Lộc Hà

Lá thư… xót lòng!

Trong những đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai, có một lá đơn của người mẹ đã ngoài 80 tuổi ở thôn Xuân Dừa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, như sau:

“Chồng mất năm 1972, trong một trận bom của đế quốc Mỹ, tôi ở vậy trên mảnh đất này, một mình nuôi dạy, dựng vợ, gả chồng cho 7 đứa con. Thế nhưng, tôi có một đứa con út bất hiếu, ngang tàng, biến tôi thành một bà già 80 tuổi sống không nhà cửa, phải đi ở nhờ nhà người khác. Trên mảnh đất này, năm 2000, một phần tôi cho nhánh họ Võ Tá xây dựng nhà thờ để thờ phụng ông bà tổ tiên và vợ chồng nó đã nhận 8 triệu đồng để nhượng lại phần đất này. Phần còn lại, phía sau nhà thờ, các con tôi góp tiền xây căn nhà cấp bốn để tôi ở. Thế mà hơn một năm nay, thằng con út hư đốn của tôi đã và đang đập phá nhà thờ đòi lấy đất bán. Nó làm được điều này là vì trong thời gian vài tháng (từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2010) tôi vào Đắc Lắc với người con trai cả, thì ở nhà, vợ chồng nó làm được giấy tờ toàn bộ mảnh đất có nhà thờ, căn nhà của tôi và căn nhà của vợ chồng nó thành sổ đỏ mang tên vợ chồng nó và đã kịp bán diện tích có căn nhà của tôi cho người khác. Khi tôi trở về, nó tuyên bố tất cả nhà đất là của vợ chồng nó, đuổi không cho tôi vào nhà ở, nên tôi phải ở nhờ nhà họ hàng. Khi viết tờ đơn này, thực tình tôi rất đau lòng, xấu hổ và thấy có lỗi khi đứa con mà mình mang nặng đẻ đau lại không dạy được cho có đức, có độ mà bất hiếu, bất nghĩa, bất tín… Ai đời, trên thế gian này lại đập phá nhà thờ để bán đất bao giờ! Chỉ có đứa con hư đốn của tôi mà thôi. Từ cuối năm 2009, tôi đã làm đơn gửi UBND xã Thạch Bằng nhưng Chủ tịch xã thiên vị. Tôi lại làm đơn gửi UBND huyện Lộc Hà xin được giúp đỡ, giải quyết để tôi có được một phần đất mang tên mình trong diện tích các ông đã cấp cho nó để tôi làm nhà ở nương thân tuổi già và để các con tôi đi công tác xa về thăm quê bái tổ có chỗ mà đi về…”.


Ai đã làm cha, làm mẹ, đọc những dòng này thật là đau xót. Để tình cảnh của bà như ngày nay, ngoài đứa con …“trời đánh”, có phần trách nhiệm của các ông “quan xã” bao che, ông “quan huyện”… ký liều.


Kim Dung

QDND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP