Chăm sóc sức khỏe

Kỳ Anh: Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh vừa làm tốt công tác truyền thông lồng ghép các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, vừa tăng cường công tác phòng chống các loại dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bà con nhân dân. Là một trong những địa phương được huyện chọn làm điểm trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trước đây, Trạm Y tế xã Kỳ Thư còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh cho bà con nhân dân. Song trong những năm gần đây, ngoài được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, mua sắm các trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh  chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con nhân dân, Trạm y tế xã Kỳ Thư còn thực hiện tốt các chương trình Quốc gia về y tế và thường xuyên phối hợp với đội ngũ y tế thôn, bản làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, phòng chống các loại dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.


Phun thuốc phòng dịch bệnh

Song song với công tác phòng chống các loại dịch bệnh trên người và gia súc, gia cầm, Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh còn làm tốt công tác truyền thông và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế . Trong đó, trọng tâm là các chương trình  phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, phòng chống sốt rét, vệ sinh an toàn thực phẩm,  bệnh khô mắt, phong- da liễu, y tế học đường- vệ sinh lao động, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng… Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân trong công tác phòng chống các loại dịch bệnh như tiêu chảy cấp, cúm A/H1N1, cúm AH5N1, Cúm A/H7N9,  sốt xuất huyết, bệnh chân tay miệng… để bà con nhân dân nâng cao nhận thức tự phòng trách, từng bước hạn chế các loại dịch bệnh xảy ra  trên địa bàn.

Tiêu hủy gia cầm bị bệnh

Với  địa bàn rộng, thời tiết, khí hậu và các loại dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp và có lưu lượng người  trong và ngoài nước cư trú đông. Đây cũng là nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh. Song những năm qua, Trung tâm y tế dự phòng huyện đã chủ động triển khai  công tác giám sát dịch bệnh 1 cách thường xuyên , tăng cường công tác phối hợp với trạm y tế 33 xã, thị trấn đẩy mạnh công  tác tuyên truyền, giám sát các loại dịch bệnh, đặc biệt là tại các vùng thường xuyên xảy ra các loại dịch bệnh. Công tác vệ sinh môi trường, vận động người dân trong vùng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch được tăng cường. Năm 2013, trên địa bàn các xã Kỳ Xuân, Kỳ Hưng và Kỳ Lợi xảy ra dịch sốt xuất huyết với 92 ca. Ngay sau khi có dịch xảy ra, Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức giám sát Vectơ, vệ sinh môi trường, tiêu diệt bọ gậy, cấp hóa chất Cloramin B, phun hóa chất phòng chống dịch tại các xã xảy ra dịch bệnh. Nhờ vậy, dịch sốt xuất huyết… được khống chế . Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được trung  tâm y tế dự phòng huyện đẩy mạnh, tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ trung tâm, nhà hàng, khách sạn đảm bảo sức khỏe cho người dân. Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao, xã hội hóa công tác y tế, hiện nay, Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh  tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, không để lây lan trên diện rộng, thực hiện tốt 12 điều y đức, tiếp  tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Với những giải pháp đặt ra, tin rằng trong năm 2014, Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh sẽ  tăng cường công tác truyền thông, chủ động phòng chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân trên địa bàn./.

Tác giả bài viết: M. Hải- H. Hạnh- P. Tuấn/ Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP