Nông Thôn Hà Tĩnh

Kỳ Thượng nhân rộng các mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi

Phát huy tiềm năng lợi thế của một xã miền núi, trong những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Kỳ Thượng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là giáo viên dạy ở trường tiểu học xã Kỳ Thượng, chị Nguyễn Thị Tuyết- ở thôn Phúc Độ còn là một phụ nữ đảm đảng trong xây dựng mô hình kinh tế nuôi gà thả vườn, trồng chè nguyên liệu và trồng các loại cây ăn quả. Sau hơn 2 năm triển khai mô hình nuôi gà thả vườn, bình quân mỗi lứa gia đình chị nuôi hơn 500 con gà thương phẩm. Sau hơn 4 tháng nuôi thả, gia đình chị còn thu lãi 20 triệu đồng. Dự tính trong đợt này, gia đình chị sẽ có thu hoạch hơn 40 triệu đồng. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chị sẽ mạnh dạn đầu tư mở rộng mô hình, vừa góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong gia đình và xã hội. Chị Nguyễn Thị Tuyết- Thôn Phúc Độ – Xã Kỳ Thượng nói;” Thấy hiệu quả của mô hình nuôi gà thả vườn trong vài năm trở lại tôi xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn với các giống gà cỏ, được thị trường ưu chuộng cho thu nhập khá cao”
Không chỉ đẩy mạnh phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, từ lợi thế đất đai vùng đối núi, màu mỡ, nhiều hộ dân ở các thôn, xóm đã xây dựng các mô hình vườn cây ăn quả. Trong đó, các giống cây ăn quả chủ lực bao gồm; Quýt Xốp, cam bù, bưởi phúc trạch. Tập trung nhiều nhất ở thôn Phúc Tân- đây là một thôn nằm xa trung tâm xã nhưng có điều kiện thuận lợi để phát triển các vườn cây ăn quả, đến nay, nhiều mô hình cây ăn quả đã có thu hoạch hàng trăm triệu đồng / năm, tiêu biểu như các mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Nhật Tân, Nguyễn Đình Lan, Nguyễn Đình Liên… Với mô hình trồng bưởi phúc trạch của gia đình ông Nguyễn Nhật Tân bình quân mỗi năm cho thu nhập hơn 60 triệu đồng. Ngoài phát triển cây bưởi, ông còn đầu tư phát triển trồng quýt xốp, cam và các loại cây ăn quả khác. Ông Nguyễn Nhật Tân- Thôn Phúc Tân- xã Kỳ Thượng cho biết; Qua thực tế xây dựng mô hình trồng cây ăn quả, đặc biệt là trồng cây bưởi phúc trạch đã đưa lại hiệu quả năng suất cao, hiện nay, tôi đang trồng thử nghiệm một số giống cam mới đồng thời xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. ” Phát triển các mô hình kinh tế là một trong những chủ trương của huyện Kỳ Anh từ nhiều năm nay, nhờ nắm bắt được các chủ trương, chính sách ưu đãi nên trong những năm gần đây, các xã vùng thượng huyện Kỳ Anh đã có nhiều chủ trương động viên, khuyến khích người dân nơi đây phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại biết áp dụng khoa học kỷ thuật, biết phát huy thế mạnh của địa phương để xây dựng nhiều mô hình kinh tế, mở ra các hướng đi mới cho bà con nhân dân ở các xã miền núi Kỳ Anh, từng bước nâng cao nguồn thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho bà con nhân dân. Từ thực tế những mô hình kinh tế trang trại, gia trại ở các xã vùng thượng huyện kỳ Anh Thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tiếp tục xây dựng các chủ trương chính sách để khuyến khích bà con nông dân nhân rộng các mô hình này trên diện rộng. Ông Vũ Trung Tiến – Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng; “Các mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi ở xã Kỳ Thượng đang phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế khá, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới đã và đang được bà con nhân dân nỗ lực triển khai thực hiện, thời gian tới, xã tiếp tục chú trọng phát triển, nhân rộng các mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi đạt hiệu quả cao, nhằm nâng cao hiệu quả tăng thu nhập cho bà con nhân dân, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển”

Có thể nói, phát triển các mô hình kinh tế trang trại đã và đang là hướng đi ở các xã vùng thượng huyện Kỳ Anh, góp phần từng bước làm thay đổi cuộc sống của bà con nông dân. Đây sẽ là động lực quan trọng để huyện Kỳ Anh nỗ lực phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

Tác giả bài viết: Mai Dung- Mạnh Hải- Phạm Tuấn

Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP