Lộc Hà

Lộc Hà: Ban lễ nghi đền Lê Khôi bị tố tư túi tiền công đức

Trong suốt ba năm, số tiền tài trợ, số tiền công đức và các khoản đầu tư ở đền Lê Khôi (Thạch Hà – Hà Tĩnh) đều có vấn đề. Mọi khoản thu, chi không được Trưởng Ban lễ nghi công khai rõ ràng. Các thành viên trong Ban này cũng không biết cụ thể tình hình tài chính của di tích.


Theo phản ánh của ông Trần Đăng Nam, thanh viên Ban lễ nghi đền Lê Khôi (xã Thạch Bàn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) từ năm 2009 đến nay thì vấn đề tài chính của đền không được công khai rõ ràng. Tiền công đức không được công khai. Tài chính thu được trong những năm qua chỉ có ông phó ban, trưởng ban và cán bộ phòng văn hóa huyện là những tay hòm chìa khóa công đức biết.Nhiều thành viên trong Ban lễ nghi đã cùng làm đơn phản ánh những vấn đề tài chính khuất tất này gửi lên UBND huyện Thạch Hà, phòng Văn hóa, phòng Tài chính huyện yêu cầu làm rõ.Nội dung đơn nêu: “về công tác tài chính và xây dựng có nhiều biểu hiện sai phạm, không công khai minh bạch, không có chế độ thanh quyết toán, sổ sách không rõ ràng đảm bảo đúng chế độ thu chi. Sử dụng tiền công đức không đúng mục đích, có biểu hiện tiêu cực gây bức xúc trong Ban lễ nghi”.“Trong quản lý tài chính tiền công đức gần 3 năm qua không công khai thu chi. Không đảm bảo nguyên tắc tài chính. Tiền mở hòm công đức sau khi phòng văn hóa huyện kết hợp với trưởng và phó ban mở hòm không thông báo cho các thành viên trong Ban quản lý di tích và Ban lễ nghi, mang tính cá nhân và chỉ mở hòm vào các ngày nghỉ và chủ nhật. Số tiền thu được sau khi mở hòm không công không công khai và giao lại cho trưởng, phó Ban lễ nghi làm gì thì làm. Các khoản chi không được bàn bạc tay 3, mà do trưởng, phó Ban tự động thu chi dưới sự chỉ đạo của Trưởng phòng văn hóa, không có kế toán, thủ quỹ”.
Báo cáo “về việc sử dụng kinh phí từ nguồn công đức trong năm 2010” do BQL đền lập, có nội dung chi “trả phụ cấp tháng 10/2009 cho 8 người” được chi đến 2 lần, mục chi “Lễ hội Đền Lê Khôi” với kinh phí 90.839.000 đồng không có chi tiết cụ thể. Ngoài ra, các thành viên trong Ban cho biết một số lượng tiền lớn công đức không được nhập vào quỹ.Sau khi có đơn phản ánh của các thành viên gửi lên UBND huyện và các phòng liên quan, đến cuối tháng 5/2011, ông Nguyễn Hữu Biên làm phó Ban kiêm thủ quỹ mới lập báo cáo “về việc sử dụng kinh phí từ nguồn công đức trong năm 2010”. Trong mục “nội dung chi” của báo cáo này có nhiều khoản chi được lập một cách mập mờ và vô lý như: “trả phụ cấp tháng 10/2009 cho 8 người” được chi đến 2 lần. Việc chi “Lễ hội Đền Lê Khôi” với kinh phí hơn 90 triệu đồng không có chi tiết cụ thể. Báo cáo mập mờ và không rõ ràng này được trưởng Ban lễ nghi Lê Xuân Hoan và trưởng trưởng phòng VHTT kiêm trưởng Ban quản lý Trần Hữu Sơn ký xác nhận.Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Tùng, một thành viên Ban lễ nghi cho biết: quỹ công đức nhằm mục đích tu sửa và đầu tư chấn chỉnh lại các hạng mục của đền. Nhưng việc thu chi không được rõ ràng, làm thất thoát hết tiền. “Có lần, chúng tôi vận động bà con đóng góp được một ít tiền nhằm tu sửa khuôn viên đền, vậy mà các vị trưởng phó ban đi nhận tiền và đi công tác cho đền ở thị trấn Cày về mỗi vị định lấy 500 ngàn. Chúng tôi không nhất trí nên mỗi vị chỉ nhận 150 ngàn”, ông Tùng kể.Còn ông Nam thì cho biết thêm “khi chúng tôi gửi đơn phản ánh thì Ban lễ nghi và xã có họp lại rồi cho mỗi thành viên trong ban 300 ngàn, và một vị nói rằng các ông đừng kiện cáo gì nữa”.Đền Lê Khôi (còn gọi là đền Chiêu Trưng) thờ Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi. Đền được xây dựng năm 1487 trên núi Long Ngâm, thuộc địa điểm xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Qua nhiều lần trùng tu nhưng vẫn giữ được nét cổ kính. Lê Khôi quê ở Lam Sơn, Thụy Nguyên (Thanh Hóa), vị tướng của nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh xâm lược, lập nhiều chiến công. Năm 1446, khi đem quân đi dẹp loạn, đến ngọn núi Long Ngâm, ông lâm bệnh nặng và qua đời. Biết tin, triều đình đã an táng ông tại ngọn núi này, năm 1487 được vua Lê Thánh tông phong tặng “Chiêu Trưng Đại Vương”. Lễ hội đền Chiêu Trưng diễn ra vào ngày 2 tháng 5 (âm lịch) hằng năm, thu hút đông đảo nhân dân gần xa về dự.
Thanh Hà- Lê Thông

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP