Phó ban quản lý, Trưởng Ban lễ nghi đền có trách nhiệm ghi chép, thu đủ và gửi vào kho bạc Nhà nước huyện Thạch Hà theo số tài khoản của văn phòng UBND huyện, mỗi tháng được phép mở hòm công đức một lần”.” Việc chi tiêu phải có kế hoạch, trước khi thực hiện phải có tờ trình và được lãnh đạo UBND huyện phê duyệt mới được thực hiện. Kể cả việc chi tiêu nhằm mục đích mua sắm cơ sở vật chất, sữa chữa, trùng tu tôn tạo ở Đền. Và khi mở hòm công đức phải có đầy đủ các thành viên trong ban… “Mặc dù quy chế đã ban, nhưng Ban quản lý đền đã “phớt lờ” nội dung quy chế để sử dụng nguồn tài chính sai với mục đích. Cụ thể là việc Trưởng, phó Ban lễ nghi đã bỏ qua ý kiến của các thành viên trong ban để xây dựng một công trình phụ thiếu tính quy hoạch, thiếu văn hóa và không thông qua huyện. ” Mặc dù đã tốn trên 20 triệu để xây dựng công trình, nhưng do tiếu tính quy hoạch, thiếu văn hóa nên buộc phải dỡ bỏ”, ông Sơn cho biết.Theo quy chế thì kể cả tiền công đức do du khách đóng góp cũng phải nộp vào kho bạc Nhà nước. Nhưng khoản ” riêng” này các thành viên trong ban lại “tạo nên” một tài khoản riêng gọi là sổ tiết kiệm và được gửi vào ngân hàng do ông Lê Xuân Hoan, trưởng Ban lễ nghi quản lý. Còn số tiền hiện nay trong sổ tiết kiệm này là bao nhiêu thì chính ông Sơn, trưởng Ban quản lý đền cũng không biết?Ngoài những vấn đề nêu trên thì việc chi tiêu cho ngày lễ tại đền Lê Khôi đều không có chi tiết cụ thể. Dẫn chứng là chi cho lễ hội đền năm 2009 với tổng số kinh phí là 53.336.500 đồng, chi cho lễ hội năm 2011 là 90.839.000 đồng. Đặc biệt, chi tiền điện cho lễ hội 2011 hết…8 triệu đồng. Khi PV đề cập đến khoản thì này chính ông Sơn thừa nhận là nó qúa bất hợp lý. Ngoài ra bản chi tiêu của đền vào năm 2009 được lập vào ngày 26/5/ 2011, tức là nó được lập sau đó … 2 năm.
Lê Thông – Thang Hà

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP