Chuyện khó tin

Kỳ diệu sức sống của bé gái sinh non bị vỡ ruột

Bé gái sinh ra khi mới chỉ 23 tuần thai đã trở thành người nhỏ nhất trên thế giới được thực hiện thành công ca phẫu thuật ổ bụng lớn.

Bé gái này có tên là Abiageal Peters, đến từ Surrey, Anh. Em được sinh ra khi mới chỉ 23 tuần tuổi. Khi chào đời, ruột của Abiageal đã bị đứt ở ba chỗ, các bác sĩ đã phải cố gắng hết sức để giữ mạng sống cho em.

Abiageal không thể mở mắt hay cất tiếng khóc chào đời như những đứa trẻ khác. Mẹ của Abiageal Peters là chị Louise (32 tuổi) và bố của bé, anh David (43 tuổi) đã sợ rằng bé sẽ không thể sống nổi.

Nhưng khi Abiageal Peters được sáu ngày tuổi, chị Louise không còn lo sợ điều đó nữa. Chị tin rằng con gái mình sẽ vượt qua thời gian khó khăn này. Chị Peters chia sẻ: “Con gái của chúng tôi là một chiến binh. Con bé thật sự là điều kỳ diệu của chúng tôi”.

Abiageal Peters được sinh ra khi mới chỉ 23 tuần tuổi. Khi chào đời, ruột của bé gái đã bị đứt ở ba chỗ.

“Con bé đang được chăm sóc đặc biệt một thời gian và đã vượt qua được rất nhiều trở ngại. Con bé vẫn chiến đấu và chúng tôi rất hài lòng với cách con bé đang làm ngày hôm nay.”

Chị Peters nói thêm: “Chúng tôi đồng ý với các phương pháp chữa trị, bất chấp những rủi ro liên quan có thể xảy ra”.

“Sau khi con bé vào phòng phẫu thuật, vợ chồng tôi ngồi trong phòng chờ. Có lẽ đó là ba giờ dài nhất trong cuộc sống của chúng tôi, chờ đợi nhóm phẫu thuật thông báo kết quả”.

Khi cánh cửa mở ra, một trong những bác sĩ phẫu thuật bước vào phòng, chúng tôi chỉ nhìn vào khuôn mặt của họ là hiểu ca phẫu thuật có thành công hay không. Và bác sĩ đã mỉm cười.”

Chị Peters đã sinh Abiageal khi mới chỉ 23 tuần thai tại Bệnh viện St Peter ở Chertsey tháng mười năm ngoái. Và rất nhanh sau đó, mẹ con chị được chuyển tới Bệnh viện St George, Tooting, Anh.

Vợ chồng chị lo lắng, tại sao Abiageal lại được sinh ra sớm như vậy trong khi suốt quá trình mang thai, chị Peters không gặp vấn đề gì bất thường.

Các bác sĩ sớm nghi ngờ ruột của Abiageal có vấn đề khi dạ dày của cô bé chuyển sang màu đen. Họ đã sợ em không qua được.

Cô bé là bệnh nhân trẻ tuổi nhất sống sót sau ca phẫu thuật bụng lớn.

Cô bé đã gặp tình trạng nghiêm trọng là viêm ruột hoại tử (NEC) và được chuyển đến Bệnh viện St George. Căn bệnh NEC thường ảnh hưởng tới trẻ sinh non và xảy ra khi mô ruột trở nên hư hỏng và bắt đầu chết.

Trong thời gian của cuộc đại phẫu, nhóm phẫu thuật thấy ruột em bị vỡ 3 chỗ, gây ô nhiễm và nhiễm trùng khắp vùng bụng. Một phần ruột của Abiageal đã được gỡ bỏ và bụng em đã được rửa kỹ. Các bác sĩ đã làm lỗ thoát tạm thời, giống như một túi hậu môn giả đưa vào cơ thể em.

Bác sĩ phẫu thuật nhi khoa Zahid Mukhtar, thuộc Bệnh viện St George, người dẫn đầu nhóm phẫu thuật gồm có 10 người đã nghiên cứu về trường hợp của Abiageal và chia sẻ với các đồng nghiệp phẫu thuật nhi trên toàn quốc. Ông tin rằng cô bé là bệnh nhân trẻ tuổi nhất sống sót sau ca phẫu thuật bụng lớn.

Ông nói: “Abiageal là một trường hợp duy nhất và chúng tôi đã thực hiện phẫu thuật vì cơ hội sống sót mà không cần phẫu thuật của cô bé rất nhỏ.

Thực tế cô bé đã sống sót sau ca đại phẫu và hiện đang hồi phục rất tốt. Đó là điều vô cùng tuyệt vời. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình trạng của cô bé, nhưng tất cả những dấu hiệu cho thấy chúng ta nên lạc quan về tiên lượng lâu dài của mình”.

Minh Châu (Theo Dailymail)

  Từ khóa: phẫu thuật , kỳ lạ , sinh non

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP