Nông Thôn Hà Tĩnh

Kỳ Đồng trồng cây rau màu vụ Đông đưa lại hiệu quả cao

Tác giả bài viết: Mạnh Hải – Phạm Tuấn

Vốn được coi là vụ sản xuất phụ nên những năm trước đây trồng cây vụ Đông ít được bà con nông dân thực hiện. Tuy nhiên những năm gần đây, nhận thấy trồng cây rau màu vụ Đông đã giúp nhiều người dân có thêm nguồn thu nhập, bà con nông dân đã dần thay đổi suy nghĩ cũng như phương thức canh tác trong vụ sản xuất này.

Kỳ Đồng trồng cây rau màu vụ Đông đưa lại hiệu quả caoKỳ Đồng trồng cây rau màu vụ Đông đưa lại hiệu quả cao

          Cứ sau mỗi mùa thu hoạch cây hành tăm, cây kiệu, gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Đồng Trụ Đông -xã Kỳ Đồng lại chuyển sang trồng các loại rau màu vụ đông. Thấy trồng rau vừa tăng thu nhập, vừa không để đất bỏ hoang, năm nay, gia đình chị Hương đã mở rộng diện tích trồng rau hơn 1500 m2 với cơ cấu các loại rau như; Cải, Xa lách và Rau mùi… Nhờ đưa các loại giống rau mới, chất lượng cao vào sản xuất theo đúng quy trình, nên sau mỗi vụ trồng rau màu vụ đông, gia đình chị đã có thu hoạch từ 7 triệu đồng/ vụ.
Là một trong những địa phương có truyền thống sản xuất trồng rau màu vụ đông từ nhiều năm nay, thời điểm này,  ở khắp các vườn hộ gia đình của bà con nông dân ở xã Kỳ Đồng nhà nào cũng có các vườn rau xanh tốt, nhiều nơi bà con đang dồn sức sản xuất rau màu để chuẩn bị cho dịp tết Nguyên đán năm nay. Qua thực tế triển khai cho thấy, mô hình trồng rau màu ở đây cho hiệu quả kinh tế khá cao so với các loại cây trồng khác,  nhiều hộ gia đình đã có thu nhập  từ 8-10 triệu đồng/ vụ.

Vườn rau của gia đình chị Nguyễn Thị Hường
          Để mở rộng diện tích  trồng  rau màu vụ Đông,  ngay từ đầu vụ, xã Kỳ Đồng  đã xây dựng đề án, chỉ đạo các thôn, xóm sản xuất cây vụ đông. Trong đó, cây rau màu được xem là cây trồng chủ lực đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiệu quả từ việc trồng cây rau màu vụ đông, tổ chức hướng dẫn kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh lựa chọn giống rau thích hợp để bà con nhân ra diện rộng. Từ phát triển trồng rau, đời sống của người dân nơi đây  từng bước được nâng cao.
Tuy nhiên, để nghề trồng rau màu vụ Đông ở Kỳ Đồng phát triển bền vững, địa phương và các ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh rau cho các hộ nông dân, đưa các loại rau, củ, quả mới, có chất lượng cao, khả năng kháng sâu bệnh tốt vào sản xuất; từng bước hình thành các vùng chuyên canh trồng rau an toàn, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ.
Có thể nói, nhờ thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển mạnh trồng rau theo hướng hàng hoá, cuộc sống của người sản xuất rau xã Kỳ Đồng ngày càng được cải thiện. Bà con yên tâm phấn khởi gắn bó với đồng đất để trồng rau  vụ đông trở thành nghề  chính, mang lại nguồn thu nhập lớn cho bà con nông dân.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP