Du lịch

Lễ hội thuyền rồng Hà Nội thu hút hơn 400 vận động viên tranh tài

Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2018 sẽ diễn ra vào ngày 24/2, hứa hẹn là điểm du xuân, trẩy hội đậm truyền thống cho người dân thủ đô và các vùng lân cận.

Sự kiện do UBND TP Hà Nội và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp tổ chức, kéo dài từ 10h đến 15h ngày 24/2 tại hồ Tây (khu vực đường Thanh Niên). Lễ hội dự kiến thu hút 27 đội với hơn 400 vận động viên đến từ các quận, huyện của thành phố và các tỉnh bạn đến tranh tài.

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội, đại diện ban tổ chức cho biết ngoài hoạt động đua thuyền, ban tổ chức còn bố trí 2 sân khấu chèo tại vườn hoa Lý Tự Trọng và vỉa hè đường Thanh Niên để phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân. Trước giờ thi đấu sẽ là lễ diễu hành của các vận động viên đua thuyền, lướt ván, đoàn xe mô tô và xe đạp để tạo điểm nhấn cả dưới nước lẫn trên đường phố.

“Việc tổ chức lễ hội lần này là một trong những hoạt động cụ thể hóa chủ trương đưa hồ Tây thành điểm đến hấp dẫn của Hà Nội. Nếu thí điểm thành công, chúng tôi sẽ duy trì và có thể mở rộng mời các đội trong khu vực ASEAN”, ông Động cho biết.

Ông Tô Văn Động giới thiệu về Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng.

Anh Hoàng Đình Phúc - đại diện đội đua thuyền phường Yên Sở, quận Hoàng Mai cho biết ngay khi có thông tin từ thành phố, các đơn vị chuyên môn của quận và phường đã phối hợp tuyển chọn ra 6 đội thi, ráo riết tập luyện từ trước Tết với mục tiêu mang đến những phần thi sôi động nhất.

Cùng với 6 đội của quận Hoàng Mai, 21 đội còn lại sẽ tranh tài ở 2 hạng mục là đua thuyền rồng tiêu chuẩn (12 người) và đua thuyền rồng truyền thống (14 người). Mỗi hạng mục gồm 3 nội dung nam, nữ và nam nữ phối hợp, thi đấu trên đường đua mặt nước cự ly 500 mét và 600 mét.

Cũng theo anh Phúc, ngoài tạo không gian giao lưu hội hè, đua thuyền còn là hoạt động thể thao - văn hóa dân gian mang nhiều ý nghĩa. Kết quả cuộc đua phụ thuộc vào tinh thần đoàn kết của tập thể, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội. Bởi vậy đua thuyền còn tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết cộng đồng và khát khao vươn lên chinh phục thiên nhiên, trở thành một phần của bản sắc văn hóa Việt.

Tinh thần đoàn kết thể hiện rõ trong mỗi cuộc đua thuyền. Ảnh: Hải An

Cũng vì lẽ đó, TP Hà Nội và Vietnam Airlines đặt mục tiêu phát triển Lễ hội bơi chải thuyền rồng thành hoạt động thường xuyên, là món ăn tinh thần đặc sắc cho người dân cũng như góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội nghìn năm văn hiến đến bạn bè, du khách quốc tế.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết đơn vị này luôn coi Hà Nội là địa bàn đặc biệt trong chiến lược quảng bá điểm đến gắn liền với văn hóa truyền thống. Thời gian qua, các hoạt động hợp tác giữa Vietnam Airlines và thành phố Hà Nội đã diễn ra trên nhiều lĩnh vực văn hóa, du lịch, phát động điểm đến như: chương trình hòa nhạc ngoài trời “Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2017”, hội chợ du lịch quốc tế VITM, không gian văn hóa “Vietnam Airlines - Cất cánh mùa xuân”...

Đại diện Vietnam Airlines tại họp báo giới thiệu lễ hội.

Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2018 là sự kiện lớn tiếp nối thành công của chuỗi chương trình trước đó. Đây cũng là hoạt động mới nhất của hãng nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển văn hóa, du lịch đã ký kết với UBND TP Hà Nội hồi tháng 2/2017.

Ngoài nâng cấp đội bay và dịch vụ để xứng tầm hãng hàng không quốc tế 4 sao, thời gian qua Vietnam Airlines đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá văn hóa - du lịch Việt Nam trong và ngoài nước, xứng với danh hiệu “Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về bản sắc văn hóa” do World Travel Awards (WTA) trao tặng.

Tác giả: Giang Minh Nguyệt

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP