Văn hoá Dân gian

Lễ hội đua thuyền truyền thống Trung Lương

Về Trung Lương tham dự lễ hội đua thuyền truyền thống

Như đã thành thông lệ, hàng năm cứ mỗi độ xuân về Hội đua thuyền truyền thống của phường Trung Lương – thị xã Hồng Lĩnh được tổ chức. Đây là một hoạt động văn hóa thể thao có từ lâu đời, ngày càng được giữ gìn và phát huy, trở thành nhu cầu sinh hoạt không thể thiếu được của nhân dân, tạo phong trào thi đua rầm rộ tại các Tổ dân phố, các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn.
Về Trung Lương tham dự lễ hội đua thuyền truyền thống

       Mặc dù công tác tại Thủ đô Hà Nội nhưng năm nào anh Nguyễn Văn Chiến ở Tổ dân phố Trung Lý – phường Trung Lương cũng thu xếp công việc để về quê tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống từ bao đời của cha ông để lại. Theo anh Chiến “Về quê ăn tết và tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống là dịp được gặp gỡ bạn bè, anh em họ hàng, làng xóm cũng là dịp để cùng thanh niên, trung niên của làng giữ gìn nét đẹp truyền thống của quê hương vừa để rèn luyện sức khỏe, thể dục thể thao để làm việc tốt hơn”.
Lễ hội đua thuyền trên sông Minh của phường Trung Lương năm nay nhộn nhịp hơn mọi năm, lại được tổ chức vào dịp mừng Đảng quanh vinh tròn 85 tuổi, mừng Xuân Ất Mùi, mừng 23 năm thành lập thị xã Hồng Lĩnh nên không khí có phần trang trọng. Sáng nay, mồng 3 Tết, dù tuổi đã cao nhưng cụ Trần Việt Vựng ở tổ dân phố Trung Hậu đã có mặt rất sớm tại dòng sông Minh để cùng hòa vào dòng người hâm mộ từ khắp nơi tụ hội về đây để chứng kiến, thưởng thức và tham gia các hoạt động đua thuyền truyền thống. Cụ phấn khởi nói: “Năm nay là năm thứ 75, tôi được chứng kiến lễ hội đua thuyền truyền thống của địa phương, mỗi năm có một nét độc đáo riêng, nhưng năm nay là một năm tuyệt vời, thời tiết đẹp, con cháu trong làng về quê ăn tết đông hơn, công tác chuẩn bị của cấp ủy, chính quyền, các Tổ dân phố chu đáo hơn nên lễ hội đua thuyền năm nay sinh động hơn các năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng để lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp” .

Các đồng chí lãnh đạo Thị xã về dự lễ khai mạc Lễ hội
      Phát huy truyền thống của quê hương và  để hội đua thuyền truyền thống đầu năm thành công tốt đẹp, mở đầu cho một năm mới gặp nhiều thuận lợi, mưa thuận gió hòa, Đảng ủy –UBND-UBMTTQ Phường Trung Lương đã xây dựng chương trình kế hoạch rất cụ thể chỉ đạo các đoàn thể, các Tổ dân phố chuẩn bị cho đáo về nhân lực, tu sửa thuyền, trãi bơi, mua sắm cờ, quạt; làm tốt công tác xã hội hóa kêu gọi các cấp, các ngành, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ để đảm bảo kinh phí cho cuộc đua. Lễ hội năm nay được tổ chức trong 2 ngày, có 4 giải đua với gần 40 lượt thuyền đua của 7 chi đoàn thanh niên, 7 chi Hội phụ nữ và 7 Tổ dân phố. Để phát huy tinh thần “ Đoàn kết, quyết tâm, thi đua, an toàn và văn hóa”,  Ban tổ chức lễ hội đã động viên các đội tham gia thi đấu nhiệt tình, tổ trọng tài làm việc với tinh thần khách quan, trách nhiệm cao nhất, nhân dân cổ cũng với tinh thần nồng nhiệt nhất để góp phần  làm cho hội đua thuyền truyền thống Xuân Ất Mùi thành công tốt đẹp. Theo quan niệm của các cụ cao tuổi lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm ở Trung Lương là nhằm mục đích cảm tạ thần linh đã phù trì, phù hộ cho nhân dân qua có nhiều thắng lợi, là dịp để bà con nhân dân rèn luyện sức khỏe đồng thời cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, làm ăn gặp nhiều may mắn. Chính vì  vậy, đã là hội đua thì phải có sự thi đua thuyền nào bơi nhanh nhất, trãi nào bơi đẹp nhất. Sức mạnh của tuổi trẻ cùng với sự dẻo dai của các bậc trung niên, sự uyển chuyển của các chị em phụ nữ đã tạo nên phong thái riêng. Lễ hội đua thuyền truyền thống Trung Lương ngày đầu xuân không chỉ là hoạt động thể thao người thắng, người thua mà mang ý thức thâm linh trong sáng của người dân Trung Lương vì ngày mai tốt đẹp hơn. Các đội bơi đã nỗ lực cố gắng để giành lấy phần thắng đem vinh quang cho Tổ dân phố của mình.
Đông đảo bà con Nhân dân đến xem và cổ vũ cho các đội
         Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu năm ở phường Trung Lương đã thành công tốt đẹp. Dường như mọi người đều cảm thấy tự hào và mãn nguyện với những cảm nhận trong ngày hội đua thuyền. Họ chia tay và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, làm ăn gặp nhiều may mắn và mong gặp lại năm sau, cứ thường lệ đầu xuân- Sông Minh đến hẹn lại lên với một hy vọng về những điều tốt đẹp nhất cho năm mới Ất Mùi, để sông Minh năm sau càng sôi động và rực rỡ hơn/.

Thu Hằng – Cẩm Hà – Trường Thiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP