Lộc Hà

Lộc Hà: Xã “qua mặt” huyện bán cát dự án nghĩa trang?

Dự án nghĩa trang H. Lộc Hà (Hà Tĩnh) được triển khai xây dựng trên truông cát rộng trên 10ha thuộc địa phận xã Thịnh Lộc (H. Lộc Hà, Hà Tĩnh) với tổng vốn đầu tư 41 tỷ đồng. Trong  quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư (UBND H. Lộc Hà) đã bị UBND xã Thịnh Lộc “qua mặt” để khai thác cát đem bán nhằm trục lợi.

Dự án nghĩa trang H. Lộc Hà được xây dựng nhằm đáp ứng việc chôn cất người chết ở các xã vùng bãi ngang ven biển H. Lộc Hà. Do dự án nằm trên một đồi cát lớn nên công tác giải phóng mặt bằng, bóc đất tầng phủ chiếm khối lượng lớn công việc trong quá trình triển khai dự án. Nắm được cơ hội này, UBND xã Thịnh Lộc đã làm đề án và lập tờ trình gửi UBND H. Lộc Hà xin được bóc phần đất tầng phủ để san lấp mặt bằng các công trình phúc lợi trong xã. Xét tờ trình của UBND xã Thịnh Lộc có cơ sở, UBND H. Lộc Hà đã cho phép UBND xã Thịnh Lộc khai thác phần đất tầng phủ của dự án nghĩa trang.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào nghĩa trang mua cát chở đi nơi khác bán.

Tuy nhiên, khi được UBND H. Lộc Hà đồng ý, UBND xã Thịnh Lộc đã không thực hiện đúng cam kết ban đầu mà thay vào đó là kết hợp với một đầu nậu bên ngoài đưa máy móc vào khai thác cát để bán thu tiền. Cả đồi cát trước đây là rừng phòng hộ bị khai thác vô tội vạ, hàng ngày có hàng trăm lượt xe chở cát đi bán khiến đường sá hư hỏng, bụi cát mù mịt, Nhà nước thất thu ngân sách…

Qua khảo sát tại hiện trường (dự án nghĩa trang UBND H. Lộc Hà), chúng tôi thấy nhiều xe tải lớn nhỏ chở cát từ nghĩa trang này đi địa bàn ngoài chứ không hề có chuyện san lấp các công trình phúc lợi trong xã Thịnh Lộc. Các tài xế xe chở cát cũng cho biết, cát được mua tại khu dự án nghĩa trang với giá 35-40.000 đồng/khối để bán lại cho các công trình trong và ngoài huyện. Mỗi chuyến xe ra vào mua cát tại nghĩa trang này ra đều được trả tiền trực tiếp với chủ máy mà không cần một hợp đồng nào khác. Mỗi ngày họ có thể mua hàng trăm khối cát mà không cần hóa đơn, chứng từ nào… Cũng tại đây, dù đoàn xe tải lớn nhỏ lũ lượt ra vào chở cát từ khu dự án nghĩa trang đi các nơi nhưng không hề có một cơ quan nào kiểm tra xử lý.  Qua liên hệ với đầu nậu tên Thắng, anh này cho biết, “mỏ” cát này anh hợp đồng với UBND xã…

Lợi dụng chủ trương khai thác đất tầng phủ, UBND xã Thịnh Lộc
đã bán cát cho các đầu nậu để trục lợi.

Rõ ràng việc UBND xã Thịnh Lộc lợi dụng chủ trương cho khai thác đất (cát) tầng phủ của dự án nghĩa trang H. Lộc Hà để san lấp công trình phúc lợi trong xã nhưng thực chất móc nối với các đầu nậu đem bán, thu lợi bất chính có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng. Do đó, chính quyền H. Lộc Hà cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Bài, ảnh: Văn Tuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP